กระดานสุขภาพ

กังวลมากจนเกือบจะป่วยทางจิต
Anonymous

11 ธันวาคม 2561 19:50:05 #1

ญาติผู้ใหญ่ของผมป่วยหนักกะทันหันมาตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมแล้ว ตอนนั้นผมรู้สึกตกอกตกใจมาก เกิดความเครียดมาก กลายเป็นว่าปกตินอนหลับสบายประมาณ 5-7 ชม. ก็มักจะตื่นในระยะ 2-3 ชม. แถมหัวใจเต้นแรง บางครั้งก็ฝันร้าย ตอนแรกๆกินข้าวไม่ลง อาการบางอย่างหายไปหมดแล้ว

ตอนนี้สิ่งที่ผมเป็นอยู่คือ บางทีก็คิดแง่บวกแล้วมาคิดแง่ลบ ไปๆมาๆ คิดแง่บวกแล้วก็ไปแง่ลบ แล้วพอไปเจอเรื่องเครียดๆเพิ่มก็ยิ่งกังวลเพิ่มจนตอนนี้เหมือนจะต้องพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิืบ่อย บางครั้งทำอะไรแล้วไม่สำเร็จหรือเกิดความรู้สึกไม่มั่นใจก็เครียดลงได้เหมือนกัน

ผมจะแก้ปัญหาอย่างไรดีครับ บางครั้งผมก็พยายามปล่อยวางปัญหาแต่บางทีก็เหมือนมีประมาณว่า ปัญหานี้ต้องมีทางออก หรือปัญหานี้ต้องแก้ได้ แล้วพอวกกลับมาก็กลับมาเครียดอีก รบกวนแนะนำด้วยนะครับ ขอบพระคุณครับ

 

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

13 ธันวาคม 2561 03:18:27 #2

คุณกำลังเผชิญหน้ากับเหตุการณ์สำคัญในชีวิต นั่นคือการเจ็บป่วยของญาติผู้ใหญ่ แต่ดูเหมือนคุณเองรู้สึกว่าการเจ็บป่วยของญาติผู้ใหญ่ในครั้งนี้ "หนักหนาเอาการ และผลของมันดูน่าจะไม่ดีเลย" ด้วยความคิดเช่นนี้คุณก็เลยคาดการณ์อนาคตไปต่าง ๆ นานา ดีบ้าง ร้ายบ้าง ด้วยเหตุการณ์ที่เกิดและความคิดที่ตามมาเลยทำให้สภาพจิตใจของคุณเป็นอย่างที่คุณเล่ามา

ปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคนครับ

สำหรับการแก้ไข คุณต้องเข้าใจและยอมรับว่า "เกิด แก่ เจ็บ ตาย" คือธรรมชาติของคนเรา มันเกิดขึ้นได้กับทุกคน ตอนนี้ญาติผู้ใหญ่ของคุณป่วยจะหายหรือไม่หายก็ยังไม่รู้ ถ้าหายก็ดี ถ้าไม่หาย มันก็เป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้เพราะมันคือธรรมชาติ ไม่มีใครหนีพ้น ถ้าคุณคิดแบบนี้ได้คุณจะสบายใจขึ้น และคุณจะสามารถเผชิญกับปัญหาเรื่องอื่น ๆ ได้เหมือนอย่างเคย

นพ.อุดม เพชรสังหาร