กระดานสุขภาพ

ต่อมน้ำเหลือง
Anonymous

15 พฤศจิกายน 2560 11:43:34 #1

ดีค่ะคุณหมอวันก่อนได้ถามเข้ามาแล้ว แต่วันนี้อยากมาถามอีกรอบ วันนี้หมอนัดให้มาดูอาการว่าต่อมน้ำเหลืองโตขึ้นมั้ยแต่ปรากฏว่าขนาดเท่าเดิมแต่เหมือนถามไรไปก็ได้คำตอบไม่ค่อยชัดเจนบวกกับไม่กล้าถามมากอยากมาถามคุณหมออีกที 1.ต่อมน้ำเหลืองขาหนีบสองข้างโตขึ้นเองได้มั้ย 2.มีเพศสัมพันกับแฟนที่คบมาเป็นปีๆ แต่ต่อมน้ำเหลืองพึ่งมาโตแบบนี้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV หรือป่าวคะ 3.ลักษณะไม่โตขึ้น ไม่เจ็บ ขนาดไม่เกิน 1 ซม.แบบนี้เป็นลักษณะของการติดเชื้อ Hiv มั้ยคะ 4.เป็นคนที่เกาจนขาลายเป็นแผลบ่อยมาก เป็นไปได้มั้ยคะว่าจะทำให้เกิดเชื้อโรคทำให้ต่อมน้ำเหลืองโตได้มั้ยคะ แต่วันที่ปวดต่อมน้ำเหลืองข้างขวา มีเพียงรอยจ้ำเขียวที่ขาวงใหญ่มากๆเท่านั้น 5.จากข้อ4 ถ้าเป็นไปได้ มันมีสิทจะโตทั้งสองข้างมั้ยคะ 6.ต่อมน้ำเหลืองตรงรักแร้มันมีลักษณะยังไงคะ ต้องคลำบริเวณข้างๆหรือตรงกลาง 7.ตรงขาหนีบขวามี 3.4 เม็ดเลยขึ้นมาบนโหนก 1 เม็ด ข้างซ้ายสองเม็ดเท่าเม็ดถั่วเขียวเห็นจะได่ เลยขึ้นมาบนโหนกมีอีกเม็ด 8.จากข้อ 7 แบบนี้คืลักษณะของการติดเชื้อ HIV มั้ยคะ 9.การที่คบกีบแฟนมานานๆแล้วพึ่งมามีต่อมน้ำเหลืองขาหนีบโตเสี่ยงต่อการติดเชื้อแต่าการพึ่งเกิดได้มั้ยคะ 10.ต่อมน้ำเหลืองขาหนีบมันไม่ยุบหรอคะ มันจะอยู่แบบนี้ตลอดไปมั้ยคะ จะอันตรายมั้ย ปล. ไม่มีอาการมีไข้ ไม่เจ็บคอ ไม่มีผื่น #แต่มีการแตกลมพิษอยู่1ครั้ง ไม่เบื่ออาหาร นน.คงที่ #ตอนนี้ใช้ชีวิตไม่เต็มร้ยเลยค่ะเครียดมาก ช่วยหมอตอบให้หนูหน่ยนะคะ เพราะยังทำใจไปตรวจเลือดไม่ไหว และอยากทราบว่าถ้ามาจากการเกาต่อมจะโตทันทีหรือค่อยๆสะสมเชื้อโรคคะ ช่วยตอบหน่ยนะคะ เครียดมากนอนไม่หลับ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

