กระดานสุขภาพ

การเสียดสีจากผ้าอนามัย
Anonymous

5 เมษายน 2562 14:29:32 #1

เกิดการเสียดสีกับผ้าอนามัยจนเป็นแผลทะลอก แสบ หลังจากประจำเดือนเดือนหมดก็มีตกขาวสีนมข้นป่นกับสีใสๆไม่มีกลิ่น มีอาการแสบแผล มีวิธีการรักษาดูแลยังไรบ้างค่ะ
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

8 เมษายน 2562 15:57:19 #2

ตกขาว(Leucorrhea หรือLeukorrhea) คือสิ่งคัดหลั่งจากอวัยวะในอุ้งเชิงกรานไม่ว่าจะเป็นจากช่องคลอดปากมดลูกหรือแม้กระทั่งจากตัวมดลูกเอง

ตกขาวอาจเป็นอาการปกติหรืออาการผิดปกติก็ได้ลักษณะของตกขาวปกติคือตกขาวจะมีลักษณะเปลี่ยนแปลงตามรอบประจำเดือนโดยขึ้นกับปริมาณของฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน(Estrogen) และโปรเจสเตโรน(Progesterone) จะมีลักษณะใสไม่มีสีหรือเป็นสีขาวไม่มีกลิ่นเหม็นปริมาณไม่มากและไม่ก่ออาการคัน

ตกขาวปกติจะพบมากได้ในช่วงกลางของรอบประจำเดือนหรือขณะตั้งครรภ์และจะมีการหลั่งของเมือกในช่องคลอดมากขึ้นขณะมีเพศสัมพันธ์

ลักษณะของตกขาวที่ผิดปกติจะดูได้จาก

1 ปริมาณที่มากขึ้นจนทำให้บางครั้งต้องใช้ผ้าอนามัย

2 ลักษณะของสีที่ผิดปกติไปจากเดิมเช่นจากใสไม่มีสีหรือสีขาวเป็นสีเหลืองสีเขียวหรือเป็นลักษณะข้นจับตัวเป็นก้อนหรือมีลักษณะเป็นฟองหรือเป็นมูกเลือด

3 มีกลิ่นที่เปลี่ยนไปจากเดิมเช่นมีกลิ่นเหม็นเหมือนปลาเน่าหรือมีกลิ่นคาวมาก

4 มีอาการผิดปกติอื่นๆร่วมด้วยเช่นมีอาการคันอวัยวะเพศหรือบางครั้งมีอาการปัสสาวะแสบขัดร่วมด้วยหรือมีแผลในบริเวณอวัยวะเพศ

สาเหตุของตกขาวผิดปกติส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อในช่องคลอดและมักเป็นโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ซึ่งที่พบบ่อยเกิดได้จาก

1 เชื้อรา

◦ ตั้งครรภ์

◦ เป็นโรคเบาหวาน

◦ เพิ่งใช้ยาปฏิชีวนะ

◦ ใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์

◦ ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด

◦ มีภูมิคุ้มกันต้านทานโรคในร่างกายต่ำ

◦ ติดเชื้อเอดส์(โรคเอดส์)

2 หรือโรคเชื้อราในช่องคลอดโดยลักษณะที่เกิดขึ้นจะมีตกขาวที่ผิดปกติไปจากปกติคือสีเป็นสีขาวข้นคล้ายคราบนมมีอาการคันในช่องคลอดบางครั้งคันที่บริเวณแคมเล็กและแคมใหญ่(อวัยวะเพศภายนอก) ด้วยปัสสาวะแสบขัดบางครั้งตกขาวไม่มีกลิ่นเหม็นสามารถพบได้บ่อยแต่การติดเชื้อดังกล่าวจะเกิดขึ้นบ่อยในคนที่

3 เชื้อแบคทีเรียปริมาณตกขาวจะมากขึ้นมีกลิ่นเหม็นเหมือนปลาเน่าบางคนตกขาวมีกลิ่นหลังจากมีเพศสัมพันธ์ลักษณะจะเป็นสีขาวขุ่นมักเกิดในสตรีที่มักสวนล้างช่องคลอดหรือกินยาปฏิชีวนะต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน

4 เชื้อโปรโตซัวหรือสัตว์เซลล์เดียว(Protozoa) ตกขาวจะมีปริมาณมากขึ้นสีเขียวมีฟองเกิดขึ้นซึ่งลักษณะของฟองที่เกิดขึ้นเป็นลักษณะเฉพาะของการติดเชื้อชนิดนี้ตกขาวมีกลิ่นเหม็นผู้ป่วยจะมีอาการปัสสาวะแสบขัดมากเมื่อเทียบกับการติดเชื้อราการติดเชื้อดังกล่าวจะสัมพันธ์กับการมีเพศสัมพันธ์ดังนั้นสามีหรือคู่นอนต้องรับการรักษาด้วยเสมอ

อนึ่งนอกจากการติดเชื้อแล้วตกขาวผิดปกติยังอาจเกิดจากโรคมะเร็งได้ซึ่งพบได้น้อยกว่าจากการติดเชื้อโรคมะเร็งที่มักก่ออาการตกขาวผิดปกติคือโรคมะเร็งปากมดลูก

ในกรณีที่พบว่าหรือสงสัยว่าตกขาวผิดปกติควรไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจรับการรักษาต่อไปไม่ควรรักษาตนเองเพราะมีสาเหตุได้หลากหลายรวมทั้งมักเกิดจากการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ที่แพทย์ต้องรักษาทั้งผู้ป่วยและคู่นอนควบคู่กันไปซึ่งการซื้อยากินเองอาจเป็นสาเหตุให้กลายเป็นการติดเชื้อเรื้อรังจากเชื้อดื้อยานอกจากนั้นสาเหตุตกขาวยังอาจเกิดจากโรคมะเร็งปากมดลูกได้อีกด้วยการพบแพทย์ตั้งแต่แรกจะช่วยการวินิจฉัยโรคแต่เนิ่นๆซึ่งจะให้ผลการรักษาที่ดีกว่าพบโรคในระยะรุนแรงที่มีอาการมากแล้ว

การป้องกันการกลับเป็นซ้ำของตกขาวจากการติดเชื้อนั้นมีวิธีการง่ายๆดังนี้

1 ไม่ใส่เสื้อผ้ารัดรูปหรือใส่ชุดอนามัยที่ไม่แห้งดี

2 ไม่ทำการสวนล้างช่องคลอดล้างทำความสะอาดเพียงเฉพาะภายนอกเท่านั้น

3 หลังจากล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วในการเช็ดทำความสะอาดอวัยวะเพศควรเช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลังไม่เช็ดจากหลังมาหน้าเพราะอาจมีการปนเปื้อนของอุจจาระมาที่ช่องคลอดได้

4 หลีกเลี่ยงการมีคู่นอนหลายคน

5 เพื่อความปลอดภัยในการมีเพศสัมพันธ์ควรให้ฝ่ายชายใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง

6 เลี่ยงการใช้ยาปฏิชีวนะเกินความจำเป็น