กระดานสุขภาพ

กินยาภูมิพพ้อากาศมีผลต่อกระเพาะอาหารไหมค่ะ
Noon*****y

10 กุมภาพันธ์ 2557 12:56:27 #1

สวัสดีค่ะ ขอคำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องยาหน่อยค่ะ

คือดิฉัน แพ้อากาศตลอดเวลา ตั้งแตเด็กๆๆ เมื่อตอนเด็กไม่รู้ว่าแพ้อากาศ ก็จะป่วยบ่อยๆๆ ต้องกินยาแก้ไข้แก้หวัดอยู่บ่อยๆๆแทบจะทุกฤดู จนอายุประมาณ 14 แม่ก็เลยพาไปหาหมอเพื่อตรวจหาสาเหตุ จึงรู้ตัวว่าเป็นอาการภูมิแพ้ ากาศ ตั้งแต่นั้นก็จะกินยาแก้แพ้อากาศมาตลอด แต่ส่วนใหญ่ตัวยาที่ซื้อกินตามร้านขายยาเป็น ราคาไ แพงเป็นแผงเล็กๆๆ เม็ดเเรียวๆๆ ก็กินไม่อยู่ พอตอนหลังเลยมากินนาซีเฟ็กยาลดน้ำมูกเลย เอาอยู่ กินแล้วกจะง่วงนอน ต่อมาก็เปลี่ยน มีคนบอกว่ากินยาลดน้ำมูกมากๆๆไม่ดี เลยหายาเปลี่ยน จนมาเจอ ซีซอล ตอนแรกราคาสูงมากก็ก็ดี เพราะกินแล้วไม่อาการแพ้เอาอยู่ แต่ระหว่างที่เป็นภูมิแพ้ไม่สบายบ่อยๆๆก็เป็นโรคกระเพาะด้วยเป็นคู่กัมตลอด ชอบจุกตรงลางใต้ราวนมตรงลิ้นปี่ และน้ำย่อยก็ออกเยอะ เป็นคนกินข้าวไม่เยอะแต่หิวบ่อยมากๆๆ ไม่รู้จะทำไง ก็ต้องกิน แต่ก็มีพฤติกรรมการกินที่ไม่ดีด้วยและไม่ชอบออกกำลังกายเลย ก็เลยป่วยง่าย ที่ปวดท้องก็งง ว่ามันเกิดจากอะไร เกี่ยวกับยาซีซอลที่กินอยู่บ่อยๆๆไหม ทำให้น้ำย่อยหรือกรดในกระเพราะทำงานมากขึ้นหรือป่าวค่ะ ช่วยอธิบายหน่อยค่ะ

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

12 กุมภาพันธ์ 2557 06:41:08 #2

เรียน คุณ  Nooonny,

ขออนุญาตตอบแยกเป็นข้อ ๆนะครับ

1. ยาภูมิแพ้ที่คุณแจ้งมานั้น จากรายงานบริษัทที่พบอาการไม่พึงประสงค์ จะเป็นเรื่องปวดศีรษะ ง่วงซึม ท้องเสีย ท้องผูก ปากและคอแห้ง ไม่มีรายงานเรื่องโรคกระเพาะอาหาร สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากโรคกระเพาะอาหารเดิมของคุณ ร่วมกับตัวยาอาจมีฤทธิ์ทำให้เยื่อเมือกที่เคลือบทางเดินอาหารน้อยลง จึงทำให้เกิดอาการปวดท้องได้ง่ายขึ้น
ลองปรับเป็นรับประทานยาหลังอาหารทันที และดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ น่าจะช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์ดังกล่าวได้
หากอาการดังกล่าวไม่ดีขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการรักษาโรคกระเพาะอาหารเป็นการเฉพาะต่อไป

2. อาการภูมิแพ้ อาจไม่หายขาด แต่สามารถทำให้ทุเลาลงได้ หรือทำให้เว้นช่วงการเป็นโรคภูมิแพ้นานขึ้นได้ โดยการสังเกตว่าอาการเกิดจากสาเหตุใด เช่น ฝุ่นละอองในบ้าน พรม ผ้าม่าน แพ้ละอองเกสร แพ้อาหาร ของใช้ประจำวัน เช่น แป้งฝุ่น เครื่องสำอาง เป็นต้น เพื่อหลีกเลี่ยงจากสาเหตุ จะได้ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาตลอดเวลา เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ ที่มีวิตามิน ซีสูง และรสไม่หวานจัด เช่น ฝรั่งสุก มะละกอ ส้มนอกจากช่วยเรื่องภูมิต้านทานแล้ว ยังช่วยเรื่องการขับถ่ายให้เป็นระบบอีกด้วย เลือกการออกกำลังกายเท่าที่ทำได้ เพื่อช่วยปรับภูมิต้านทานให้ทนต่อสารภูมิแพ้ที่มากระตุ้น นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมน้ำหนักได้อีกด้วย จากรายงานการศึกษาวิจัยพบว่า ผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์ มักจะมีโรคแทรกซ้อนได้ง่าย เช่น ไข้หวัด ภูมิแพ้ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง เป็นต้น

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

โรคภูมิแพ้ (Allergy) โดย รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง อรพรรณ โพชนุกูล