กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนสีน้ำตาลอ่อน มีอาการเจ็บ แสบ คัน ช่องคลอด
Sati*****1

7 กุมภาพันธ์ 2561 18:36:44 #1

มีประจำเดือนสีน้ำตาลอ่อน ร่วมอาการคัน เจ็บ แสบ ช่องคลอดคะ คือก่อนหร้านี้หนูเป็นตกขาวสีเขียวปนเหลืองคะ รักษารพ.แห่งหนึ่งอยู่14วันยังไม่หาย ก็ถูกส่งตัวไปตรวจอีกรพ.หนึ่ง อีกที พอไปถึงเขาเอาเชื้อไปตรวจ บอกว่าไม่พบเชื้อในตกขาว อาจเป็นตกขาวปกติอะคะ คืออยากทราบคะว่าตกขาวสีเขียวปนเหลืองมีโอกาสเป็นตกขาวผิดปกติจริงหรอคะ แล้วประจำเดือนสีน้ำตาลอ่อนนี้ผิดปกติไหมคะ ขอบคุณคะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 170 กก. ส่วนสูง: 50ซม. ดัชนีมวลกาย : 680.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

8 กุมภาพันธ์ 2561 06:08:25 #2

อาการตกขาวสีน้ำตาลอ่อนแสดงว่าเป็นตกขาวที่มีเลือดปน แต่เลือดมีปริมาณน้อยเมื่อปนกับสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดจึงเห็นเป็นสีน้ำตาลอ่อน สาเหตุน่าจะเกิดจากการที่มีเลือดออกผิดปกติจากในโพรงมดลูกเมื่อไหลออกมาข้างนอกก็จะ เห็นเป็นลักษณะสีน้ำตาลคล้ำเพราะเลือดมีปริมาณน้อย สาเหตุน่าจะเกิดจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีการหลุดลอกตัวออกมาก่อน ซึ่งอาจจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ ภาวะไม่ตกไข่เรื้อรัง หรือจากสาเหตุอื่นเช่นมีติ่งเนื้อผิดปกติที่บริเวณปากมดลูกก็ได้ ถ้าไม่แน่ใจก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในหรืออัลตราซาวด์ร่วมด้วย เพื่อหาสาเหตุจะดีที่สุดค่ะ ส่วนอาการคันเจ็บแสบนั้น ส่วนใหญ่มักมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อรา อย่างไรก็ตาม คุณได้รับการตรวจที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งแล้วและแพทย์ได้นำสิ่งคัดหลั่งในช่องคลอดไปตรวจ และไม่พบความผิดปกติใด จึงน่าจะเชื่อถือได้ว่าไม่มีความผิดปกติหรือการติดเชื้อราภายในช่องคลอด อาการตกขาวสีเขียวปนเหลืองจึงอาจจะเป็นตกขาวที่ปกติ แต่ตกขาวที่เป็นสีน้ำตาล น่าจะมีเลือดปนควรรักษา โดยการรับประทานฮอร์โมน โปรเจสโตรเจน เพื่อทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหลุดลอกตัวออกมาทีเดียวเลือดที่ออกผิดปกติก็จะดีขึ้นได้ โดยรับประทานนานประมาณ 7-10 วันหลังจากทานยาไป 2-3วัน เลือดที่ออกผิดปกติจะดีขึ้น จากนั้นก็จะมีรอบเดือนใหม่มาหลังทานยาหมด และปรับ Cycle ใหม่ต่อไปค่ะ
________________________________________

Miss*****n

20 สิงหาคม 2561 10:46:54 #3

ภายในน่าจะผิดปกติ พวกการตกไข่อะไรแบบนี้ค่ะ ยังไงลองใช้ยาสอดนีโอเพโน ทราน ฟอร์ท ไปก่อนซักอาทิตย์นึง มันจะทำให้ตกขาวน้อยลงได้ ถ้ายังไม่หายก็อย่าลืมไปหาหมอนะคะ