กระดานสุขภาพ

Cushing syndrome
Anonymous

26 กรกฎาคม 2561 08:43:52 #1

สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคนี่ ในประเทศไทยตอนนี้มีการรักษาที่หายขาดรึยังคะ ตอนนี้หนูเป็นอยู่ หมอพบว่าเป็นเนื้องอกต่อมใต้สมอง มีการป่าตัดออกไปบ้างแล้วบางส่วนแต่ไม่ทั้งหมด การรักษาตอนนี้คือก็ทานยาเพื่อดูอาการไปคะ เป็นยาลดน้ำตาลในเลือด ส่วนเรื่องเนื้องอกใต้สมอง หมอศัลบอกว่าของหนูเป็นชนิดที่โตไวมาก หากมันโตอีกก็ต้องผ่าอีก และสาเหตุที่ไม่สามารถเอาออกมาได้ทั้งหมดเพราะเนื้องอกมันไปรวมๆกับเส้นประสาทตาแล้ว อาจจะมีผลกระทบ คือตอนนี้น้ำหนักขึ้นแบบอลังการมาก อยากลดน้ำหนัก ออกกำลังกายนะคะ แต่ก้ไม่ลด ดูแลสุขภาพด้วย คือทั้งหมดนี่มันเกี่ยวกับโรคใบ่มั้ยคะ ที่กังวัลคือถ้าฮอร์โมนมันอยุ่ในระดับปกติ หนูจะผอมเหมือนเดิมมั้ยอะ น้ำหนักจะลดเองมั้ย มีวิธีรักษาทางไหนอีกบ้างคะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 87 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 30.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

27 กรกฎาคม 2561 04:54:13 #2

โรคที่คุณเล่ามา เกิดจากการสร้างฮอร์โมนเกินปกติของต่อมใต้สมอง จึงควรเรียกว่า โรคคุชชิง(Cushing disease)มากกว่าเรียกว่า กลุ่มอาการคุชชิง(Cushing syndrome) ซึ่งในปัจจุบันทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย การรักษาให้หายขาด คือการผ่าตัดเนื้องอกออกให้หมด ถ้าผ่าตัดไม่ได้การสร้างฮอร์โมนผิดปกติยังต้องมีอยู่ โรคจึงยังไม่หายแต่รักษาควบคุมได้โดย ใช้การรักษาทางยาร่วมกับการปรับพฤติกรรมการกินและการออกกำลังกายต้องใจแข็งในการดูแลตนเองคะ

ซึ่งแพทย์และพยาบาลที่รักษาคุณอยู่จะให้คำแนะนำคุณได้ดีกว่าแพทย์ทางเว็บ

-ฮอร์โมนผิดปกตินี้ รวมทั้งตัวเนื้องอก จะเป็นสาเหตุของอาการตามที่คุณเล่ามาทั้งหมด

-ถ้าคุมฮอร์โมนได้ปกติ โอกาสกลับมาผอมหรือไม่ ขึ้นกับน้ำหนักตัวเดิมก่อนเกิดเนื้องอก
และการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต

แนะนำคุณอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมในวิธีรักษาและการพยากรณ์โรคของโรคนี้ ในเว็บ
haamor.com บทความเรื่อง ‘โรคคุชชิง’ และเรื่อง ‘กลุ่มอาการคุชชิง’

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

แพทย์รังสีรักษาและมะเร็งวิทยา

Anonymous

28 กรกฎาคม 2561 14:37:55 #3

น้ำหนักเดิมก่อนที่จะเป็นโรคนี้อยู่ที่ 53 กก  คะ แต่นั้นเมื่อ 2 ปีก่อน การทานอาหารคิดว่าหนูทานน้อยนะคะ แต่ทานหลายมื้อ อยากทราบว่า การรักษาทางยาคือการปรับฮอร์โมนให้อยู่ในระดับปกติใช่มั้ยคะ ไม่ได้ทำให้หายจากโรค ถ้ามีเนื้องอก โรคก็ไม่หาย งั้นหนูคงไม่หายจากโรคนี้ใช่มั้ยคะ แต่หนูสามารถกลับมาผอมได้ใช่มั้ย ถ้าดูแลคัวเอง ออกกำลังกายปรับพฤติกรรมการกิน เพราะหมอที่ดูแลหนูบอกอาจจะลดช้ากว่าคนปกติทั่วไปเพราะด้วยโรค เลยคิดว่าให้ฮอร์โมนปกติก่อนและค่อยลดน้ำหนัก // หนูสามารถทานอาหารเสริมได้มั้ยคะ ไม่ใช่ยาลดน้ำหนักนะคะ พวกดีท็อกร่างกายอะคะ 

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

29 กรกฎาคม 2561 09:58:08 #4

ขอตอบเป็นข้อๆ คือ

  • 1. ถูกต้องคะ การรักษาทางยาคือการปรับฮอร์โมนให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • 2. เรื่องหายขาดหรือไม่ แพทย์ที่รักษาคุณเทานั้นจึงจะตอบได้ แพทย์อื่นโดยเฉพาะแพทย์ทางเว็บจะตอบไม่ได้ ไม่ถูกต้อง
  • 3. การกลับมาผอม เป็นไปได้ แต่ต้องใช้ ระยะเวลา การปรับตัว และความอดทน ที่ต้องสูงกว่าคนทั่วไปมาก และต้องทำตั้งแต่เดี๋ยวนี้ ไม่ต้องรอจนระดับฮอร์โมนปกติ และทำตาม แพทย์ พยาบาล ที่ดูแลรักษาคุณแนะนำเท่านั้น
  • 4. อาหารเสริมต่างๆรวมถึงการล้างพิษ ดีท็อก ไม่แนะนำ แต่ถ้าคุณอยากทำ ต้องปรึกษาแพทย์ผู้รักษา และให้ท่านเป็นคนอนุญาตเท่านั้น

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

แพทย์รังสีรักษาและมะเร็งวิทยา

Anonymous

29 กรกฎาคม 2561 10:27:22 #5

ขอบคุณมากๆนะคะ หนูมีข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับโรคนี้ขึ้นเยอะเลยคะ รู้วิธีดูแลตัวเองด้วย ตอนที่หมอนัดหนูก็ไม่กล้าถามทำแบบนั้นได้มั้ย ทานอาหารเสริมได้มั้ย กลัวโดนว่าเพราะพวกอาหารเสริมมักจะมีสารสเตียรอยด์ ขอบคุณมากๆคะ