กระดานสุขภาพ

เสียดท้องด้านขวาเมื่อเดิน แทบจะตลอด
Im.s*****p

14 มีนาคม 2562 05:19:41 #1

สวัสดีครับ พอดีผมไปออกกำลังกายด้วยการวิ่ง วันละประมาณ 4 - 5 โล ได้มา 2 อาทิตย์แล้วครับ ทีนี้ปัจจุบันเริ่มมีอาการคือ เมื่อเดินปกติ เดินระยะซัก 25-50 เมตรเท่านั้นจะเริ่มมีอาการเสียดท้องด้านขวาล่างซี่โครง แต่เป็นเสียดแบบทนได้ เสียดนิดๆแต่พอนั่งก็จะหายไปเอง

ในช่วงออกกำลังกาย เมื่อเริ่มวิ่งก็จะมีอาการเสียดบ้างเล็กๆแต่พอได้ระยะซัก 2 โลขึ้นไป อาการจะหายไปเอง (ไม่รู้เพราะว่าผมเกร็งหน้าท้องด้วยหรือปล่าว) และอาการจะกลับมามีอีกครั้งหลังวิ่งเสร็จ วน loop ไปเรื่อยๆ เป็นมาได้ประมาณ 3 วันแล้วครับ แบบนี้เกิดจากกล้ามเนื้อไม่แข็งแรง หรือว่าอาจจะมีสาเหตุอื่นที่เป็นอันตรายหรือไม่ครับ 

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

20 มีนาคม 2562 15:38:07 #2

อาการปวดจุกท้องขณะวิ่งเกิดได้ในคนที่เริ่มวิ่งใหม่ๆและมีท่าทางหรือปัจจัยอื่นๆกระตุ้นและส่งเสริม หมอขอแนะนำวิธีการที่ช่วยลดอาการจุกท้องขณะวิ่งดังนี้ค่ะ
• หลีกเลี่ยงการอาหารที่ย่อยยาก และน้ำอัดลม

ไม่ควรกินอาหารมื้อใหญ่ภายใน 2 ชั่วโมง ก่อนออกวิ่ง หลีกเลี่ยงอาหารที่ย่อยยาก เช่น แป้ง ถั่ว โดยเฉพาะน้ำอัดลม ที่ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะมาก

• วิ่งหลังตรง

อาการจุกเสียดท้อง ขณะวิ่งนั้น มักพบในคนที่หลังค่อม มากกว่าคนที่เดิน ยืน วิ่งหลังตรง ควรปรับท่าทางการวิ่ง โดยให้หลังช่วงบนตั้งตรงมากขึ้น

• วอร์มอัพก่อนวิ่ง

Warm Up คือ การเริ่มวิ่งช้า ๆ อย่างน้อย 5 นาทีแรกของการวิ่ง แล้วค่อย ๆ เพิ่มความเร็วในการวิ่ง และคงระดับความเร็วไว้ต่อเนื่อง (ช่วงนี้จะวิ่งเร็วช้า วิ่งยาว นานได้มากแค่ไหนขึ้นกับความฟิต และการฝึกฝนที่ผ่านมาของแต่ละคน)

Cool Down คือ การค่อย ๆ วิ่งช้าลงก่อนจะหยุด เป็นช่วงที่สำคัญมาก เพราะ เป็นช่วงปรับตัวของระบบไหลเวียนเลือด ให้ค่อย ๆ เข้าสู่ระดับปกติ

• เพิ่มความแข็งแรงของช่วงท้อง

อาการเสียดท้องระหว่างวิ่ง เกิดจากการที่กล้ามเนื้อเป็นตะคริว ซึ่งถ้ากล้ามเนื้อส่วนนี้ไม่แข็งแรง ก็จะทำให้เป็นตะคริวได้ง่าย สามารถแก้ไขได้ด้วยการออกกำลังกล้ามเนื้อท้อง หลัง สะโพก เพื่อเป็นการเพิ่มความแข็งแรงให้ช่วงลำตัว

• ใช้ที่รัดเอว

อาการจุกเสียด เป็นอาการที่พบได้บ่อยในกีฬาที่มีการเคลื่อนไหวขึ้นลงซ้ำ ๆ หรือกีฬาที่มีการใช้ลำตัวมากๆ เช่น วิ่ง ขี่ม้า และว่ายน้ำ นอกจากความแข็งแรงของกล้ามเนื้อช่วงท้องแล้ว การรัดท้องให้แน่นขึ้น เพื่อลดการเคลื่อนไหวในช่องท้องระหว่างที่วิ่ง ก็สามารถลดอาการนี้ได้เช่นกัน