กระดานสุขภาพ

เห็นแสงเหมือนแฟลช
Anonymous

25 เมษายน 2562 11:56:10 #1

ตอนแรกผมได้ไปตรวจอาการกับโรงบาลมาด้วยเครื่องส่องอย่างละเอียด แต่หมอบอกว่าจอตาแข็งแรงปกติดี แต่ก็ยังมีอาการเห็นแสงแว๊บๆตรงตาอยู่บ้างครับ แต่ว่าไม่เคยเห็นในที่มืด เป็นไปได้มั้ยครับที่จะเกิดจากความเครียด เพราะว่าค่อนข้างกังวลครับ(ตรวจเมื่อ2เดือนแล้ว)​
อายุ: 14 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.17 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

28 เมษายน 2562 00:16:18 #2

  • การเห็นแสง แสดงว่ามีการกระตุ้นเซลล์รับรู้การเห็น ทั้งจากมีแสงกระตุ้นจริงๆ คือฉายแสงเข้าตาไปกระตุ้นโดยตรง. หรือมีอะไรไปกระตุ้น เช่นน้ำวุ้นตาซึ่งวางอยู่บนจอประสาทตาที่มีเซลล์รับรู้การเห็น เช่นการขยับตัวหรือกลอกตาเร็วๆ น้ำวุ้นอาจมีการขยับตัวอย่างเร็วจึงไปกระตุ้นจอประสาทตาเข้า ทำให้เห็นแสงก็ได้ อันนี้ถือว่าเป็นภาวะปกติ
  • ในกรณีที่มีรูขาดของจอประสาทตาอยู่ ขยับตานิดเดียวหรือแทบจะไม่ได้ขยับตา แต่น้ำวุ้น วางอยู่บนจอประสาทตาที่ขาดเป็นรูไปกระตุ้นเซลล์รับรู้การเห็นเข้าก็ทำให้เจ้าตัวเห็นแสงแฟลชขึ้น
  • การเห็นแสงแฟลชจึงอาจจะเป็นภาวะปกติที่อาจเป็นได้ หรือมีจอประสาทตาขาดก็ได้ แต่ถ้าได้รับการตรวจอย่างละเอียดแล้วไม่พบสิ่งผิดปกติก็เบาใจได้ อย่าได้กังวลกับมันมากเกินไปจนเกิดความเครียด
  • โดยเฉพาะมีอาการมาตั้งหลายเดือนแล้ว ผ่านการตรวจอย่างละเอียดแล้ว ขอเสนอว่าไม่ควรไปกังวลกับมัน แต่หากเป็นมากขึ้นร่วมกับตามัวลงด้วยควรไปรับการตรวจซ้ำ

พญ. สกาวรัตน์