16 พฤศจิกายน 2560 16:42:33 #2

เนื่องจากคุณมีความวิตกกังวลมากว่าจะติดเชื้อเอดส์ ขอตอบเป็นหลัการก่อนว่า การติดต่อของโรคเอดส์ทางเพศสัมพันธ์นั้น จะต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งติดเชื้อเอดส์อยู่ก่อน และเมื่อมีการร่วมเพศโดยไม่ใช้ถุงยาง ฝ่ายที่ติดเชื้อเอดส์ก็จะแพร่เชื้อให้อีกฝ่ายที่ยังไม่ติดเชื้อ ในกรณีของคุณถ้าทั้งตัวคุณและแฟนต่างก็ไม่มีความเสี่ยงคือ ไม่เคยร่วมเพศกับคนอื่นมาก่อนหรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง ก็ถือว่าไม่มีความเสี่ยงทั้งคู่ ก็ไม่มีโอกาสที่จะติดเชื้อเอดส์ แต่ถ้าแฟนคุณเคยมีความเสี่ยงมาก่อน เช่น เคยมีแฟนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางก็ถือว่ามีความเสี่ยง แนะนำว่าให้แฟนตรวจเลือดเอดส์โดยใช้สิทธิประกันสังคมหรือบัตรทอง ถ้าผลเป็นลบ และคุณไม่เคยร่วมเพศกับคนอื่นมาก่อน คุณก็ไม่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อเอดส์ ในกรณีที่ไม่แน่ใจหรือสงสัยคุณก็สามารถใช้สิทธิตรวจเอดส์ได้เช่นเดียวกัน เพราะการติดเชื้อเอดส์อาจจะ ีอากการหรืออาจไม่มีอาการอะไรเลยก็ได้ เพราะฉะนี้น ถ้าคุณประเมินตัวเองว่ามีความเสี่ยงก็ควรจะ
ตรวจเลือด แต่ถ้าคุณประเมินแล้วว่าทั้งแฟนและตัวคุณไม่มีความเสี่ยงก็ไม่ติดเชื้อแน่นอน ส่วนอาการต่างๆที่ถามมา

1.ต่อมน้ำเหลืองขาหนีบสองข้างโตขึ้นเองได้มั้ย ไม่ได้ ต้องมีการติดเชื้อหรือมีการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย ไวรัสหรือเป็นโรคของต่อมน้ำเหลือง

2.มีเพศสัมพันกับแฟนที่คบมาเป็นปีๆ แต่ต่อมน้ำเหลืองพึ่งมาโตแบบนี้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV หรือป่าวคะ ตอบ ขึ้นกับพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ตามที่ได้กล่าวไปแล้ว

3.ลักษณะไม่โตขึ้น ไม่เจ็บ ขนาดไม่เกิน 1 ซม.แบบนี้เป็นลักษณะของการติดเชื้อ Hiv มั้ยคะ ตอบ ไม่เกี่ยว

4.เป็นคนที่เกาจนขาลายเป็นแผลบ่อยมาก เป็นไปได้มั้ยคะว่าจะทำให้เกิดเชื้อโรคทำให้ต่อมน้ำเหลืองโตได้มั้ยคะ แต่วันที่ปวดต่อมน้ำเหลืองข้างขวา มีเพียงรอยจ้ำเขียวที่ขาวงใหญ่มากๆเท่านั้น ตอบ ถ้ามีการติดเชื้อที่ขา ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ โตได้

5.จากข้อ4 ถ้าเป็นไปได้ มันมีสิทจะโตทั้งสองข้างมั้ยคะ ตอบ ได้

6.ต่อมน้ำเหลืองตรงรักแร้มันมีลักษณะยังไงคะ ต้องคลำบริเวณข้างๆหรือตรงกลาง ตอบ คลำพบได้เป็นเม็ดขนาดหัวแม่มือ

7.ตรงขาหนีบขวามี 3.4 เม็ดเลยขึ้นมาบนโหนก 1 เม็ด ข้างซ้ายสองเม็ดเท่าเม็ดถั่วเขียวเห็นจะได่ เลยขึ้นมาบนโหนกมีอีกเม็ด

8.จากข้อ 7 แบบนี้คืลักษณะของการติดเชื้อ HIV มั้ยคะ ตอบ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์

9.การที่คบกีบแฟนมานานๆแล้วพึ่งมามีต่อมน้ำเหลืองขาหนีบโตเสี่ยงต่อการติดเชื้อแต่าการพึ่งเกิดได้มั้ยคะ ตอบ ขึ้นกับพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์

10.ต่อมน้ำเหลืองขาหนีบมันไม่ยุบหรอคะ มันจะอยู่แบบนี้ตลอดไปมั้ยคะ จะอันตรายมั้ย ตอบ ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้ต่อมน้ำเหลืองโต

Anonymous

17 พฤศจิกายน 2560 01:59:52 #3

ขอบคุณค่ะคุณหมอ ถ้าไม่มีความเสี่ยงก็ไม่ต้องกังวลใช่มั้ยคะแล้วเป็นไปได้มั้ยคะว่า การที่เกาอยู่แบบนี้ตลอดจะทำให้ต่อมมันไม่ยุบ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

