กระดานสุขภาพ

ตั้งครรภ์ได้ 22 สัปดาห์ ปวดท้อง
Anonymous

24 มีนาคม 2562 15:36:12 #1

ดิฉันตั้งครรภ์ได้ประมาณ 5 เดือนกว่าๆ เกิดอาการปวดท้องบริเวณด้านขวาใกล้กับสะดือ ไปพบคุณหมอที่รพ.เอกชลแห่งหนึ่งคุณหมอได้ทำการอัลตราซาวด์ดูทารกในครรภ์ พร้อมทั้งได้ทำการกดท้องเพื่อทำการตรวจว่าดิฉันเจ็บท้องตรงบริเวณไหน และยังได้ทำการตรวจดูปากมดลูกโดยการเอามือคลำดูปากมดลูกว่าเปิดไหม จึงได้ลงความเห็นว่าอาจจะเป็นลำไส้อักเสบและอาหารไม่ย่อย จึงได้ให้นอนดูอาการพร้อมทั้งให้น้ำเกลือและยา buscopen ผ่านสายน้ำเกลือ และยาเม็ด buscopen จำนวน 1 เม็ดกินตอนกลางวัน จึงอยากสอบถามคุณหมอดังนี้ค่ะ

1. ยา buscopen ใช้ในหญิงที่ตั้งครรภ์ได้หรือไหม มีความปลอดภัยของยาชนิดนี้แก่ทารกในครรภ์แค่ไหนคะ

2. การที่หมอตรวจปากมดลูกว่าปากมดลูกเปิดหรือไหมโดยใช้มือนั้น จะทำให้ปากมดลูกกระทบกระเทือนและจะเป็นอันตรายกับเด็กไหมคะ

3.การกดที่หน้าท้องคุณแม่เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุจะทำให้ทารกในครรภ์ได้รับอันตร่ยไหมคะ เพราะตอนคุณหมอกดท้องแล้วรู้สึกเจ็บคะ

ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 32 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.87 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

25 มีนาคม 2562 18:22:56 #2

ในกรณีที่คุณมีอาการปวดท้อง ซึ่งไม่แน่ใจว่าอาจจะเกิดจากระบบทางเดินอาหารหรือลำไส้อักเสบหรือไม่ การให้ยา buscopan นั้นมีความปลอดภัยสูงค่ะ สามารถใช้ได้ ไม่มีปัญหาต่อมารดาหรือทารกแต่อย่างใด การตรวจภายในนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพราะถ้าปากมดลูกเปิด แพทย์อาจจะต้องทำการยับยั้งการหดรัดตัวของมดลูก ดังนั้น การตรวจภายในในขณะตั้งครรภ์ก็ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด และไม่ได้ทำให้เกิดการกระทบกระเทือนต่อทารกในครรภ์ค่ะ การกดหน้าท้องนั้นก็เป็นการตรวจวินิจฉัยว่าคุณแม่มีภาวะไส้ติ่งอักเสบหรือภาวะที่จะต้องทำการรักษาด้วยการผ่าตัดหรือไม่ ก็สามารถทำได้เช่นกันสิ่งต่างๆ ที่คุณหมอให้การตรวจคุณแม่นั้น ถือว่าทำได้ทางการแพทย์ไม่ได้ทำให้เกิดอันตรายแต่อย่างใดและมีความจำเป็นที่จะต้องทำเพื่อการวินิจฉัยแยกโรคและการรักษาอย่างถูกต้อง ทั้งนี้ เพื่อที่จะได้ทำให้เกิดความปลอดภัยกับคุณแม่และทารกในครรภ์ ดังนั้น จึงอย่าได้วิตกกังวลค่ะแพทย์ทุกคนพยายามทำการตรวจตามมาตรฐานที่ถูกต้องและการรักษาที่ถูกต้องเพื่อให้ได้ผลดีที่สุดอยู่แล้วค่ะ

Mai *****e

26 มีนาคม 2562 06:24:27 #3

ขอบคุณค่ะคุณหมอ