กระดานสุขภาพ

อยากปรึกษาเรื่องซึมเศร้าครับ
Soho*****e

11 มีนาคม 2562 20:44:20 #1

รู้ว่าตัวเองเป็นมาประมาณ 2 ปีแล้วครับแต่อาการเป็นๆหายเลยไม่ไปพบจิตเวช  แต่พักๆหลังช่วง 2-3 เดือนนี้รู้สึกว่าเริ่มคุมไม่อยู่ครับ ท้อแท้ เบื่อ ไม่สนใจอยากทำอะไร เบื่ออาหารที่ชอบ  ร้องไห้คนเดียวบ่อยมาก อยู่บนเตียงทั้งวัน มีก็แค่ลุกมากินข้าว เข้าห้องน้ำครับ เฮฮาเวลาอยู่กับเพื่อนหรือครอบครัวบ้าง เวลาอยู่คนเดียวรู้สึกหว่าเว้ คิดถึงแต่ความผิดพลาดในอดีตครับ พวกการเรียน ปัญหาชีวิต โดนครอบครัวมองเป็นพวกไม่ประสบความสำเร็จครับ ที่ผ่านมาก็พยายามทำกิจกรรมออกกำลังกาย วิ่ง เข้าวัด นั่งสมาธิ บ้าง แต่หลังๆนี่เริ่ม นอนไม่หลับหรือไม่นอนเลยครับ  ถ้านอนแล้วตื่นมาก็ยังรู้สึกง่วงอยู่ ทั้งๆที่นอนมา 8 ถึง 9 ชั่วโมง ลำดับแรกผมควรทำยังไงต่อครับ ควรรีบไปพบจิตแพทย์เลยรึเปล่าครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

13 มีนาคม 2562 05:10:02 #2

ควรอย่างยิ่งครับ เพราะจากข้อมูลที่คุณเล่ามาตอนนี้คุณเองก็เริ่มที่จะช่วยตัวเองไม่ได้แล้ว ให้คนที่เขามีความรู้มีความเชี่ยวชาญช่วยดีกว่าครับ โรคซึมเศร้าเป็นโรคที่รักษาได้และตอนนี้เราก็พบว่าคนเป็นโรคนี้กันเยอะโดยเฉพาะคนที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว การที่คุณไม่ประสบความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมามันอาจจะเป็นผลมาจากการเจ็บป่วยอันนี้ก็ได้ เป็นกำลังใจให้นะครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Soho*****e

14 มีนาคม 2562 20:43:45 #3

มีแค่ สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ต้องไปใช้เฉพาะโรงพยาบาลของรัฐใช่รึเปล่าครับ มีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับคุณหมอ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

15 มีนาคม 2562 07:54:22 #4

เรื่องค่ารักษาพยาบาลของผู้ป่วยแต่ละคน เป็นเรื่องที่แพทย์ และโรงพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยเท่านั้นที่พอจะประเมินคร่าวๆให้ได้ แพทย์ทางเว็บฯตอบให้ไม่ได้คะ เพราะจะแตกต่างกันมาก ขึ้นกับหลายปัจจัยมาก เช่น

  • โรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน (โรงพยาบาลรัฐก็ยังแบ่งเป็น โรงพยาบาลที่เป็นโรงเรียนแพทย์ หรือโรงพยาบาลที่เป็นของกระทรวงสาธารณสุข)
  • ลักษณะห้องกรณีเป็นผู้ป่วยใน (เช่น ห้องรวม ห้องเดียว)
  • ประเภทของโรคและความรุนแรง/หรือความซับซ้อนของโรค
  • เทคนิคการรักษากรณีผ่าตัด -ประเภทเครื่องมือที่แพทย์ใช้แต่ละโรงพยาบาลที่จะต่างกัน
  • ประเภทยาต่างๆที่แพทย์ใช้ในการรักษา (เช่น ยาต่างประเทศ หรือยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ)
  • และค่าบริการอื่นๆของโรงพยาบาล (เช่น ค่าพยาบาล และค่าอำนวยความสะดวกต่างๆ)
  • ดังนั้น แนะนำคุณ พบแพทย์โรงพยาบาลที่คุณสะดวก ให้แพทย์ได้ตรวจ และเมื่อแพทย์แนะนำการรักษา คุณควรปรึกษา/สอบถามถึงค่าใช้จ่าย คุณจึงจะได้คำตอบที่ใกล้เคียงคะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์
บรรณาธิการฝ่ายแพทย์