กระดานสุขภาพ

ใช่อาการติดเชื้อเอด รึป่าวค้ะ
Anonymous

19 มิถุนายน 2561 06:49:21 #1

สวัสดีค้ะมีอาการแปลกๆต้องการปลึกษาห้าปีที่แล้วมีอาการอาเจียนท้องร่วง จนเข้าโรงบาล คือเป็นคนเดียวในบ้าน ที่อาเจียนและท้องเสีย พอเข้าโรงบาลหมอก็ถามทั้งๆที่ยังไม่ได้ตรวจว่ามีเพศสัมพันรึยังด้วยความที่ไม่กล้าบอกเลยบอกยังๆมีการอัลเตอร์ซาวละพูดว่าถ้ายังเเล้วมันเข้าไปได้ยังใง(เพศสัมพันกับผ.ชครั้งแรกด้วยค่ะ) พอตกบ่ายๆนอนให้น้ำเกลือกับบ้านก้อรู้สึกว่าหายเป็นปกติ แต่หลังจากนั้นรู้สึกว่ากินอะไรได้น้อยลง กินเสร็จจะมีอาการจุกและอาเจียน เคยเปนหวัดลงคอ1ครั้งพอสายๆก้อหาย มีครั้งนึงนั่งเล่นคอมอยู่กำลังจะจามจังหวะที่อ้าปาก ลมเข้าปากก็รู้สึกเหมือนอะไรเข้าไปอยู่ในคอด้วยมีอาการเครืองเหมือนมีอะไรใรคอจนต้องไอ อให้ออกมาพอไปหาหมอที่อนามัยแห่งนึง หมอทำกับตรวจเอาไฟฉายส่องเข้าไปในลำคอ หมอบอกว่าไม่เห็นอะไร จึงให้ยาคลายกดแล้วบอกว่า ให้ดื่มน้ำอุ่น ถ้า1สัปดาห์ไม่หาย ให้ไปหาหมอ สัปดาห์นึงหายค่ะเราจึงมีอาการกังวนว่าจะเป็นอีกมั้ย หายแล้วเปนอีกจิงๆค้ะเลยพยายามกะแอมไอจนอวกออกมาจนเจ็บคอ เลยพยายามไม่ไอไม่กระแอม จนอาการหายไปค้ะ จนผ่านมา 4-5 ปีมีอาการเสมหะในลำคอรู้สึกเหมือนกลืนน้ำลายลำบากค่ะ มีอาการปวดคอเหมือคอเครดบ้างค่ะ ทีอวัยว้ะเพศมีอาการคันด้านในและขอบๆ ด้านบนอวัยวะเพศมีตุ่มคล้ายสิวพอบีบแล้วจะยุบ(เป็นคนใช้มีดโกนโกนขนอวัยวะเพศด้วยน้ะมีส่วนเกี่ยวมั้ยค้ะ ที่สำคัญเป็นคนไม่ค่อยรักษาความสอาดด้วยค้ะ) แล้วเป็นคนน้ำหนักน้อยกว่าเกณตั้งแต่เด็กด้วยค้ะไม่เคยถึง40 จึงไม่ทราบว่าน้ำหนัดลดหรือเปล่า ส่วนท้องเสียเรื้อรังไม่แน่ใจค้ะ เพราะปกติเปนคนท้องเสียบ่อยอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนมีเพศสัมพัน ค่ะ
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 33 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 13.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

19 มิถุนายน 2561 06:51:43 #2

ลองส่องกระจกดูพบว่ามีตุ่มเมดแดงๆชมพูขนาดกลางหลายตุ่มในลำคอค่ะ
Anonymous

19 มิถุนายน 2561 07:16:42 #3

คิดมากกังวนตั้งแต่มีอาการท้องเสียเข้าโรงบาลค้างคาใจมาตลอดว่าทำไมเราถึงท้องเสียคนเดียวทั้งๆที่คืนนั้นก้อกินหมูกะทะด้วยกัน แต่พอแม่จะรอจนสุกจิงๆเราจะไม่ค่อยรอค่ะ เล่าให้แม่ฟังแม่ก็จะพูดตลอดว่าไม่เป็นไรหลอก อย่าไปกลัวอะไรแบบนี้ค้ะ เครียดถึงขนาดนอนไม่หลับยังมีเหมือนอาการหลับไม่สนิทนิดขนาดลับตื่นมาอันดับแรกคือ ใช่รึป่าว จะเป็นอะไรมั้ย เคยคิดถึงขนาดร้องให้หนักมากเลยค้ะกลัว อยากทราบว่าถ้าเป็นจะรักษาทันไหมค่ะ บอกแม่ว่ากลัวเป็นแม่ก็บอกว่าเราจิตตกค่ะ. ส่วนตัวไม่เคยไปโรงบาลเลยค้ะ ตอนที่ท้องเสียอาเจียนไปโรงบาลคุณแม่ก็บ่นและด่าเพราะเสียค่าใช้จ่ายเยอะ เป็นอะไรเลยไม่เคยกล้าบอกแม่ ผึ่งมาคือกลัวเครียดและไม่ไหวจิงๆเครียดมาเป็นปีๆแล้วค่ะ พอตอนนี้กล้าบอกคุณแม่คุณแม่ก็บอกไม่เป็นไรเราจิตตกไปเอง ควรทำไงดีค่ะ
Anonymous

