กระดานสุขภาพ

รบกวนสอบถามผลการตรวจและอาการครับ
Ziji*****o

24 เมษายน 2562 03:14:06 #1

สวัสดีครับคุณหมอครับ เมื่อปีที่แล้วผมไปเที่ยวสาวขาบบริการแล้วเกิดเหตุถุงยางแตก ผมยกเลิกกิจกรรมทันที วันรุ่งขึ้นต่อมา ผมไปขอรับยาต้านไวรัสฉุกเฉินที่ โรงพยาบาล มากิน จนครบ 28 วัน และตรวจเลือดผลเลือดก็ปกติ จากนั้นผมก็ตรวจเรื่อยๆ มาจน ล่าสุด ตรวจเมื่อต้นเดือน ซึ่งครบหลังเสี่ยง 1 ปี พอดี ตรวจ hiv ซิฟิลิส ไวรัสตับ บี และ ซี ผลเลือดปกติหมดทุกอย่างครับ และเมื่อ 6 เดือนก่อนผมคลำเจอต่อมน้ำเหลืองที่ ลำคอด้านขวาขนาดเล็กๆ ไปหาหมอมาหลายคนเค้าบอกว่าปกติ ทั้งอุลตร้าซาวก็พบว่ามีขนาด ประมาน 2 มิล นิดๆ ณ ปัจจุบัน ก็ยังคลำเจอครับ ขนาดไม่เล็กลง และไม่โตขึ้นด้วยครับ ปล. น้องที่ผมไปเสี่ยงด้วย ตรวจ hiv ให้ผมด้วยวิธีเจาะเลือดปลายนิ้วรอผล 15 นาที ที่หลังเสี่ยงกับผม 12 วัน 91 วัน 170 วัน และ 210 วัน ผลปกติ

ผมมีเรื่องอยากสอบถามเป็นข้อๆ ดังนี้ครับ 
1. hiv ผลตรวจสามารถยืนยันได้แล้วใช่มั้ยครับว่าไม่ติดเชื้อ
2. ซิฟิลิส ไวรัสตับบี และซี ผลตรวจสามารถยืนยันได้แล้วใช่มั้ยครับว่าไม่ติดเชื้อ
3. ต่อมน้ำเหลืองที่ผมคลำเจอมานาน มันปกติมั้ยครับ แล้วคนปกติสามารถคลำเจอได้มั้ยครับ
4. ต่อมน้ำเหลืองที่ลำคอผมจะยุบลงมั้ยครับ หรือว่าจะมีขนาดเท่าเดิมตลอดไป
5. ต่อมน้ำเหลืองผมจะกลายเป็นมะเร็งมั้ยครับ
6. ผมสามารถมีเพศสัมพัน กับภรรยาได้ตามปกติหรือยังครับ มีโครงการลูกคนที่ 2

อายุ: 36 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 79 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

25 เมษายน 2562 02:15:30 #2

  • 1. อาการของการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ คือ เมื่อรับเชื้อหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วประมาณ 2-4 อาทิตย์ จะมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต มีผื่นตามตัว คล้ายออกหัด หรือส่าไข้ เป็นต้น หลังจากนั้น อาการต่างๆก็จะหายไป จนเมื่อมีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งอาจนานหลายปี (3-5 ปีขึ้นไป) ก็จะเริ่มมีโรคแทรกซ้อน เช่น วัณโรค ปอดอักเสบ ตุ่มคันตามตัว แขนขา (PPE) น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง ซึ่งสามารถยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่โดยการตรวจเลือด วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยง
  • ประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ในกรณีของคุณที่เสค่ยงมาประมาณ 1 ปี ผลเป็นลบ รวมทั้งคู่นอนผลก็เป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อแน่นอน ไม่มีโอกาสที่ร่างกายจะติดเชื้อโดยไม่มีการสร้างแอนติบอดี
  • 2. โรคซิฟิลิส ตับอักเสบบีและซี ตรวจที่หลัง 6 เดือนไปแล้ว ผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติเชดเชื้อเช่นเดียวกัน
  • 3,4 และ 5 ต่อมน้ำเหลืองที่โตของคุณ น่าจะมีมาจากวาเหตุอื่น เช่น มีการอักเสบในช่องปากหรือทางเดินหายใจส่วนบน เช่นไข้หวัดเป็นต้น ขนาดที่คุณเป็นไม่มีความเสี่ยงหรืออันตรายและไม่ใช่อาการของการเป็นมะเร็งของต่อมน้ำเหลือง ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • 6. คุณสามารถมีเซ็กส์กับภรรยาได้ตามปกติครับ