กระดานสุขภาพ

ขออนุญาติสอบถามเกี่ยวกับเรื่องไฟฟ้าสถิตครับ
Mekt*****t

13 เมษายน 2562 16:14:06 #1

สวัสดีครับคือว่าช่วงนี้ผมรู้สึกว่าผมทำอะไรเกิดไฟฟ้าสถิตได้ง่ายมากครับอย่างเช่นตอนนั้นผมเอามือไปถูผ้าห่มมันก็มีไฟแล็ปแล้วอะครับมีเสียงดังแปะๆด้วยแล้วพอมาวันนี้ตอนผมเล้นคอมปกติตอนเล่นคอมผมจะเปิดแอร์+เปิดพัดลมเป่าตัวผมเองแล้วพอผมปิดคอมปุ๊บดึงสายหูฟังออกกะจะไปฟังเพลงผมรู้สึกได้เลยครับว่ามันเหมือนมีไฟดูดหูผมตอนผมลุกออกจากเก้าอี้มีเสียงดังแปะๆด้วยซึ่งพอผมไปเปิดหาในเว็ปนี้ *** ผมว่าน่าจะเกี่ยวไหมครับเพราะเสื้อที่ผมใส่ก็เป็นแบบที่เขาพูดเป็นะวกเสื้อกีฬาเวลาผมนั่งเสื้อตัวนี้มันก็ชอบได้ยินเสียงแปะๆเหมือนไฟฟ้าสถิตเหมือนกันและผมอยากจถามคุณหมออีกคำามว่าไฟฟ้าสถิตนี้มันมีผงเสียไรต่อร่างกายเราไหมครับอย่างเช่นไปสร้างเนื้องอกไรแบบนั้นอะครับและจะมีวิธีป้องกันไฟฟ้าสถิตอย่างไร
อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

19 เมษายน 2562 07:02:42 #2

สสารทุกชนิดที่อยู่บนโลกนี้ไม่ว่าจะเก้าอี้เสื้อผ้าประตูหรือแม้แต่ตัวเราเองประกอบไปด้วยอะตอมที่มีอนุภาคของประจุไฟฟ้าขั้วบวก(โปรตอน) และประจุไฟฟ้าขั้วลบ(อิเล็กตรอน) ซึ่งโดยปกติแล้วอนุภาคของประจุไฟฟ้าขั้วบวกและลบจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาจากการเสียดสีกันระหว่างสสารต่างชนิดทำให้ประจุไฟฟ้าเกิดความไม่สมดุลกันระหว่างขั้วบวกและขั้วลบ

ดังนั้นอะตอมในสสารที่เว้าๆแหว่งๆจึงมีความพยายามจะแลกเปลี่ยนประจุไฟฟ้ากับสสารชนิดอื่นเพื่อให้เกิดความสมดุลในตัวเองซึ่งการถ่ายโอนประจุไฟฟ้าระหว่างสสารสองชนิดที่เกิดขึ้นนี้ก็มีส่วนทำให้เกิดการสปาร์กหรือที่เราเรียกว่าไฟฟ้าสถิตขึ้นโดยเฉพาะหากสสารชนิดใดชนิดหนึ่งสะสมประจุไฟฟ้าขั้วบวกไว้มากๆ

โดยปกติแล้วร่างกายของเราจะเกิดการแลกเปลี่ยนประจุไฟฟ้ากับสิ่งของรอบตัวตลอดเวลาผ่านทางการเสียดสีหรือสัมผัสเช่นการที่สวมใส่เสื้อผ้าการนั่งเสียดสีกับเก้าอี้หรือการสัมผัสลูกบิดประตูซึ่งการแลกเปลี่ยนอะตอมระหว่างกันนี้จะค่อยเป็นค่อยไปหรืออธิบายง่ายๆว่าต่างฝ่ายต่างได้ระบายประจุไฟฟ้าในตัวนั่นเอง

วิธีป้องกันไฟฟ้าสถิต

- ป้องกันไม่ให้ผิวแห้งโดยควรดื่มน้ำมากๆรวมทั้งทาโลชั่นบำรุงผิวร่วมด้วย

เติมความชื้นในอากาศโดยอาจอาศัยเครื่องเพิ่มความชื้นในอากาศหรือนำอ่างน้ำมาตั้งไว้ในห้องที่เราอยู่ก็ได้

- พรมน้ำใส่เสื้อผ้าเล็กน้อยโดยเฉพาะเสื้อผ้าขนสัตว์หรือพรมบนโซฟาเพื่อเพิ่มความชื้นและป้องกันการสะสมของประจุไฟฟ้า

- สวมใส่รองเท้าพื้นยางยางจะช่วยลดทอนการไหลของประจุไฟฟ้าได้

- สวมถุงเท้าผ้าคอตตอนเป็นตัวกรองประจุไฟฟ้าอีกชั้น

หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ผลิตด้วยผ้าขนสัตว์ผ้าใยสังเคราะห์หรือโพลีเอสเตอร์เพราะผ้าเหล่านี้เป็นตัวนำไฟฟ้าได้ง่ายเปลี่ยนมาใส่ผ้าฝ้ายแทนดีกว่า

- ใช้เครื่องประดับช่วยหากคุณมักจะเกิดไฟฟ้าสถิตกับลูกบิดประตูหรือวัตถุใดๆก็ตามอยู่บ่อยครั้งให้ลดทอนการถ่ายเทประจุไฟฟ้าด้วยการนำเครื่องประดับเช่นแหวนสร้อยหรือโลหะใดก็ได้ไปแตะกับวัตถุที่จะจับก่อนแค่นี้ไฟฟ้าสถิตก็จะไม่เกิดแล้ว

- ปลูกต้นไม้ไว้ในห้องและหมั่นรดน้ำให้ชุ่มชื้นเสมอวิธีนี้จะช่วยลดอากาศแห้งได้

- พยายามหลีกเลี่ยงการคลุมเตียงเพราะผ้าที่เสียดสีกันอาจสะสมประจุไฟฟ้าไว้มากโดยเฉพาะหากห้องนอนไม่มีที่ระบายอากาศติดอยู่

- ถือโลหะไว้ในมือเมื่อต้องอยู่นอกสถานที่เช่นห้างสรรพสินค้าอากาศที่แห้งในนั้นอาจทำให้ประจุไฟฟ้าในตัวคุณถูกสะสมโดยไม่รู้ตัวดังนั้นหากจับรถเข็นหรือตะกร้าแล้วเกิดไฟฟ้าสถิตแนะนำให้ถือโลหะอย่างกุญแจหรือสร้อยไว้ในมือสักพักเพื่อถ่ายโอนประจุไฟฟ้าออกไปจากตัวจากนั้นจึงค่อยจับวัตถุอื่นๆตามปกติ

Mekt*****t

21 เมษายน 2562 13:31:25 #3

แล้วที่หูฟังมันมีไฟฟ้าสถิตมาช็อตหูผมอะครับจะเป็นไรไหม
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

25 เมษายน 2562 15:21:28 #4

ก็คือไฟฟ้าสถิตค่ะ ตามที่แจ้งด้านบนเลยค่ะ