กระดานสุขภาพ

ผมกังวลเพราะผมเป็นคนเซนซิทีฟมาก มีวิธีเปลี่ยนมันได้ไหมครับ
Anonymous

14 สิงหาคม 2560 14:16:31 #1

ผมเป็นคนที่รับรู้ความรู้สึกของตัวเองได้เร็วมากๆครับ และรู้สึกถึงมันอย่างลึกซึ้งกว่าคนอื่น เวลามีความเครียดหรือกังวลผมจะทำอะไรได้ไม่ค่อยดี เวลาตื่นเต้นจะตื่นเต้นมากจนตัวสั่นทำอะไรยากลำบากมากขึ้น บางครั้งก็สั่นจนเขียนหนังสือไม่ได้ รู้ตัวแต่ว่าทำอะไรไม่ได้ครับ เรื่องของอารมณ์ก็จะเข้าถึงได้ง่ายกว่า เวลาเสียใจก็เสียใจมาก เวลาดีใจก็ดีใจมาก ผมไม่ต้องการมันเลยครับ มีวิธีรักษาหรือบำบัดไหมครับ และผมรบกวนถามหน่อยนะครับว่าสาเหตุมันเกิดจากอะไรถึงได้เป็นคนที่เซนซิทีฟมาก ขอบคุณมากๆครับ
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Feef*****z

14 สิงหาคม 2560 14:18:17 #2

เป็นคล้ายๆกับคนรู้จักผมเลยครับ อยากทราบด้วยเหมือนกัน ขออนุญาตปักกระทู้ครับ

Anonymous

15 สิงหาคม 2560 12:42:08 #3

เพิ่มเติมนะครับ ผมคิดว่าส่วนหนึ่งผมจะตื่นเต้นมากเวลามีคนคอยดูอยู่ คิดว่ามีคนคอยดูเราทำนู่นนี่ และเวลาที่ทำงานร่วมกับคนที่ไม่สนิท เป็นคนที่อยากเข้าสังคมแต่มีอาการกลัวและไม่อยากเปิดรับหรือรู้จักคนอื่นมากครับ แบบอยากจะรู้จัก แต่ความกังวลจะทำให้ผมประหม่า สั่น กลัว และไม่กล้าที่จะพูดคุย
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

22 สิงหาคม 2560 17:41:06 #4

ปัญหาของคุณน่าจะมาจาก "คุณกลัวว่าจะไม่เป็นที่ยอมรับจากคนอื่น" หรือ "ทำอะไรจะไม่ถูกใจคนอื่น" ความรู้สึกแบบนี้ทำให้เวลาที่ต้องทำอะไรต่อหน้าคนอื่นคุณจึงเกิดอาการไม่มั่นใจและกังวลขึ้นมา สาเหตุของปัญหาแบบนี้มักจะมาจากตัวคุณเองก็มีความรู้สึกอยู่ลึก ๆ ว่า "ตัวเองก็ไม่มีอะไรดี" ดังนั้นเมื่อต้องทำอะไรต่อหน้าคนอื่นมันจึงกระตุ้นความคิดและอารมณ์ที่ว่า "ตัวเองไม่มีอะไรดี" ให้โผล่ขึ้นมา มันก็เลยทำให้คุณเกิดอาการกังวลและไม่สบายใจขึ้นมา

ไม่มีใครสมบูรณ์ไปหมดทุกอย่างหรอกครับ ทุกคนมีข้อดีข้อด้อยกันทั้งนั้น ถ้าเรามองแต่ข้อด้อยของตัวเอง ใจมันก็หม่นหมองและไม่มีความสุข สิ่งที่อยากแนะนำให้คุณลองทำดูก็คือ

1. หาข้อดีของตัวเองให้ได้อย่างน้อยวันละข้อ เขียนเอาไว้ แล้วอ่านทบทวนทุกวันเพื่อเตือนตัวเองว่าเราก็มีอะไรดีเหมือนกัน การมองเห็นข้อดีของคนเองยิ่งมากเท่าไหร่จะยิ่งทำให้คุณรู้สึกมั่นใจในตัวเองมากขึ้น

2. เวลาที่กลัว ตื่นเต้น หรือกังวลใจให้สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ ช้า ๆ แล้วค่อย ๆ ปล่อยลมหายใจออกมา ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าอาการกังวล ประหม่า หรืออาการตื่นเต้นจะหายไป

3. ความคิดแบบนี้ อารมณ์แบบนี้มักเกิดจากการเคยมีประสบการณ์ที่สั่นคลอนความมั่นใจในตัวเองมาก่อน แล้วฝังใจจนรู้สึกว่าตัวเองแย่จริง ๆ วิธีแก้ก็คือ "เผชิญหน้า" กับมันให้ได้

ถ้ามีโอกาส ฝึกเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ที่ทำให้คุณเกิดความรู้สึกแย่ ๆ ให้ได้ ไม่ต้องหนี ถ้ามันรู้สึกใจสั่น มือไม้สั่นก็ใช้วิธีการตามข้อ 2 เข้ามาช่วย ถ้าคุณสามารถผ่านความรู้สึกแบบนี้ไปได้สักครั้ง ครั้งต่อไปมันก็ไม่ใช่เรื่องยากครับ

ลองดูนะครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Anonymous

29 สิงหาคม 2560 06:46:24 #5

ขอบคุณมากๆนะครับ จะปฏิบัติตามครับ