กระดานสุขภาพ

ปวดหลังร้าวถึงขาและมีอาการขาซ้ายบวมข้างเดียว
Nutt*****n

15 ธันวาคม 2559 13:30:56 #1

สวัสดีค่ะขอปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับอาการของคนไข้ค่ะ

คนไข้มีอาการปวดหลัง เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมา 1 เดือนแล้ว แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นกล้ามเนื้ออักเสบ 

ได้ยามารับประทาน ครั้งล่าสุดคือ เป็น NSAIDs , tramadol และ ยาคลายกล้ามเนื้อ แต่ไม่ดีขึ้น และยังมีอาการปวดร้าวไปที่ขาซ้าย บางครั้งมีอาการขาซ้ายอ่อนแรง คุณหมอจึงสงสัยว่าจะเป็นกระดูกสันหลังทับเส้นประสาทเลยสั่ง x-ray แต่ไม่พบความผิดปกติ จึงส่งต่อให้แพทย์เฉพาะทางโรคกระดูกสันหลัง เพื่อทำ MRI ต่อไป แต่ปัญหาคือ ประกันของบริษัทของผู้ป่วยหมดอายุเนื่องจากลาออกจากงาน ผู้ป่วยตัดสินใจไม่ทำ MRI แต่พยายามปรับพฤติกรรม ไม่แบกของหนัก ทำการโหนบาร์ทุกวัน โดยมีอาการดีขึ้นเล็กน้อย แต่เมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้ป่วยมีอาการปวดเสียวที่ขาซ้ายขณะเดินอยู่จนไม่สามารถเดินต่อได้ ต้องนั่งพัก และพบว่าเท้าซ้ายบวมขึ้น และเจ็บ

เนื่องจากผู้ป่วยยังไม่สามารถไปรักษาที่โรงพยาบาลได้

1.อยากทราบวิธีการกายภาพบำบัดด้วยตนเองสามารถทำอย่างไรได้บ้าง

2.หากยังมีอาการเจ็บอยู่สามารถซื้อยา NSAIDs อย่างเช่น diclofenac มารับประทานเพื่อบรรเทาอาการไปก่อนได้หรือไม่และสามาระใช้แบบ  100mg ทานครั้งเดียวได้หรือไม่

ขอบพระคุณมากค่ะ

 

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 83 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

31 ธันวาคม 2559 19:08:16 #2

คิดว่าอายุ 23 ปี เป็นของคนไข้ นะครับ

ประการแรก คนไทยทุกคนจะมีสิทธิ์การรักษาขั้นพื้นฐานอยู่แล้วครับ แม้จะลาออกจากงานและไม่ได้ใช้ประกันสุขภาพ ผู้ป่วยจะได้รับการคุ้มครองจากสิทธิ์ประกันสังคม ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ต้องทำในทุกบริษัท อาจจะลองตรวจสอบกับฝ่ายบุคคลของบริษัทที่ลาออกมาได้ครับ ว่าสิทธิ์การรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งใด หากผู้ป่วยไม่ได้ทำงานในบริษัทที่ขึ้นทะเบียนประกันสังคม ก็ยังมีสิทธิ์หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งสามารถใช้ได้ครับ

ตอบข้อคำถามที่ถามมานะครับ
1. อยากทราบวิธีการกายภาพบำบัดด้วยตนเองสามารถทำอย่างไรได้บ้าง

- เนื่องจากรายละเอียดข้อมูลคนไข้ และอาการที่บรรยายมา มีบางส่วนคล้ายกับภาวะหมอนรองกระดูกสันหลังกดทับรากประสาทส่วนเอว แต่อาจจะเป็นโรคอื่น ๆ ได้ จำเป็นต้องได้รับการตรวจร่างกายเพิ่มเติมจากแพทย์เฉพาะทางออร์โธปิดิกส์ ดังนั้น การดูแลรักษาตนเองในขั้นต้นทำได้ดังนี้ครับ

+ พักผ่อนอย่างเพียงพอ โดยทั่วไป ท่านอนจะเป็นท่าที่ผู้ป่วยมีอาการปวดร้าวลงขาน้อยที่สุด

+ ลดการก้มเก็บของ ยกของ เอี้ยวตัว โดยไม่จำเป็น

+ หลีกเลี่ยงการนั่งนาน ๆ

+ หลีกเลี่ยงการนวด จับเส้น ดัดหลัง ดัดกระดูก จนกว่าจะได้การวินิจฉัยจากแพทย์เฉพาะทางออร์โธปิดิกส์

2. หากยังมีอาการเจ็บอยู่สามารถซื้อยา NSAIDs อย่างเช่น diclofenac มารับประทานเพื่อบรรเทาอาการไปก่อนได้หรือไม่และสามาระใช้แบบ 100mg ทานครั้งเดียวได้หรือไม่

- หากยาที่ได้รับจากแพทย์ท่านก่อนหน้านี้ เป็นยา Diclofenac อยู่แล้ว แนะนำว่า อาจใช้ยาต่อได้อีกในระยะเวลาสั้น ๆ ไม่เกิน 10-14 วันครับ เนื่องจากยาอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนจากการใช้ยา ได้แก้ ปวดท้อง แผลในกระเพาะอาหาร ขาและเท้าบวม(มักจะเป็นทั้งสองข้าง)เนื่องจากภาวะคั่งน้ำและเกลือ(salt and water retention) รูปแบบยา มีทั้งแบบ Sustained release และแบบ enteric coated แนะนำขนาดต่อวัน ไม่ควรเกิน 100-150 มิลลิกรัมครับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัว(น้ำหนัก 83 กิโลกรัม สามารถใช้ยาได้ถึง 150 มิลลิกรัมต่อวันได้ครับ แต่ควรใช้ไม่นานเกิน 5-7 วัน)