กระดานสุขภาพ

การดูแลตัวเอง เมื่อค่าตับสูง
Anonymous

7 เมษายน 2562 17:15:50 #1

ขออนุญาติถามแทนเพื่อนนะคะ เป็นเพศชาย อายุ 24 ไม่ดื่มสุรา ดื่มนานๆครั้ง ทำงานเป็นพาณิชย์นาวี ก่อนลงเรือจึงต้องตรวจร่างกายค่ะ แต่พบกว่าค่าตับสูงร้อยกว่าๆ หมอให้ทำงานได้ ลงเรือได้ โดยไม่ได้เข้าไปรักษาด่อนลงเรือ ตอนนี้เพื่อนอยู่บนเรือ เริ่มรู้สึกว่าผิวเหลือง ไม่ทราบว่ามีความเกี่ยวข้องกับค่าตับที่สูงหรือไม่คะ อันตรายมากมั้ยคะ แล้วจะต้องดูแลตัวเองเบื้องต้นอย่างไรคะ (ต้องอยู่เรืออีก3เดือน) ซื้อยาไม่ได้ แต่ซื้ออาหารเสริม วิตามินเสริมได้แถวๆท่า เลยอยากขอคำแนะนำค่ะ
อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.77 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

8 เมษายน 2562 15:57:30 #2

ภาวะโรคตับอักเสบหมายถึงภาวะที่เซลล์ตับมีความผิดปกติส่งผลให้การทำหน้าที่ต่างๆของตับผิดปกติมีแผลมีลักษณะขรุขระและอาจทำให้เป็นตับแข็งหรือมะเร็งตับได้

ประเภทของภาวะตับอักเสบ

• ตับอักเสบเฉียบพลันอาการที่พบได้บ่อยคืออ่อนเพลียปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อคลื่นไส้อาเจียนเบื่ออาหารปวดท้องที่ตำแหน่งชายโครงด้านขวาจากการที่ตับโตปัสสาวะสีเข้มตัวเหลืองตาเหลืองมีสาเหตุจากเชื้อไวรัสตับอักเสบส่วนใหญ่เป็นชนิดA B C E และเชื้อไวรัสอื่นๆเช่นCytomegalo virus (CMV) Epstein-Barr virus (EBV) Herpes Simplex virus (HSV) เชื้อไวรัสไข้เลือดออก(Dengue) รวมถึงยาบางชนิดที่อาจส่งผลทำให้เกิดตับอักเสบเฉียบพลันทั้งยาแผนปัจจุบันยาจากแพทย์ทางเลือกต่างๆอาทิยาจีนยาสมุนไพรเป็นต้นส่วนสาเหตุอื่นๆที่พบได้เช่นสารเคมีบางชนิดเห็ดที่มีพิษการดื่มแอลกอฮอล์การขาดเลือดแบบเฉียบพลันการติดเชื้อโรคต่างๆอาจทำให้ตับอักเสบเฉียบพลัน

• ตับอักเสบเรื้อรังมักไม่มีอาการแต่เซลล์ตับจะถูกทำลายไปเรื่อยๆจนเกิดตับแข็งหรืออาจเป็นมะเร็งตับในที่สุดสามารถเกิดจากผู้ป่วยที่เป็นโรคตับอักเสบการดื่มแอลกอฮอล์การได้รับสารพิษความอ้วนหรือมีการอักเสบของตับเป็นเวลานานเกิน6 เดือนขึ้นไป

การรักษาและป้องกันโรคตับอักเสบ

ปัจจุบันยังไม่มียารักษาโดยเฉพาะจะใช้ยาต้านไวรัสเพื่อขจัดเชื้อตรวจติดตามผลการรักษาการตรวจเลือดเพื่อตรวจวัดปริมาณเชื้อแต่สิ่งที่ดีที่สุดคือการป้องกันที่ต้นตอของโรคตับทำได้ดังนี้

• การมีอนามัยส่วนบุคคลและส่วนรวมที่ดีเช่นการล้างมือให้สะอาดหลังการขับถ่ายปรุงอาหารถูกหลักอนามัยเลือกรับประทานอาหารที่สุกมีประโยชน์ไม่ปนเปื้อนสารพิษและดื่มน้ำสะอาด

• หลีกเลี่ยงการรับสัมผัสเลือดน้ำเหลืองสารคัดหลั่ง

• หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่ไม่ใช่สามีภรรยา

• ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโรคตับอักเสบก่อนได้รับเชื้อ

• ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและเหมาะสม

• หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์