กระดานสุขภาพ

รบกวนปรึกษาเรื่องแผลขาดเลือดในผู้ป่วยเบาหวานค่ะ ทุกข์ใจมาก อยากได้คำแนะนำ
Pp_s*****n

11 พฤษภาคม 2562 17:13:14 #1

สวัสดีค่ะ ขอรบกวนสอบถาม และขอคำแนะนำเกี่ยวกับการทำบอลลูนเส้นเลือดที่ขาอุดตันค่ะ คนไข้อายุ 74 ปี เป็นเบาหวาน และมีแผลขาดเลือดที่เท้า ตอนนี้ได้ตัดออกไปแล้วสองนิ้ว คือนิ้วโป้งกับนิ้วชี้เมื่อวันที่ 2 พ.ค. และมีการคว้านเนื้อบางส่วนที่ฝ่าเท้าของบริเวณดังกล่าวออกไปด้วย

คุณหมอผู้ทำการผ่าตัดแจ้งว่าคนไข้จำเป็นต้องทำบอลลูนเพราะผลการฉีดสีพบว่าเส้นเลือดอุดตันมาก แต่ รพ. ตามสิทธิ์มีคิวการทำในเดือน ก.ค.

แต่ปัจจุบัน ( 11 พ.ค.) นิ้วกลางเริ่มมีสีม่วงคล้ำลงแล้ว จึงกังวลว่าแผลจะลาม และไม่แน่ใจว่าแผลลักษณะนี้ ถ้ารอถึง 2 เดือน จะทำให้สูญเสียอวัยวะเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ จึงอยากขอคำแนะนำค่ะ ว่าแผลในลักษณะนี้จะสามารถรอได้หรือไม่

แต่ถ้าการรอมีความเสี่ยง ก็มีความคิดว่าอยากให้คนไข้ได้ทำการขยายหลอดเลือดโดยเร็ว โดยจะไม่รอคิวตามสิทธิ์ และจะออกค่าใช้จ่ายเอง จึงอยากสอบถามว่าหัตถการนี้มีค่าใช้จ่ายโดยประมาณเท่าไหร่หรือคะ

ภาพแผลและข้อมูลผลการฉีดสีตามลิ้งค์

http://haamor.com/media/images/webboardpics/pp_siegerin-48197-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/pp_siegerin-48197-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/pp_siegerin-48197-3.JPG

http://haamor.com/media/images/webboardpics/pp_siegerin-48197-4.JPG

http://haamor.com/media/images/webboardpics/pp_siegerin-48197-5.jpg

รบกวนอาจารย์ช่วยให้ความเห็นและคำแนะนำด้วยนะคะ ทุกข์ใจมากจริงๆ ค่ะ ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี ไม่มีที่ปรึกษาเลย ต้องตัดสินใจเองคนเดียว ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 74 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 89 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 34.77 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Pp_s*****n

11 พฤษภาคม 2562 17:26:12 #2

คุณหมอที่เป็นผู้ผ่าตัดได้ให้ เป็นคุณหมอที่อยู่ใน รพ. ตามสิทธิ์บัตรทองของคนไข้ คุณหมอดูแลดีมากค่ะ แต่ รพ. ที่ผ่าตัดไม่มีคุณหมอศัลยกรรมหลอดเลือด จึงได้ทำการส่งต่อไปยัง รพ. ศูนย์ที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งคุณหมอก็ดีมากเช่นกัน แต่ดังที่กล่าวไปเบื้องต้น คือถ้ารอคิวทำตามสิทธิ์ต้องรอสองเดือน ซึ่งคุณหมอ รพ. ศูนย์ ก็นัดให้เร็วที่สุดแล้ว แต่ดิฉันร้อนใจอยากให้คนไข้หายโดยเร็วเองค่ะ จึงมาขอคำปรึกษาว่าควรพาคนไข้ไปทำบอลลูนที่ไหนดี ดิฉันควรเริ่มต้นอย่างไร (ถ้าค่าใช้จ่ายอยู่ในหลักหมื่น-แสน ดิฉันสามารถจัดการได้ค่ะ)
พญ.วรายุวดี อมรภิญโญ

อายุรแพทย์โรคผิวหนัง

17 พฤษภาคม 2562 16:22:23 #3

เรียน คุณ pp_siegerin

จากผลการฉีดสีมีการตีบของหลอดเลือดที่ขา หมอแนะนำว่าให้ปรึกษาทางคุณหมอผู้เชี่ยวชาญระบบหลอดเลือดจะให้ข้อมูลได้ดีกว่าทางหมอผิวหนังค่ะ


อย่างไรก็ตาม ในแง่ของทางผิวหนัง ระหว่างที่รอการผ่าตัด ควรต้องดูแลแผลดีๆ ระวังการติดเชื้อแทรกซ้อนซึ่งอาจทำให้มีอาการแย่ลงได้ค่ะ ส่วนเรื่องการผ่าตัดถ้าหากเร็วได้ก็น่าจะดีกว่าค่ะ