กระดานสุขภาพ

ตรวจHIVมาตอนครบ6เดือนมีโอกาดผลจะเปลี่ยนป่าวคับ
Algl*****n

1 เมษายน 2562 07:38:22 #1

ตอนนี้ผ่านมาปีนึงละคับหลังจากเสี่ยง ตรวจ4รอบ รอบแรกตอน1เดือนรอบที่2ตอน3เดือนรอบที่3ตอน3เดือน2วันคนละที่กับรอบแรกและ2รอบที่4ตอนครบ6เดือน ผลเป็นลบทุกรอบ ตอนนี้ปีนึงหลังเสี่ยงไม่มีอาการอะไรเลยคับ ไม่มีน้ำเหลืองโต น้ำหนักไม่ลด พอดีจะได้ไปต่างประเทศแล้วต้องตรวจร่างกาย เลยเอะใจเรื่องที่เสี่ยงเลยเข้ามาสอบถามดูครับ ว่าตรวจตอนครบ6เดือนนี่จะมีผลเปลี่ยนรึป่าว ไม่มีอาการอะไรเลย และตอนตรวจก้ลบทุกรอบ ขอบคุณคับ
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 เมษายน 2562 07:08:50 #2

  • ตามที่ได้ตอบไปแล้ว ถ้าทั้งแฟนและคุณไม่มีความเสี่ยงก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นโรคติดต่อ เรื่องอาุจิปนเลือด ถ้าหยุดกิจกรรมทางเพศ 2 อาทิตย์ ยังเป็นอยู่ แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ อาจจะต้องมีการตตรวจเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุ ส่วนที่ถามมาเพิ่มเติม 1. ออรัลเซ็กส์ ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีโรคอยู่ก็สามารถแพร่ให้อีกฝ่ายได้ ทั้งโรคหนองใน หนองในเที่ยม เริมที่เป็นที่ริมฝีปากหรือในช่องคอจะติดให้อีกฝ่ายที่บริเวณอวัยวะเพศได้ แผลซิฟิลิส หูดหงอนไก่เป็นต้น ซึ่งโรคเหล่านี้อาจจะติดจากอวัยวะเพศเข้าในช่องปากหรือจากช่องปากสู่อวัยวะเพศได้
  • 2. เริมนั้น สาารถเป็นที่เยื่อบุอ่อนๆได้ทุกที่ เช่น หนังหุ้มอวัยวะเพศ ส่วนหัว ริมฝีปาก ช่องปาก รวมทั้งในท่อปัสสาวะด้วย การตรวจนั้น โดยทั่วไปใช้การตตรวจจากบักษณะของแผลที่เป็น วิธีอื่นที่สามารถตรวจได้คือการตตรวจเลือด แต่จะบอกได้ว่าเราเคยสัมผัสเชื้อเริมแบะมีแอนติบอดี้เป็นบวกต่อเชื้อเริม ไม่ได้วินิจฉัยว่าเป็นเริมขณะที่ตรวจเลือดหรือไม่
  • 3. สำหรับรูปที่ส่งมาเพิ่มเติม มีรอยช้ำและแดงๆที่ปลายปากท่อปัสสาวะ ถ้ามีอาการผิดปกติอื่นๆร่วมด้วย เช่น ปัสสาวะแสบขัด มีหนอง แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ
  • โดยสรุป ถ้าแน่ใจว่าคุณและแฟนไม่มีความเสี่ยงและไม่เคยมีประวัติว่าเป็นเริมมาก่อน ก็ไม่น่าจะเป็นเริม และไม่เป็นหนองในหรือหนองในเทียม ถ้าไม่แน่ใิแนะนำหาหมอครับ