กระดานสุขภาพ

ทานยาภูมิแพ้
Anup*****z

6 กุมภาพันธ์ 2557 12:40:28 #1

เป็นโรคภูมิแพ้ต้องกินยาตลอดเลยไหมครับ แล้วกินยาของอะไรดี กินกี่วันครับ แล้วถ้ายังไม่หาย กินกี่วันถึงเปลี่ยนยาครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

9 กุมภาพันธ์ 2557 15:58:42 #2

เรียน คุณ AnupOnz,

คงตอบลำบากครับ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์จะดีกว่านะครับ เนื่องจากโรคภูมิแพ้มีหลายแบบ ทั้งชนิดตามฤดูกาล หรือเป็นตลอดปี ภูมิแพ้อาหาร อากาศ หรือของใช้ ส่วนจะกินยาอะไรดี เหมาะกับคุณหรือไม่นั้น ต้องขึั้นกับอาการและดุลพินิจของแพทย์ ส่วนใหญ่มักต้องกินต่อเนื่องอย่างน้อย 3-6 เดือน จากนั้นจึงอาจปรับขนาดยาลงเพื่อให้เหมาะสมต่อการควบคุมอาการของโรค การปรับเปลี่ยนยาอาจจำเป็นในบางรายที่มักไม่ได้กินยาต่อเนื่อง ทำให้ร่างกายเกิดความทนต่อยา หรือตอบสนองต่อยาน้อยลง คล้ายกับการที่เชื้อดื้อยา แต่แบบนี้คือร่างกายไม่ตอบสนองต่อยาเท่านั้น

สิ่งที่จะช่วยคุณได้ คือ หมั่นสังเกตในสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดอาการภูมิแพ้ เช่น อาหาร อากาศ ของใช้ต่าง ๆในชีวิตประจำวัน เมื่อทราบแล้ว ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดอาการดังกล่าว

บางรายอาจเกิดอาการแพ้อาหารทะเล กุ้ง ปลาหมึก ฯ หรือแพ้ฝุ่นละอองช่วงที่มีการก่อสร้าง ดอกไม้บาน ฯ แพ้แชมพู น้ำยาซักผ้า แป้งทาตัว น้ำหอมฯ

นอกจากนี้ การออกกำลังกายในช่วงที่ไม่มีอาการกำเริบ จะช่วยทำให้ร่างกายสร้างภูมิต้้านทานได้ดีขึ้น ทนต่อสารภูมิแพ้ได้ดีขึ้น อาจไม่จำเป็นต้องใช้ยาขนาดสูง หรือเป็นเวลานาน

เป็นกำลังใจให้ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราครับ

โรคภูมิแพ้ (Allergy) โดย รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง อรพรรณ โพชนุกูล (กุมารเวชศาสตร์ และกุมารเวชศาสตร์โรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกัน)