กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องถุงน้ำครับ
SS88*****8

5 มีนาคม 2562 22:53:05 #1

ผมมีอาการเป็นก้อนที่อัณฑะข้างซ้าย คลำแล้วจะเป็นก้อนนิ่มๆพอบีบแล้วมันจะคลายแต่พอสักพักก็กลับมาอีก เป็นมาตั้งแต่จำความได้ บางวันก็มี บางวันมันก็ไม่มี เคยไปพบแพทย์ตอนเด็ก หมอบอกว่าเป็นถุงน้ำที่อัณฑะ ให้ยามากินแต่ก็ไม่หาย จนปัจจุบันก็ยังมีอยู่ ไม่มีอาการเจ็บ อาการปวด เป็นบางวันนะครับ บางวันก็ไม่พบ สอบถามคุณหมอว่าจริงๆแล้วน่าจะเป็นถุงน้ำหรือเป็นไส้เลื่อนครับ แล้วจะมีผลกระทบอะไรต่อสุขภาพภายหลังไหมครับ
อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 มีนาคม 2562 17:32:25 #2

  • ถุงน้ำอัณฑะ หรือ ภาวะน้ำขังเฉพาะที่รอบอัณฑะทถ้าเป็นในเด็กทารก มักจะหายเองได้
  • ในคนที่โตแล้ว ถุงน้ำอัณฑะมีสาเหตุจาก มีการสร้างน้ำของเซลล์เยื่อบุช่องท้องที่ยังเหลือหุ้มอัณฑะอยู่ หรือมีการสร้างน้ำจากที่เซลล์เนื้อเยื่อรอบอัณฑะ บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ (เช่น การกระแทก หรือ การเสียดสี) หรือจากการอักเสบ รวมทั้งการอักเสบของอัณฑะเอง
  • ถุงน้ำอัณฑะ มีขนาดโตได้ตั้งแต่เป็นเซนติเมตร ไปจนถึงหลายเซนติเมตร โดยจะไม่ยุบ บางคนมีขนาดคงที่ บางคนจะค่อยๆโตขึ้น ถุงน้ำเป็นภาวะไม่รุนแรง ไม่เปลี่ยนเป็นมะเร็ง ไม่ทำให้เป็นหมัน หรือมีผลต่อความรู้สึกทางเพศ อาจไม่มีอาการ หรือเพียงรู้สึกมีอะไรถ่วงๆอยู่หรือปวดหน่วงๆ แต่บางคนมีอาการเจ็บเล็กน้อยได้
  • แพทย์วินิจฉัยถุงน้ำอัณฑะ ได้จากการตรวจคลำถุงอัณฑะและอัณฑะ การส่องถุงอัณฑะและอัณฑะด้วยไฟฉาย เพราะแสงสว่างจะผ่าน
  • ถุงน้ำได้แต่ผ่านก้อนเนื้อไม่ได้ และ/หรือจากการตรวจอัลตราซาวด์ถุงอัณฑะและอัณฑะ
  • การรักษาถุงอัณฑะคือ การตรวจติดตามขนาดโดยไม่มีวิธีรักษาอื่น และการผ่าตัดเมื่อถุงโตขึ้น หรือมีขนาดโต หรือ ผู้ป่วยมีอาการ อาจโดยศัลยแพทย์ หรือ ศัลยแพทย์เฉพาะทางโรคทางเดินปัสสาวะ/หมอยูโร/ศัลยศาสตร์ทางเดินปัสสาวะ ส่วนไส้เลื่อนนั้น เกิดจากผนังที่กั้นระหว่างช่องท้องและอุ้งเชิงกรานมีรูทะลุ ทำให้บางส่วนของลำไส้ไหลจากช่องท้องเข้าไปในถุงอัณฑะ โดยสรุป ในกรณีของคุณ น่าจะเป็นถุงน้ำ แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์ดังกล่าวมาแล้วครับ