กระดานสุขภาพ

บุหรี่ไฟฟ้ามีโทษต่อร่างกายแค่ไหน ?
Yoyo*****3

23 มกราคม 2561 04:25:43 #1

อยากทราบว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีโทษต่อร่างกายมากหรือน้อยแค่ไหนค่ะ คุณหมอ บางคนก็บอกว่าดีบ้าง ไม่ดีบ้าง โทษของบุหรี่ไฟฟ้ามีแต่น้อยกว่าบุหรี่ธรรมดา แล้วบุหรี่ไฟฟ้ามีโทษต่อร่างกายร้ายแรงแค่ไหนค่ะ รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

24 มกราคม 2561 07:00:23 #2

  • บุหรี่ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ประจุแบตเตอรี่ที่ส่งผ่านนิโคตินไปยังผู้สูบ ประกอบด้วยแบตเตอรี่ลิเธียมที่ชาร์ทได้หลายครั้ง (Rechargeable lithium battery) หลอดเล็กใส่ของเหลวที่เรียกว่า Cartomizer และหลอดไฟ LED (Light Emitting Diode) ที่ปลายมวน เมื่อมีการสูบโดยเปิดไฟ LED จะมีการกระตุ้นให้เกิดการเผาไหม้ของยาสูบ ทั้งนี้ของเหลวที่อยู่ในหลอดจะประกอบด้วย โพรพิลีนไกลคอล (Propylene glycol) นิโคติน (Nicotine) สารแต่งกลิ่นและรสต่างๆ
  • ตามหลักทฤษฎีแล้ว บุหรี่ไฟฟ้าน่าจะมีความเป็นพิษ (Toxic) น้อยกว่าบุหรี่ที่ใช้สูบจริง อย่างไรก็ดีจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีหลักฐานข้อมูลใดที่สนับสนุนทฤษฎีนี้อยู่ดี นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าบุหรี่ไฟฟ้าน่าจะให้สารนิโคตินน้อยกว่าการสูบบุหรี่จริง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับบุหรี่ไฟฟ้าแต่ละยี่ห้อด้วย
  • จากการวิเคราะห์เบื้องต้นของ FDA ในปี พ.ศ.2552 ระบุว่า บุหรี่ไฟฟ้าบางชนิดมีส่วนผสมของสารก่อมะเร็งกลุ่ม Tobacco-specific nitrosamines (TSNAs) ซึ่งเป็นสารที่พบได้ในกระบวนการเก็บการผลิต การหมัก และกระบวนการเผาไหม้ของใบยาสูบ นอกจากนี้ยังตรวจพบสารไดเอทธิลีนไกลคอล (Diethylene glycol) ซึ่งเป็นสารเคมีที่เป็นวัตถุที่ห้ามใช้ในอาหาร และของเหลวประเภทไฮโกรสโคบิค (Hygroscopic liquid)
  • อย่างไรก็ดีได้เริ่มมีงานวิจัยเล็กๆ ที่กล่าวถึงข้อดีและข้อเสียของบุหรี่ไฟฟ้า โดยส่วนใหญ่จะรายงานถึงข้อดีของบุหรี่ไฟฟ้าว่ามีสารพิษให้โทษน้อยกว่าการสูบบุหรี่ยาสูบธรรมดา
  • แต่ใดๆก็ยังสามารถให้โทษตามแบบบุหรี่ได้ การสูบบุหรี่มีผลทำลายสุขภาพ บุหรี่มีส่วนประกอบของสารเคมีมากกว่า 4,800 ชนิด ในจำนวนนี้มี 69 ชนิด ที่เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง ทั้งนี้ ร้อยละ 90 ของการตายด้วยโรคมะเร็งปอด และอีกประมาณร้อยละ 80-90 ของภาวะอุดตันภายในปอด (Emphysema and chronic bronchitis = COPD) ล้วนมีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่