กระดานสุขภาพ

ช่วยหน่อยคะ
Anonymous

8 มีนาคม 2560 16:18:46 #1

ปจด.ล่าสุดคือ26มกราคมคะ ก่อนน่านี้วันที่4 ก.พ.มีพสพ.กับเเฟนคะเเต่ไม่ได้สอดใส่เเค่ถูๆเเต่เเฟนใส่กางเกงมีน้ำหลั่งเปื้อนคะ ตอนนี้ปจด.เลื่อนมา11วันเเล้วคะ มีอาการคัดเต้านม กินเยอะคะ ก่อนน่านี้เป้นช่วงสอบด้วยคะค่อนข้างเคลียดมากๆนอนดึกด้วย กังวลคะปจด.ไม่เคยขาดนานขนาดนี้คะ อยากถามว่ามีโอกาสท้องไหมคะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

8 มีนาคม 2560 16:21:40 #2

เพิ่มเติมคะคุณหมอ คือมีอาการปัสสาวะเป้นเลือดคะตอนเเีกคิดว่าเป็นปจด.เเต่พอใส่ผ้าอนามัยเเล้วไม่มีเลือดคะเเต่พอปัสสาวะมีเลืือดปนคะ เป็นสองรอบเเล้วก็หายไป เเบบนี้เป็นอะไรคะเกี่ยวข้องกับปจด.ที่หายไปไหมไม่เคยเป้นเเบบนี้คะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 มีนาคม 2560 04:34:02 #3

จากประวัติที่บอกมาไม่ควรตั้งครรภ์ เพราะไม่มีการสอดใส่และหลั่งภายนอก การที่ประจำเดือนมีความคลาดเคลื่อนน่าจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ ไม่มีไข่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งเมื่อไม่มีไข่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโ)รเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ผนัเงยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้ารอบเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือนอาจจะมีความเสี่ยงต่อมะเร็งผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ ควรทานฮอร์โมนเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติ โดยใช้ฮอร์โมนโ)รเจสโตรเจนทานนานประมาณ 7*10 วันรอบเดือนก็จะมาได้ ส่วนอาการปัสสาวะเป็นเลือดนาาจะเกิดจากการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งควรไปรับการตรวจปัสสาวะจะได้รับการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้องต่อไป สาเหตุน่าจะเกิดจากการกลั้นปัสสาวะเป็นเวลานานจนทำให้เกิดอาการอักเสบของหระเพาะปัสสาวะ ควรดื่มน้ำให้มากเพื่อให้อาการดีขึ้นได้รวดเร็วค่ะ