กระดานสุขภาพ

กระพุ้งแก้มมีปัญหาอะไรมั้ยค่ะ
Jaja*****n

18 มีนาคม 2562 11:32:37 #1

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Jajazn-47653-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Jajazn-47653-2.jpg

คือช่วงนี้หนูเปลี่ยนยาสีฟันบ่อยค่ะ ยาสีฟันที่ใช้ตัวปัจจุบันพึ่งใช้ได้ประมาณอาทิตย์นิดๆค่ะ แล้วปากก็เป็นเเผลเหมือนในรูปค่ะ ทีแรกหนูคิดว่าน่าจะเกิดจากการที่หนูแปลงฟันแล้วแปลงสีฟันหนูไปถูกหรือสะกิดแล้วทำให้เป็นเเผล แต่พออีกวันสองวันก็เกิดเป็นเส้นยาวๆเหมือนในรูปขึ้นมาทั้งสองข้างข้างของกระพุ้งแก้มค่ะ

หนูอยากรู้ว่า

1. กระพุ้งแก้มหนูมีปัญหาอะไรหรือเป็นอะไรหรือเปล่าค่ะ

2. เปลี่ยนยาสีฟันบ่อยๆมันเกี่ยวกันกับที่เป็นมั้ยค่ะ

หนูอยากรู้มากเลยค่ะ กลัวเป็นอะไรร้ายแรง ตรงเส้นยาวๆที่กระพุ้งแก้มด้านขวารู้สึกปวดนิดๆค่ะถ้าเอาลิ้นไปดันค่ะ แต่ด้านซ้ายไม่เป็นอะไรค่ะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

19 มีนาคม 2562 05:46:02 #2

  • อาการที่เล่ามาและภาพบอกได้ว่า เป็นการอักเสบของ กระพุ้งแก้มในช่องปาก มีชื่อเรียกว่า oral lichen planus ส่วนที่เป็นแผลด้านซ้าย อาจเป็นแผลร้อนใน recurrent aphthous ulcer เป็นการอักเสบ อาการแรกจะรุนแรงกว่า
  • สาเหตุ พบว่าเป็นความผิดปรกติของระบบภูมิต้านทานของตนเอง autoimmune disorder มีสิ่งที่กระตุ้นให้เป็นได้หลายอย่าง เช่น สารเคมีที่ใช้ในการรักษาทางทันตกรรม ยาที่ผู้ป่วยใช้ประจำ อาจรวมถึงยาสีฟันที่หนูบอกว่าเปลี่ยนบ่อยๆ รวมทั้งใช้เข้มข้นมากเกินไป คือใช้ยาสีฟันมากๆและไม่เจือจางด้วยน้ำ ซึ่งคนจะเข้าใจผิดว่าได้ผลดีในการใช้ยาสีฟัน ยาบ้วนปากก็อาจมีส่วน นอกจากนี้ การขาดอาหาร ไม่ออกกำลังกาย นอนพักผ่อนน้อย จะเป็นต้นเหตุให้ระบบภูมิคุ้มกันลดลงเช่นกัน
  • คำแนะนำ ต้องพบแพทย์หรือทันตแพทย์ อาจเป็นที่คณะทันตแพทยศาสตร์ จะมีแผนกวินิจฉัยและรักษารอยโรคในปาก จะได้ใช้ยารักษาซึ่งเป็นยาสเตียรอยด์ และติดตามการรักษา อย่าปล่อยไว้นานและทนเจ็บไม่เป็นผลดี ขอเน้นให้ทำตามคำแนะนำอย่าซื้อยามาใช้เองนะครับ
Jaja*****n

19 มีนาคม 2562 14:14:02 #3

ค่ะ ขอขอบคุณคุณหมอมากๆเลยนะคะที่ให้คำปรึกษากับหนู ขอบคุณค่ะ