18 พฤศจิกายน 2560 05:21:47 #4

ใช่ครับ ถ้าทั้งตัวคุณและแฟนต่างก็ไม่มีพฤติกรรมเสี่ยง ก็ไม่มีโอกาสที่จะติดเชื้อเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ อาการที่เป็นน่าจะมีสาเหตุอื่นครับ

Anonymous

19 พฤศจิกายน 2560 10:49:42 #5

แต่หมอคะ หนูรู้สึกว่าตัวเองมีต่อมน้ำเหลืองหลายที่มาก ใต้ค้าง กกหูข้างซ้ายคลำแล้วแข็งๆ ไม่แน่ใจว่าใช่ต่อมน้ำเหลืองหรือป่าว ที่คอข้างขวาสองเม็ด แต่เป็นคนเหงือกบวมและก็เจ็บฟันคุดบ่อยๆ บวกกับเคยเจ็บทอนซิลหนักอยู่คลังนึง แต่ที่คอข้างขวาพึ่งมาเป็นสองเม็ด ที่ด้านหลังคอกับข้างคอ อย่างนี้มันเข้าข่ายมั้ยคะหมอ คลำบริเวณบนนมขึ้นมา เจออีก 1 เม็ดด้วย แบบนี้มันเป็สาเหตุอื่นได้มั้ยคะ หรือการที่มีต่อมน้ำเหลือง ทั้งคอ ทั้งขาหนีบ คาง แบบนี้เข้าข่ายของการติดเชื้อแล้วจริงๆ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 พฤศจิกายน 2560 06:48:29 #6

การที่มีต่อมน้ำเหลืองโตหลายแห่ง เช่น ขาหนีบ คอ หลังหู เป็นต้น เป็นภาวะที่เกิดขึ้นเนื่องจากมีการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือไวรัส เมื่อเชื้อเข้าสู่กระแสเลือด เป็นปฏิกิริยาของร่างกายในการที่พยายามจะสร้างภูมิต้านทานเพือ่จำกัดเชื้อจึงทำให้ต่อมน้ำเหลืองโต พบได้ในหลายๆโรค ไม่จำเพาะเจาะจง เช่น ไข้หวัดใหญ่ วัณโรค ซิฟิลิส ไข้เลือดออก รวมทั้งการติดเชื้อเอดส์ด้วย ในกรณีของคุณถ้าแน่ใจว่าทั้งตัวคุณและแฟนไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ ก็ไม่ใช่เกิดการติดเชื้อเอดส์ อาจจะเกิดจากการอักเสบในช่องปากตามที่เล่ามาก็ได้ ถ้ายังสงสัยหรือไม่แน่ใจก็สามารถเจาะเลือดตามที่ได้แนะนำไปแล้ว

Anonymous

20 พฤศจิกายน 2560 07:37:27 #7

แสดงว่าถ้าไม่มีการเสี่ยง แต่มีต่อมน้ำเหลืองโตหลายที่ อาจจะมาจากสาเหตุของที่ๆเป็นที่จุดนั้นใช่มั้ยคะ ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นเอดส์ ของหนูมีทั้งการเกาที่ขา มีทั้งเจบทอลซิน ฟันคุด ยืดผมมาด้วยช่วงเดือนที่แล้วเกิดแผลบนหัวบ่อย ก็เป็นสาเหตุของแต่ละจุดไป ไม่จำเป็นว่ามาจากการติดเชื้อเอดส์ หนูเข้าใจถูกใช่มั้ยคะหมอ ขอบคุณมากๆเลยนะคะ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

21 พฤศจิกายน 2560 07:17:38 #8

ถูกต้องครับ เป็นปฏิกิริยาของการติดเชื้อและการที่ร่างกายพยายามจะกำจัดเชื้อต่างๆที่เข้าสู่ร่างกายจึงทำให้ต่อมน้ำเหลืองมีการอักเสบและโตได้ครับ

Anonymous

22 พฤศจิกายน 2560 04:52:22 #9

ขอบคุณคุณหมอมากๆนะคะ หนูกินไม่ได้นอนไม่หลับมาเป็นเดือนๆแล้วเพราะวิตกกังวล แล้วในกรณีที่ขาหนีบ โตมาสองเดือนแล้วต้องผ่าออกมั้ยคะหมอ เพราะมันไม่ยุบเลยขนาดเท่าเดิม