กระดานสุขภาพ

รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยครับเป็นปัญหาคาใจมานานครับ
Anonymous

6 กุมภาพันธ์ 2561 11:21:22 #1

คือผมมีอาการแปลกครับ เป็นคนชอบคิดมาก วิตกกังวล แม่แหละญาติๆบางคนก็เป็นครับแต่ละคนจะแตกต่างกันไปครับ.. บางครั้งคิดว่าตัวเองเป็นโรคร้าย บางครั้งก็กลัวต่างๆนาๆ เช้นถ้าขับรถไกลๆก็นึกกลัวไปไม่ไหว กลัวหมดสติอะไรประมานนี้ครับ บางครั้งก็มีอาการหายใจเร็ว ตึงแถวๆต้นคอ และเหมือนกล้ามเนื้อบีบรัดตรงอกด้านซ้าย มีเหงื่อออก มือและเท้า สับสน เบลอๆเลยครับ ... แบบนี้ผมป่วยเป็นอาการทางไหนครับ เป็นจิต หรือ ผิดปกติอย่างไรครับ.. และควรรักษาอย่างไรครับ ทรมานมาก บอกใครไม่ได้ครับ..กลัวคนรอบข้างมองว่าป่วยทางจิตครับ..ช่วยแนะนำผมทีนะครับ
อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

7 กุมภาพันธ์ 2561 08:02:37 #2

ความเชื่อที่ว่าการเจ็บป่วยทางจิตเป็นเรื่องไม่ดี เป็นเรื่องน่าอาย คือความเชื่อที่ทำร้ายผู้ที่เจ็บป่วยทางจิตใจเป็นอย่างมาก ต้องทนทรมานอยู่กับความเจ็บป่วย ไม่กล้าบอกใคร ไม่กล้าไปหาหมอ เพราะกลัวว่าคนจะว่าตัวเองป่วยทางจิต ไม่คุ้มเลยครับ

โรคทางจิตใจ โรคทางอารมณ์ ก็คือโรคกลุ่มหนึ่งไม่ต่างไปจากโรคเบาหวาน ความดัน หรือโรคหัวใจ ฯลฯ บางโรคอยู่ดี ๆ มันก็เกิดขึ้นมาเลย ไม่ได้มีเรื่องเสียอกเสียใจหรือพฤติกรรมที่เสียหายอะไรมาก่อนด้วยซ้ำไป บางโรคอย่างเช่นโรคเครียด ตอนนี้ก็ยืนยันชัดเจนแล้วว่ามันคือสาเหตุของโรคหัวใจ เบาหวาน ความดัน และโรคชราด้วยซ้ำไป โรคทางจิตใจจึงไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ ครับ

คุณมีอาการกังวลแน่นอน แต่จะถึงขนาดเป็นโรคกังวลหรือเปล่าคงต้องตรวจวินิจฉัยก่อน ขอแนะนำให้ไปพบจิตแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Anonymous

7 กุมภาพันธ์ 2561 11:18:18 #3

มี รพ.แนะนำมั้ยครับ
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

9 กุมภาพันธ์ 2561 09:59:02 #4

โรงพยาบาลจิตเวชทุกแห่งของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยที่มีคณะแพทยศาสตร์ทุกแห่งจะมีบริการด้านนี้ครับ หรือโรงพยาบาลขนาดใหญ่ของกระทรวงสาธารณสุขก็มักจะมีแผนกจิตเวช ลองเช็คดูนะครับว่าใกล้ ๆ บ้านของคุณมีโรงพยาบาลแบบนี้อยู่หรือเปล่า ไปขอรับบริการได้ครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร