กระดานสุขภาพ

สงสัยเรื่อง วัคซีนพิษสุนัขบ้าครับ
Anonymous

1 พฤษภาคม 2561 16:32:30 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีความสงสัยในเรื่องของ วัคซีนพิษสุนัขบ้าแบบป้องกันล่วงหน้าครับ

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อปีที่แล้ว ประมาณปลายเดือนตุลาคม ผมได้ฉีดวัคซีนป้องกันแบบล่วงหน้า โดยได้รับเข็มสุดท้าย(เข็มที่ 3 ประมาณวันที่ 25 ตุลา 60) และเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผมเล่นกับลูกสุนัข และถูกเลียที่แผล เลยได้ไปฉีดวัคซีนกระตุ้น ซึ่งแพทย์ได้ฉีดกระตุ้นไป 1 เข็ม เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา

และหลังจากนั้นเมื่อปลายเดือนเมษา(วันที่ 26 เมษา) ผมถูกสุนัขจรจัดกัดที่บริเวณขา วันรุ่งขึ้น(27 เมษา)เลยไปฉีดวัคซีนกระตุ้นอีกครั้ง ในตอนแรกแพทย์จะฉีดกระตุ้น 2 เข็ม เพราะระยะเวลาที่ได้รับวัคซีนเข็มสุดท้ายเกิน 6 เดิอน แต่พอผมได้บอกว่าผมเคยฉีดกระตุ้นเมือปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แพทย์เลยฉีดกระตุ้นให้ผมแค่เข็มเดียวครับ

ที่ผมสงสัยคือ ในเมื่อระยะเวลาที่ผมได้รับวัคซีนล่วงหน้าเกิน 6 เดือนไปแล้ว แต่การที่ผมได้มีการฉีดวัคซีนกระตุ้น 1 เข็มในช่วงเดือนมีนาคม และฉีดกระตุ้นเพิ่มอีก 1 เข็มในเดือนเมษายน ผมจะมีภูมิคุ้มกันเพียงพอในการป้องกันโรคหรือไม่ครับ

ถ้าเราฉีดกระตุ้น 1 เข็ม เมื่อเดือนที่แล้ว และเดือนนี้ ฉีดแค่ 1 เข็ม จะสามารถป้องกันโรคได้หรือไม่ครับ 

เพราะตอนนี้ผมรู้สึกกังวลครับ กลัวว่าจะไม่มีภูมิคุ้มกันเพียงพอในการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครับ 

ขอบคุณคุณหมอมากครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 104 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

5 พฤษภาคม 2561 16:34:05 #2

ในรายที่เคยได้รับวัคซีนป้องกันฯล่วงหน้าครบตามจำนวนมาก่อนแล้ว สามารถฉีดวัคซีนฯหลังสัมผัสโรคเข้าในผิวหนังจำนวน 1 เข็มในกรณีที่ได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเข็มสุดท้ายมาน้อยกว่า 6 เดือน โดยฉีดวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันเข้าในผิวหนังปริมาณ 0.1 มิลลิลิตรจำนวน 1 จุด ณ วันที่ 0 (เข็มที่ 1) เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

กรณีได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเข็มสุดท้ายมานานกว่า 6 เดือน (โดยไม่คำนึงว่าผู้ป่วยได้รับมานานเท่าใดก็ตาม) ให้ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข้าในผิวหนังปริมาณ 0.1 มิลลิลิตรจำนวน 2 เข็มคือ ฉีดวัคซีนเข้าในผิวหนังจำนวน 1 จุด ณ วันที่ 0 (เข็มที่ 1) ณ วันที่ 3 (เข็มที่ 2) และไม่จำเป็นต้องฉีดยาอิมมูโนโกลบุลินป้องกันเชื้อพิษสุนัขบ้า