กระดานสุขภาพ

โรคกังกวล
Bumb*****m

18 ธันวาคม 2560 14:04:17 #1

สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นหนูคงต้องกล่าวว่า ตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นมานั้น หนูไปพบคุณหมอมาแล้วทั้ง 8 ท่าน กับเรื่องในช่องปาก เรื่องแรกก้อนที่ลิ้น ไปพบหมอ 2 ท่าน ถัดไป ก้อนที่ข้างปากตรงเหงือกแถวกระพุ้งแก้ม บางทีการเข้าไปตรวจซึ่งเป็นส่วนใหญ่ คุณหมอจะแค่มอง ๆ ทั้งที่หนูบอกว่า ก้อนที่พบหรือเม็ดที่พบต้องคลำ ถึงจะมองเห็น แต่คุณหมอแค่มอง ใช้ไม้กดๆ และบอกไม่ต้องทำอะไร บางคุณหมอคลำ คุณหมอท่านก้อบอกว่า ไม่เป็นอะไร แต่ความรู้สึกของตัวเองมันกลับไม่หายกังวล คอยจับ คอยคลำตลอดเวลาค่ะ มันมีแต่ความคิดที่ว่า หมอจะคลำเจอมั้ย ก้อนเดียวกันมั้ย มันคือความกังวลที่ไม่ยอมหมดไป หรือในใจลึก ๆ เรายังไม่เชื่อคำวินิจฉัย แต่บอกคุณหมอเลยค่ะว่า กลัว กลัวจะเป้นมะเร็ง ในใจคิดแต่ว่า ถ้ามันเล้ก ๆ มันน่าจะรักษาได้ ถ้าเราพบก้อนยังเล็กอยู่ แล้วถ้าเกิดก้อนมันโต จนคุณหมอเห็นได้ แล้วมันจะรักษาทันมั้ย มันจะประมาณนี้ค่ะ "ความกังวลที่ไม่รู้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่"

อายุ: 39 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 112 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 42.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

19 ธันวาคม 2560 05:37:29 #2

ถ้าหมอคนหรือสองคนตรวจแล้วไม่พบปัญหาอะไร ก็น่าคิดว่าอาจจะพลาด แต่นี่หมอ 8 คนยืนยันเหมือนกันหมด

สรุปได้แล้วครับว่า "มันไม่มีปัญหา" จริง ๆ

ปัญหาตอนนี้ก็คือ คุณไม่ได้ไปหาหมอเพราะต้องการตรวจโรค แต่คุณไปหาหมอเพราะ "ต้องการให้หมอยืนยันว่า ความคิดความเชื่อของคุณถูกต้อง"
คุณเชื่อว่าตัวเองกำลังป่วย หมอก็ต้องตรวจเจอและยืนยันกับคุณว่าคุณป่วยจริงตามที่คุณตรวจตัวเองเจอ
แต่หมอคนแล้วคนเล่าก็ไม่ยืนยันแบบที่คุณเชื่อซะที

ความเชื่อที่ว่า "ตัวเองกำลังป่วย" กำลังทำร้ายตัวคุณเองครับ
มันทำให้คุณกลัวและกังวลว่าตัวเองจะเป็นอันตรายถึงชีวิต มันทำให้คุณต้องตระเวณหาหมอเพื่อยืนยันว่าสิ่งที่คุณเชื่อว่าตัวเองป่วยนั้นเป็นจริง แต่ก็ไม่มีหมอคนไหนยืนยัน

คุณต้องสู้กับความกลัวและกังวลของตัวเองครับ เพราะมันคือสาเหตุที่ทำให้ชีวิตของคุณเป็นทุกข์อยู่ในขณะนี้
หาอะไรที่คุณชอบและทำแล้วรู้สึกสบายใจหรือมีความสุขมาทำ เพื่อเบนความสนใจของตัวเองมาสู่สิ่งที่กำลังทำอยู่ และทำให้เป็นกิจวัตรปรกติ เมื่อใดที่ความคิดหรือความกลัวมันผุดขึ้นมาให้หยิบสิ่งนั้นขึ้นมาทำ พร้อมกับหายใจเข้าออกลึก ๆ ช้า ๆ จนกว่าความรู้สึกกลัวหรือกังวลมจะหายไป

ลองทำดูนะครับ และขอเอาใจช่วยให้ปัญหาที่คุณกำลังเผชิญผ่านพ้นไปโดยเร็วไว

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Bumb*****m

21 ธันวาคม 2560 01:55:40 #3

ขอบคุณมากๆ ค่ะคุณหมอ แต่ตอนนี้ทุกๆ วัน ถ้าดิฉันตื่นขึ้นมาตอนเช้า หรือรู้สึกตัว จะนอนไม่หลับทันที จะต้องรีบตรวจก้อนในช่องปากที่เป็นว่า โตขึ้นมั้ย ประมาณนี้ค่ะ เวลานอนก้อจะฝันถึงแต่ก้อนในช่องปาก ไปหาหมอคนนั้นคนนี้ตลอดในความฝันนะคะ และในความเป็นจิง ตัวดิฉันเองจะไม่รู้จะทำยังงัยค่ะ เพราะความไปหาแพทย์หลายท่าน คำวินิจฉัยย่อมต่างกัน เช่น คนนี้ว่าเกิดจากปุ่มกระดูกเล็กๆ คนนี้ว่าคือการอักเสบ คนนี้ว่าคือถุงน้ำเมือก แต่ที่ตรงกันคือ ไม่ใช่มะเร็ง ไม่ร้ายแรง ไม่ต้องทำอะไร แต่ดิฉันก้อยังคอยกังวลอยู่ร่ำไปค่ะ คือ ดิฉันกำลังเป็นโรคทางจิตร่วมด้วยช่ายมั้ยคะ
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

24 ธันวาคม 2560 05:18:06 #4

มันคือความรู้สึกกลัวว่าตัวเองจะเป็นอันตรายจากโรคที่คุณคิดเองว่าตัวเองกำลังเป็น และคุณไม่สามารถสลัดความคิดนี้ออกไปได้แม้หมอหลายคนจะยืนยันแล้วก็ตาม

หมอเขาชำนาญเรื่องนี้มากกว่าคุณเพราะเขาเรียนมาโดยตรง ต้องเชื่อหมอเขาแล้วล่ะครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร