กระดานสุขภาพ

ตรวจอัตราซาวน์ MFM
Mai *****e

21 เมษายน 2562 02:58:51 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ เมื่อวันเสาร์ได้ไปตรวจ MFM เพื่อดูความสมบูรณ์ของทารกในครรภ์มาค่ะ เป็นแพทย์เฉพาะทางไม่ใช่แพทย์ที่ฝากครรภ์ด้วย ตอนตรวจได้มีการทาเจลที่ท้องและใช้หัวตรวจกดลาก วนๆที่ท้อง ซึ่งการตรวจรู้สึกคุณหมอจะกดหัวตรวจค่อนข้างแรงจนเจ็บท้อง ไม่แน่ใจว่าทำไมต้องกดหัวตรวจแรงด้วย โดยใช้เวลาการตรวจเกือบๆ 20 นาที ระหว่างที่ตรวจรู้สึกถึงความร้อนของหัวตรวจและได้แจ้งกับหมอไป คุณหมอลองให้ใช้มือจับดูก็ไม่ร้อนนะคะแต่พอว่างที่ท้องรู้สึกได้ว่าหัวตรวจร้อนๆอุ่นๆไม่ททราบว่าการที่กดหัวตรวจแรงจนรู้สึกเจ็บและความร้อนจากหัวตรวจจะเป็นอันตรายกับน้องในครรภ์หรือเปล่าค่ะ และทำไมคุณหมอต้องกดแรงด้วย เพราะซาวน์กับคุณหมอที่ฝากครรภ์ปกติไม่เห็นเจ็บ
อายุ: 32 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 เมษายน 2562 15:44:33 #2

การตรวจอัลตราซาวด์นั้น เป็นการตรวจโดยการใช้คลื่นเสียงความถี่สูง ซึ่งหูมนุษย์เราไม่สามารถได้ยินคลื่นเสียงดังกล่าว ยังไม่มีรายงานว่าทำให้เกิดอันตรายต่อตัวคุณแม่หรือทารกในครรภ์หัวตรวจที่ใช้ก็จะเป็นหัวตรวจที่มีอุปกรณ์ หรือวัสดุซึ่งทำจากผลึกคริสตัลที่สามารถผลิตคลื่นเสียงให้ผ่านลงไปทางหน้าท้องของคุณแม่ได้ ดังนั้น ระหว่างที่หัวตรวจกำลังทำงานอยู่ซึ่งจะมีกระแสไฟฟ้าผ่านไปกระทบผลึกที่หัวตรวจ จะทำให้ผลึกมีการสั่นสะเทือนและกระทบกันจนสามารถสร้างคลื่นเสียงออกไปยังตำแหน่งที่คุณหมอต้องการจะดูได้ ดังนั้น เมื่อผลึกมีการทำงานก็อาจจะทำให้เกิดความร้อนที่หัวตรวจได้จนมีความรู้สึกว่าหัวตรวจมีลักษณะอุ่น เมื่อมีการเคลื่อนไหวไปที่หน้าท้องมีการเสียดสีก็จะทำให้เกิดลักษณะความร้อนหรือลักษณะ เครื่องมือที่ตรวจมีความอบอุ่นมากขึ้น การกดหัวตรวจที่แรง อาจจะเป็นเพราะท่าทางของเด็กในครรภ์ อยู่ในท่าที่ไม่เหมาะสมในการตรวจ เช่นศีรษะเด็กอยู่ลึกเข้าไปในอุ้งเชิงกรานมากเกินไป หรือคุณแม่มีผนังหน้าท้องที่หนาจึงไม่สามารถเห็นตัวเด็กได้ชัดเจน หรืออาจจะเกิดจากน้ำคร่ำที่มีปริมาณน้อย จึงไม่สามารถเห็นตัวเด็กได้ ดังนั้น คุณแม่อาจจะแจ้งคุณหมอที่ทำการตรวจถ้ารู้สึกเจ็บคุณหมอจะได้ผ่อนน้ำหนักลง และไม่พยายามตรวจในตำแหน่งนั้นมากเกินไป แต่โดยรวมแล้วการตรวจด้วยอัลตราซาวด์นั้นไม่มีอันตรายแต่อย่างใดคุณแม่ไม่ควรวิตกกังวล เพราะเป็นคลื่นเสียงความถี่สูงและยิ่งถ้าตรวจโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญทางด้านเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์แล้วคุณหมอจะมีความเชี่ยวชาญและชำนาญในการตรวจเป็นอย่างดี ดังนั้น ขอให้มั่นใจได้ว่าไม่มีอันตรายแน่นอน การที่คุณหมอประจำที่ตรวจอัลตราซาวด์นั้นทำการตรวจแล้วไม่เจ็บ อาจจะเป็นเพราะท่าทางเด็กอยู่ในท่าที่ดีเหมาะสมสามารถตรวจเห็นได้ชัดเจน ไม่ต้องอาศัยแรงกดตรวจที่บริเวณหน้าท้องค่ะ

Mai *****e

22 เมษายน 2562 01:14:29 #3

ขอบคุณมากๆค่ะคุณหมอ
Mai *****e

22 เมษายน 2562 03:40:32 #4

สอบถามเพิ่มเติมค่ะ และการใช้หัวตรวจเครื่องอัลตร้าซาวน์กดบริเวณท้องทำให้รู้สึกเจ็บจะส่งผลต่อทารกในครรภ์ไหมค่ะ เช่นอาจทำให้รกลอกตัวก่อนกำหนด หรือว่าไม่มีผลใดๆต่อทารกเลย เป็นกังวลค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 เมษายน 2562 09:09:20 #5

การตรวจไม่ทำให้เกิดผลใดๆต่อทารกค่ะเพราะจะมีน้ำคร่ำล้อมรอบตัวทารกอยู่ ไม่เสี่ยงอย่างแน่นอน ไม่เคยมีประวัติที่แพทย์ทำการตรวจอัลตราซาวด์แล้วทำให้รกลอกตัวก่อนกำหนดค่ะ หมอเข้าใจว่าคุณน่าจะมีความวิตกกังวลมากเกินไปค่ะ