19 มิถุนายน 2561 10:45:09 #4

5ปีที่แล้วดคยมีการปวดหัวจนร้องให้จนหลับปวดตาด้วยค้ะ ตอนนี้มีอาการตากระตุกทุกวัน วันละ2-3ครั้ง เหมือนมีเสมหะบางทีก้อร้อนคอขึ้นมาบางทีก้อขันยิบๆขึ้นมา แล้วส่องกระจกดูมีตุ่มในลำคอค่ะ เครียดมาก
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

19 มิถุนายน 2561 18:33:33 #5

อาการของการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ คือ เมื่อรับเชื้อหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา (PPE) น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง ซึ่งสามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณที่มีอาการต่างๆ เช่นท้องเสีย และเรื่องอื่นๆอาจจะเกิดจากสาเหตุอื่น เพราะถ้าเป็นอาการท้องเสียหรือการติดเชื้อฉวยโอกาสอื่นๆ เช่นวัณโรค ปอดอักเสบ จะต้องเป็นหลังมีการติดเชื้อ 3-5 ปีขึ้นไป อย่างไรก็ตามเพื่อให้หายสงสัย สามารถตรวจเลือดเอดส์โดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ สามารถใช้บริการได้ตาม รพ. ที่มีสิทธิอยู่ หรือถ้าไม่สะดวก ก็อาจใช้บริการตาม รพ. รัฐบาลทุกแห่ง โดยการแสดงบัตรประชาชน และถ้าพบว่าติดเชื้อ ก็จะมีการตรวจภูมิต้านทาน หรือ ซีดีโฟร์ (CD4) และให้กินยาต้านไวรัสโดยไม่ต้องเสียค่ายาและค่าตรวจภูมิต้านทาน นอกจากนี้จะมีการตรวจจำนวนไวรัสในเลือด (viral load) ปีละ 1 ครั้ง เพื่อดูว่าการรักษาได้ผลดีหรือไม่ มีคำแนะนำเพิ่มเติม คือวินัยของการกินยามีความสำคัญมาก ถ้ากินยาถูกต้อง ครบมากกว่า 95% การรักษาจะได้ผลดีมาก ปจัจุบันถือง่าโรคเอดส์สามารถรักษาได้แต่ต้องกินยาต่อเนื่องตามที่ได้กล่าวมาแล้ว แต่ถ้ากินยาไม่ครบ ลืมกิน หรือกินไม่ตรงตามเวลาที่กำหนด ก็มีโอกาสดื้อยาได้

Anonymous

20 มิถุนายน 2561 00:28:30 #6

เมื่อคืนมีอาการคันทั้งตัวค่ัะตั้งแต่คอลงมาเลยค้ะ จึงนึกว่าเปนเพราะเสื้อที่ใส่ เพราะเสื้อเปนเสื้อที่ผึ่งซักตอนบ่ายใส่ป่ะมาณทุ่มกว่า เลยเปรี่ยนใหม่ มีอาการคันก่อนนอกนิดหน่อยเลยเปรี่ยนใหม่ ตัวหายคันค่ะ แต่แขนยังคันอยู่นิดหน่อยขาขันตลอดเลยคะ ตอนเช้าตื่นมาก็ยังคันอยู่ตอนนี้ค่อยยังชั่วแล้วค่ะแต่ตุ่มๆผื่นๆขึ้นถ่ายรูปไว้บริเวนทีแขนขาข้อเท้าค่ะ เพราะตรงคอลำตัวหายคันแล้วถ่ายไม่ทัน เกี่ยวกับอะไรค่ะหมอกลัวค้ะตอนนนี้ก็ยังไม่ได้ไปตรวจเลยค้ะ ก่อนจะนอนมีอาการคันนิดหน่อยแล้วก็ฝันเรื่องที่ตัวเองเครียด ในฝันก็ฝันว่าเกาแล้วคิดว่าตัวเองเป็นหรือเปล่า ทำไงให้เลิกเครียดได้ค่ะกังวลมากค่ะ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 มิถุนายน 2561 12:04:59 #7

  • อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากโรคผิวหนังชนิดแพ้หรือระคายเคืองจากสารที่มาสัมผัส ส่วนอาการอื่นๆน่าจะเกิดจากความวิตกกังวลว่าจะติดเชื้อเอดส์ มีการศึกษาโอกาสของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้
  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%-1.38%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึนถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย ในกรณีของคุณถ้าคุณมีการร่วมเพศทางช่องคลอดและฝ่ายชายมีเชื้อเอดส์ ก็จะมีโอกาสติดเชื้อ 0.1% เพื่อให้คลายความวิตกกังวล แนะนำตรวจเลือดโดยใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ
Anonymous

21 มิถุนายน 2561 10:41:14 #8

ตรวจเลือดเเล้วค่ะหมอบอกไม่ติดเชื่อ ถือใบมานึงใบแต่ไม่ได้ให้เรา ปกติตรวจเลือดพบเชื้อรึไม่พบเค้าจะให้ใบยืนยันมั้ยค่ะ
Toyl*****a

21 มิถุนายน 2561 12:31:48 #9

แล้วถ้า5ปีที้แล้วไม่ติดแต่เปน2ปีที่แล้วเคยจบกับผชที่มีความเสี่ยงเค้าเคยมีแฟนมาแล้วหลายคนเคยมีอะไรกัน แต่กับเราไม่ได้มีอะไรกันน้ะนค้ะแค่จูบกันแต่เรามีแผลร้อนในในปาก ตรวจเลือดตอนนี้บอกไม่มีเชื้อตรวจอีกรอบจะเห็นผลต่างมั้ยค้ะ
Toyl*****a

21 มิถุนายน 2561 12:32:32 #10

2 ปีที่แล้วรวมปีนี้เป็นปีที่3ค้ะ