กระดานสุขภาพ

เครียดมากครับ กลัวเป็น HIV
Anonymous

18 กุมภาพันธ์ 2560 19:47:37 #1

ผมมีความเสี่ยงเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2558 ตรวจเลือดเมื่อเดือนตุลาคม 2558 ไม่เจอ HIV งูสวัด เริ่มเป็นที่แขนซ้าย จนที่นิ้วมือ และใบหน้าเล็กน้อย มีอาการปวดกระดูกและทรมานมาก ปัจจุบันมีตุ่มน่าสงสัย ขึ้นบริเวณ คอ 1 จุด ที่แก้ม 1 จุดและบริเวณกึ่งกลางตากับหู ลักษณะแดง สัมผัส แล้วมันจะแข็งๆ แต่ไม่มีอาการคัน หรือ แสบร้อน เครียดมากเลยครับ.. คุณหมอ
อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 86 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 มีนาคม 2560 04:18:39 #2

อาการของการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ คือ เมื่อรับเชื้อหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา (PPE) งูสวัด น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง เป็นต้น ซึ่งสามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณที่เสี่ยงมา 2 ปี ผลหลังเสี่ยง 2 เดือนเป็นลบ ถ้ายังไม่เคยตรวจอีกเลยตั้งแต่ปี 2558 แนะนำว่าให้ตรวจอีกครั้ง ถ้าผลเป็นลบและคุณไม่มีความเสี่ยงเพิ่มเติม ก็ไม่ติดเชื้อแน่นอน สามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคมได้ ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ

Anonymous

5 มีนาคม 2560 02:23:57 #3

สวัสดีครับ.. ขอบคุณนะครับที่คุณหมอสละเวลามาตอบคำถาม ตอนนี้.. ผมยังไม่ได้ไปตรวจเพิ่มเติมครับ แต่น่าจะเร็ววันแน่นอนครับ ตอนนี้มีปัญหาเกิดขึ้นและลำบากมากครับต่อการดำรงชีวิต เรื่อง เหงื่อครับ เหงื่อออกตอนกลางคืน.. ซึ่งส่วนตัวไม่เคยมีอาการแบบนี้มาก่อนครับ แรกก็ไม่ได้สนใจครับ แต่ตอนนี้เป็นมา 5 วันแล้วครับ เหงื่อออกเฉพาะที่ศีรษะครับ จนหมอนที่ตอนตื่นมาเปียกทุกคืนครับ ไม่มีอาการของฝันร้าย.. ไม่ทราบว่ามันจะเกี่ยวข้องกันกับ HIV รึป่าวครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

29 มีนาคม 2560 13:02:16 #4

อาการเหงื่ออกตามที่เล่ามา ไม่เกี่ยวกับการติดเชื้อเอดส์ อาจจะเป็นเพราะว่าช่วงนี้เข้าหน้าร้อน หรืออาจจะเป็นอาการของการวิตกกังวลหรือความเครียด เช่นกลัวว่าจะเป็นเอดส์ แนะนำตรวจเลือดตามที่เคยตอบไปแล้วครับ