กระดานสุขภาพ

ใช่โรคลมชักรึเปล่า
Anonymous

9 เมษายน 2562 09:26:23 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ

หนูอยากจะขอสอบถามเรื่องอาการป่วยของหนูหน่อยนะคะ คือว่าเมื่อประมาณ 7-8 ปีก่อนหนูไปเที่ยวที่ประจวบค่ะ แล้วเกิดอาการชักเข้าโรงบาล พอตรวจเสร็จพบว่าตัวเองเป็นโรคฝีในสมองค่ะ ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมาหนู้เกิดการชักอีกครั้งและต้องทานยาตลอด แต่ว่าบางวันมีอาการแปลกๆ บางทีเหมือจะวูบแต่พอหาข้อมูลดูพบว่ามีอาการใกล้เคียงของการชักแบบรู้สึกตัวหรืออาการเดจาวูค่ะ

พอหนูไปทะเลอาการเหมือนจะกำเริบบางทีหน้ามืด รู้สึกมึนหัว บางทีใจสั่น หรือบางทีเวลาเครียดก็จะเริ่มมีอาการค่ะ หนูจึงอยากจะทราบว่าอาการนี้มีสาเหตุมาจากทะเลรึเปล่าคะหรือเป็นเพราะสภาพอากาศที่ร้อนเกินไปหรือเป็นเพราะสาเหตุอย่างอื่น

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

10 เมษายน 2562 10:05:21 #2

สวัสดีครับ อาการดังกล่าวตอบยากมากครับว่าเป็นเพียงอาการเตือนของอาการชัก หรือไม่ใช่เลยครับ คืออาจจะเป็นเพียงอาการรู้สึกไม่สบาย โดยเกิดจากปัญหาการทรงตัวที่ไม่ดีเท่านั้น หรือเป็นอาการทางจิตใจที่รู้สึกกังวลใจเมื่อไปทะเลที่เคยมีอาการชักครั้งแรก แล้วตรวจพบว่าเป็นฝีในสมอง เพราะถ้าเป็นอาการเตือนของชัก ไม่ควรเป็นเฉพาะเวลาไปทะเลเท่านั้น น่าจะเกิดขึ้นได้ทุกที่ครับ แต่ถ้ามีอาการบ่อยๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็อาจเหมือนอาการเตือนของชักครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์