กระดานสุขภาพ

เป็นคนคิดมากทำยังไงถึงหายค่ะ
Anonymous

11 มิถุนายน 2561 00:46:41 #1

เหมือนมีอาการของโรคย้ำคิดย้ำทำคะ คือส่วนตัวเมื่อประมาณ 1ปีที่แล้ว พบก้อนเนื้อที่เต้านม ไปหาคุณหมอมาแล้วคุณหมอก็บอกเป็นก้อนเนื้อธรรมดา ก็มีบางครั้งที่มีคิดมาก แต่ช่วงประมาณ 6เดือนที่ผ่านมา อยู่ดีๆก็มีความคิดที่ว่ากลัวว่าจะมีก้อนเนื้อหรือสิ่งแปลกปลอมขี้นที่ส่วนต่างๆของร่างกาย ก็พยายามคล้ำเกือบทุกส่วนของร่างกาย คิดว่ามันมีนะ แต่มันก็ไม่มี คล้ำอยู่นานๆสองนานก็เลิกคิดไป ว่ามันไม่มีนะ แล้วก็ไปดูส่วนอื่น ทำไมตรงนี้ไม่เท่ากัน มันมีอะไรหรือป้าวนะ ก็คล้ำๆกด จนช้ำบางก็มี จนเจ็บบ้างก็มี ช่วงนี้ปิดเทอม เป็นเกือบทุกวัน แต่จะเปลี่ยนตำแหน่งไปเลย บางที่เสียเวลาคล้ำเป็นวันๆ รู้ทุกสิ่งทุกอย่างนะคะ ว่ามันไร่สาระ จุดนี้ใครเค้าคล้ำกัน ไม่จะเจอได้ไงง ถ้าจะเป็นไรร้ายแรงมันต้องมีอาการแล้วสิ คงไม่อยู่รอดมาถึงทุกวันนี้หรอก บอกตรงๆเลยนะคะ ไม่มีความสุขเลย เวลาต้องมานั่งคิดแล้วมานั่งคล้ำ มันเหนื่อยมากคะ อยากหยุด แต่ก็ห้ามตัวเองไม่ได้ บางครั้งก็ห้ามได้ อยากทราบว่าควรทำยังไงดีคะ พบแพทย์จะหายจากอาการพวกนี้ไหมคะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

16 มิถุนายน 2561 19:16:17 #2

คุณมีปัญหาอยู่ 2 เรื่องครับ เรื่องแรกกลัวว่าตัวเองจะป่วยด้วยโรคอะไรบางอย่าง ความกลัวและกังวลกับปัญหาเรื่องแรกทำให้คุณเกิดปัญหาที่ 2 ตามมา นั่นคือคุณคอยตรวจสอบว่ามีอะไรที่มันจะส่งสัญญาณว่าร่างกายของคุณมีความผิดปรกติเกิดขึ้นหรือไม่

ถ้าคุณตัดปัญหาแรกออกไปได้ ปัญหาที่สองก็จะไม่เกิดขึ้นครับ

ปัญหาตอนนี้ก็คือ "คุณยังตัดปัญหาประเด็นแรกออกไปไม่ได้"

ร่างกายคนเรามีก้อนที่ไม่เป็นอันตรายเกิดขึ้นได้ครับ เช่นก้อนไขมัน ก้อนเนื้อ ถุงน้ำหรือซีสต์ ฯลฯ หมอที่มีความชำนาญเขาจะรู้ครับว่ามันคือก้อนอะไร เป็นอันตรายหรือไม่ ในกรณีของคุณคุณหมอก็บอกแล้วว่ามันเป็นก้อนเนื้อธรรมดาไม่มีอันตรายอะไร ผมว่าคุณต้องเชื่อหมอแล้วล่ะครับ

การที่คุณพยายามไปคลำก้อนต่าง ๆ ตามร่างกาย แล้วเกิดกังวลว่าตัวเองจะเป็นโน่นเป็นนี่ อันนี้ไม่ดีแน่ คุณไม่ใช่หมอคุณไม่รู้หรอกครับว่าก้อนที่คุณคลำเจอมันคืออะไร มันอาจจะเป็นอวัยวะปรกติก็ได้ แต่คุณก็ไปตีความว่ามันอาจจะเป็นสิ่งที่เป็นอันตรายกับคุณ แล้วก็เกิดความวิตกกังวลตามมา เพราะฉะนั้นต่อไปนี้ถ้ามันรู้สึกว่าอยากจะคลำก้อนนั้นก้อนนี้ ให้เตือนตัวเองทันทีและบ่อย ๆ ว่า "ฉันจะไม่คลำก้อนอะไรทั้งนั้น" พยายามฝืนตัวเองให้ได้ ถ้ากลัวว่ามันจะฝืนไม่ได้ให้หาอะไรมาทำเพื่อดึงความคิดของตัวเองไปสู่เรื่องที่กำลังทำอยู่แทน

ลองฝึกตัวเองตามที่ผมแนะนำนะครับ แต่ถ้าฝึกแล้วมันไม่ดีขึ้นเลย หรือไม่สามารถที่จะฝืนความคิดของตนเองได้ ขอแนะนำให้พบจิตแพทย์ครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร