กระดานสุขภาพ

ขออนุญาติสอบถามเรื่องผลตรวจ hiv ครับ
Ziji*****o

2 กรกฎาคม 2561 08:32:55 #1

สวัสดีครับคุณหมอผมมีเรื่องอยากสอบถามและปรึกษา เนื่องจากว่าวันที่ 7 เมษายนที่ ผ่านผมได้มีความเสี่ยงกับความขายบริการ ถุงยางฉีกขาดน้องผู้หญิงบอกถุงยางขาดผมจึงดึงออกทันที และยกเลิกกิจกรรมทั้งหมด เช้าวันต่อมาผมได้ไป รพ ประจำจังหวัดเพื่อเข้ารับการตรวจและขอยาต้านฉุกเฉินมากิน ได้รับยาภายใน 24 ชม พอดี จากนั้นหมอนัดตรวจติดตามผลการกินยาอีกทีที่สองสัปดาห์ และออกใบนัดตรวจเลือดอีกครั้งหลังยาหมด ผมทานยาหมดเมื่อวันที่ 5 พฤษาภา ผมได้ไปเจาะเลือดตามนัดวันที่ 10 พฤษภา รวมทั้งสิ้นหลังเสี่ยงทั้งหมด 33 วัน ผลตรวจเลือดเป็นลบ พยาบาลห้องคำปรึกษาบอกผมว่า ปิดเคส ไม่นัดตรวจและไม่ให้ไปตรวจที่ไหนอีก แต่ผมยังกังวลพอครบหลังเสี่ยง 61 วันเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ผมได้ไปตรวจเลือดอีกครั้งที่ แลปเอกชน ตรวจทั้งไวรัสตับ บี ซี และ hiv ผลเป็นลบทั้งหมด ชุดตรวจน่าจะเป็นชุดตรวจ rapid test ตามที่เขียนในใบออกผล และตรวจอีกครั้งหลังเสี่ยง 78 วัน ด้วยวิธีการตรวจแบบ GPA น้ำยาเจนสาม ผลเป็นลบ และล่าสุดตรวจหลังเสี่ยง 84 วันที่แลปเอกชนด้วยวิธีการตรวจ แบบ GPA น้ำยาเจนสาม ผลออกมาเป็นลบ ครับ ปล. ช่วงหลังเสี่ยงผมเคยให้น้องไปตรวจ hiv มาที่แลปเอกชนเดียวกันวิธีตรวจชุด rapid test เช่นกัน 2 ครั้งครับ หลังเสี่ยง 12 วันเป็นลบ และ หลังเสี่ยง 27 เป็นลบ

ผมมีคำถามดังนี้ครับ

1. ผลเลือดผมที่ตรวจล่าสุดสามารถเชื่อได้หรือยังว่าปลอดภัยครับจาก hiv

2. ถ้าผมไปตรวจอีกครั้งหลังเสี่ยง 3 เดือนผลเลือดผมจะเปลี่ยนมั้ยครับ (ไม่ได้เสี่ยงเพิ่ม)

3. ถ้าผมไปตรวจอีกจำเป็นต้องตรวจด้วยน้ำยาเจน4หรือไม่ สามารถตรวจด้วยน้ำยาเจน3 หรือชุดตรวจ rapid test ได้หรือไม่

อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.99 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 กรกฎาคม 2561 14:27:01 #2

  • มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้
  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%-1.38%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์ 0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย ในกรณีของคุณถ้าคู่นอนติดเชื้อคุณเป็นฝ่ายสอดใส่และหยุดการร่วมเพศทันทีที่ถุงยางฉีกขาด โอกาสที่จะติดเชื้อน้อยกว่า 0.05% นอกจากนี้คุณยังกินยาต้านไวรัสเพื่อป้องกันการติดเชื้อภายใน 24 ชม. และกินจนครบ 4 อาทิตย์ และผล
  • การตรวจเลือของคู่นอนก็เป็นลบ ผลการตรวจเลือดหลายครั้งเป็นลบ และครั้งสุดท้ายที่ 84 วันก็เป็นลบ ( ใกล้เคียงมากกับคำแนะนำที่ให้ตรวจที่ 90 วัน) โดยสรุป ความเสี่ยงครั้งนี้ตำ่มาก เพราะ 1. คู่นอนผลเลือดเป็นลบ 2. คุณกินยาต้านภายใน 24 ชม. จนครบ 4 อาทิตย์ 3. ผลการตรวจที่ 84 วันเป็นลบ สรุป ไม่ติดเชื้อเอดส์ ถ้าไม่มีความเสี่ยงเพิ่มเติม ก็ไม่ต้องตรวจเลือดซ้ำอีก ส่วนความแตกต่างของการตรวจด้วยวิธีต่างๆนั้น คือ GEN 4 ตรวจพบการติดเชื้อได้เร็วขึ้นคือ 3-4 อาทิตย์หลังเสี่ยง โดยรวมแล้วประสิทธิภาพของชุดตรวจต่างๆถ้าได้รับคำรับรองจาก อย. ของประเทศไทย ถือว่ามีความไวและความแม่นยำไม่ต่ำกว่า 99.9% ครับ