กระดานสุขภาพ

ริดสีดวงทวารหนัก
Anonymous

26 มกราคม 2561 16:12:24 #1

มีติ่งเนื้อยื่นออกมา และคันบริเวรทวารหนัก ใช่อาการริดสีดวงไหมคะ แล้วรักษาเองจะหายขาดไหมคะหมอ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

27 มกราคม 2561 15:07:22 #2

อาการของโรคริดสีดวงสีดวงทวารหนัก คือมีเลือดออกขณะขับถ่าย และหลังขับถ่ายอุจจาระ และมีติ่งเนื้อบริเวณขอบทวาร ในระยะเริ่มแรกจะมีอาการไม่ค่อยรุนแรง และหากปล่อยไว้นานหลายปีจะเริ่มมีอาการมากขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงระดับที่รุนแรง ริดสีดวงแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1 ริดสีดวงภายใน เกิดจากการที่เนื้อเยื้อของทวารหนัก เลื่อนตัวลงมาทางปากทวารหนัก ทำให้เกิดอาการเลือดออกขณะขับถ่ายอุจจาระ หรือยื่นออกมาจากปากทวารหนัก 2 ริดสีดวงภายนอก คือเนื้อเยื้อยืดออกมาเป็นติ่งเนื้อ สามารถพบริดสีดวงภายในและภายนอกร่วมกันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งวิธีการรักษานั้น ก็พิจารณาจากชนิด และความรุนแรงของโรค โดยการเน้นที่การบรรเทาอาการของโรค ไม่จำเป็นต้องขจัดหัวริดสีดวงทวาร


ริดสีดวงแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ซึ่งแบ่งได้ดังนี้

ประเภทที่ 1 ริดสีดวงภายใน


ริดสีดวงภายใน เกิดจากการที่เนื้อเยื้อของทวารหนัก อยู่สูงกว่า dentate line เลื่อนตัวลงมาทางปากทวารหนัก ทำให้เกิดอาการเลือดออกขณะขับถ่ายอุจจาระ หรือยื่นออกมาจากปากทวารหนัก

ประเภทที่ 2 ริดสีดวงภายนอก


ริดสีดวงภายนอก คือเนื้อเยื้อที่อยู่ใต้ dentate line ยืดออกมาเป็นติ่งเนื้อ สามารถพบริดสีดวงภายในและภายนอกร่วมกันอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งวิธีการรักษานั้น ก็พิจารณาจากชนิด และความรุนแรงของโรค โดยการเน้นที่การบรรเทาอาการของโรค ไม่จำเป็นต้องขจัดหัวริดสีดวงทวาร โดยสรุป อาการที่เล่ามาอาจจะเป็นอาการเบื้องต้น แนะนำหาหมอครับ