กระดานสุขภาพ

มีเสียงกึกตรงแขนซ้ายคับ
Scot*****3

5 ธันวาคม 2559 11:45:41 #1

มีอาการตรงแขนข้างซ้ายคับ เวลาพลิกแขนไปทางซ้ายหรือขวาจะมีเสียงกึกแต่ไม่มีอาการเจ็บไม่แน่ใจว่าเป็นที่ไหล่หรือป่าว เวลาวิดพื้นจะมีเสียงกึกๆที่ข้างขวาและซ้ายคับ อาการเป็นหลังจากที่เล่นเวทยกนํ้าหนักคับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/scotty_2543-33461.jpg

เล่นท่านี้คับแล้วก็เริ่มปวดตรงไหล่และผมก็พักการเล่นไปสักพักแต่ก็ยังไม่หายคับยังมีเสียงอยู่ และก็มีอาการที่ขาขวาเวลายกเอาเข่าแตะอกหรือยกเข่าขึ้นสูงๆจะมีเสียงกึกเหมือนมีอะไรมันขัดๆอ่ะคับแต่ก็ไม่มีอาการเจ็บ

อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

14 ธันวาคม 2559 04:36:10 #2

เสียงที่ดังอาจจะเกิดได้จากหลายตำแหน่ง หลายอวัยวะ ผมแนะนำว่า หากไม่แน่ใจว่าเสียงดัง(หรืออาจจะเป็นความรู้สึก – Click หรือ Clunk sensation) เกิดขึ้นมาจากตำแหน่งใด อาจจะใช้วิธีนำมืออีกข้างหนึ่งสัมผัสหรือแตะเบาะ ๆ ตรงตำแหน่งที่สงสัย ร่วมกับทำท่าทางที่ทำให้เกิดอาการหรือเสียงดังขึ้น หากสัมผัสได้ถึงหรือได้ยินเสียงคลิก ร่วมกับมีอาการปวดหรือเจ็บ ก็น่าจะยืนยันว่าอวัยวะและ/หรือโครงสร้างนั้นเป็นต้นเหตุจริง
เสียงที่เกิดขึ้นจากบริเวณข้อไหล่ อาจมีสาเหตุได้ดังต่อไปนี้
1. เสียงป๊อป(Pop sound) จากแก๊สในข้อไหล่ มักจะมีเสียงหรือความรู้สึกป๊อปในช่วงที่มีการเคลื่อนไหวครั้งแรก ๆ หลังจากพัก และไม่มีอาการเจ็บหรือปวดแต่อย่างใด
2. ความไม่มั่นคงของข้อไหล่(Shoulder instability) จากภาวะข้อไหล่หลวม อาจจะเคยเคลื่อนหลุดมาก่อนหรือไม่ก็ได้
3. Snapping shoulder syndrome มีสาเหตุจากเอ็นข้อไหล่บางเส้นเคลื่อนขยับครูดกับปุ่มกระดูก หรือ จากเนื้องอกกระดูกบางชนิด
4. เอ็นข้อไหล่อักเสบ มักจะมีอาการปวดไหล่เป็นอาการหลัก และมี clunk sensation ได้ในผู้ป่วยบางราย
สำหรับเสียงกึก หรือ ป๊อป ที่เข่าเวลางอเข่ามาก ๆ อาจมีสาเหตุคล้ายกับบริเวณไหล่ นอกจากนั้น ยังอาจเกิดได้จากสาเหตุอื่นเพิ่มเติมดังนี้
1. การบาดเจ็บหรือฉีกขาดของหมอนรองกระดูกเข่า(Menisal tear or injury) ทำให้มีชิ้นส่วนของหมอนรองกระดูกเข่าเข้าไปขวางในข้อ ขณะที่มีการเหยียดงอเข่าได้
2. เศษชิ้นส่วนกระดูกอ่อนหรือกระดูก(Intraarticular loose bodies) อาจจะมีประวัติการบาดเจ็บข้อเข่าข้างนั้น ๆ มาก่อน
3. Pathological plica หรือ แผ่นพังผืดในข้อเข่า ซึ่งยังเหลืออันมีสาเหตุจากการรวมตัวเพื่อสร้างเป็นช่องข้อเข่าไม่สมบูรณ์ตั้งแต่วัยเด็ก

ผมแนะนำตรวจเพิ่มเติมกับแพทย์เฉพาะทางออร์โธปิดิกส์ ก่อนครับ ว่าความรู้สึก pop ที่เกิดขึ้นนั้นมาจากอวัยวะใด จึงจะสามารถแนะนำต่อได้ว่าควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายแบบยกน้ำหนัก(weight training) ในท่าทางใดบ้าง เพื่อลดหรือป้องกันการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น