กระดานสุขภาพ

จิตไม่ปกติ กลัวจะเป็นโรคร้ายตลอดเวลา คิดวนๆซ้ำๆ
Anonymous

3 พฤษภาคม 2561 09:23:46 #1

สวัสดีค่ะคือหนูเป็นคนขี้กลัว กังวลเกี่ยวกับพวกโรคค่ะทั้งที่อายุแค่15 เช่นแบบ กำลังมีแผลที่เท้า แล้วหมามาดม หนูก็คิดแล้วว่าจะเป็นโรคพิษสุนัขบ้ารึเปล่า หรือตอนหนูทิ้งขยะน้ำลายหมาที่มาคุ้ยขยะจะกระเด็นเข้าปากเข้าตารึเปล่า แล้วเหมือนจิตมันจะมี2ฝ่าย ฝ่ายนึงจะตอบว่า"ไม่เป็นไรหรอก" แต่อีกฝ่ายก็จะบอกว่า"ถ้าเราโชคร้ายล่ะ มันก็มีโอกาสเป็นไปได้นะ" แล้วมันก็จะคิดวนๆไม่หยุดซักที คือสมมุติว่าคิดครั้งนึงแล้วจิตปกติบอกว่าไม่เป็นไรหรอกหนูก็จะหยุดคิดไปซักพักแล้วก้คิดขึ้นมาอีก วนๆซ้ำๆตลอด แล้วก็จะคิดนานเป็นปีๆแล้วก็ อย่างเวลาจับถุงขยะไปทิ้ง เราก็จะคิดว่ามีเชื้อโรคติดอยู่ ละหนูก็จะล้างมือตลอดเวลาเพื่อให้ตัวเองสบายใจไว้ก่อนจะได้กังวลทีหลังแล้วก็เรื่องเวลาดีดนิ้ว ตอนเเรกหนูก็ดีดเล่นๆกับเพื่อนอยู่ดีๆจิตมันก็สั่งว่าดีดเท่าไหร่จะเป็นอายุของเราเลยทำให้ต้องดีดนิ้วเยอะๆเพื่อทำให้สบายใจ มันน่ารำคาญมากกกกค่ะ ไม่กล้าปรึกษาคุณพ่อคุณแม่ กลัวท่านจะไม่สบายใจ หนูเป็นมานานแล้วตั้งแต่อายุประมาณ10-11ปี มันหายไปช่วงนึงแล้วก็กลับมาคิดอีก แต่ครั้งนี้หนูไม่ไหวไม่อยากคิดอีก
อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

12 พฤษภาคม 2561 03:37:47 #2

เล่าให้คุณพ่อคุณแม่ฟังเถอะครับท่านจะได้เข้ามาช่วยเหลือคุณได้ การสู้กับปัญหานี้เพียงลำพังคุณไม่ไหวแน่ ๆ
อาการที่คุณเล่ามา บอกว่าคุณกำลังไม่สบายมีอาการย้ำคิด ย้ำทำ และอาการที่ว่ารบกวนคุณอย่างมาก ทำให้ผมสงสัยว่าคุณอาจจะเป็นโรคย้ำคิดย้ำทำ

คนส่วนใหญ่มักคิดว่าโรคนี้เกิดจากจิตใจที่ฟุ้งซ่าน เป็นคนควบคุมความคิดตัวเองไม่ได้ จึงทำให้คนที่มีอาการแบบนี้ไม่กล้าที่จะบอกอาการหรือปัญหาของตัวเองให้คนรอบข้างฟังและไม่กล้าที่จะไปหาหมอ ทำให้ต้องทุกข์ทรมาณอยู่กับอาการดังกล่าว ปัจจุบันวงการแพทย์พบว่าโรคนี้เกิดจากความบกพร่องในการทำงานของสารบางอย่างในสมองของเรา ไม่ใช่เกิดจากจิตใจที่ฟุ้งซ่านอย่างที่เข้าใจ อาการฟุ้งซ่านมันเป็นผลที่เกิดจากสมองทำงานบกพร่องอีกที

ให้คุณพ่อคุณแม่พาไปพบจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านที่มีแผนกจิตเวช หรือโรงพยาบาลจิตเวชเลยก็ได้ เล่าอาการทั้งหมดให้คุณหมอฟัง เพื่อที่คุณหมอจะได้วินิจฉัยและให้การช่วยเหลือคุณต่อไป

โรคนี้รักษาได้ครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร