กระดานสุขภาพ

อยากสอบถามว่าอาการแบบนี้มีแนวทางรักษาอย่างไร หรือเป็นโรคอะไร
Prae*****9

4 มีนาคม 2562 06:38:59 #1

ขอแทนตัวเองว่า***ค่ะ คิดว่าพิมข้อคงามทิ้งไว้คาดว่า จะมีคุณหมอซักท่านมาตอบคำถาม เนื่องจากอาการของ***มีลักษณะคล้ายๆข้างต้น โดยจะอธิบายลักษณะอาการดังต่อไปนี้ เริ่มแรกเลยที่เป็นรู้สึกเจ็บที่ท้ายทอยด้านซ้าย คล้ายกับไปกระแทกอะไรซักอย่างมา คือโดนไม่ได้ ให้ความรู้สึกแบบเจ็บช้ำๆ จากนั้นไปรพ. คุณหมอจ่ายยา Celecoxib (Celebrex) จากนั้นกินไปซักพัก เริ่มมีอาการชาที่แขน ลงที่ขา และอาการค่อยๆมาเรื่อยๆจนกระทั่งไม่มีแรง เดินขากระเผก แขนก็ไม่มีแรง และที่ปลายเท้าเวลาลงน้ำหนัก หรือวางบนพื้นก็จะรู้สึกแปล๊บๆ และบวมแดง ซึ่งอาการที่เกิดขึ้น เกิดซีกขวาแค่ด้านเดียว จากการตรวจผลเลือดทุกอย่างดูปกติไปซะทั้งหมด รวมถึงผล MRI ที่สมอง คอ และกระดูกสันหลัง และอาการเป็นมาแบบนี้จนกระทั่ง 1 ปี ก็ยังไม่มีแนวโน้มที่จะรักษาได้ หรือโรคที่ชัดเจน ณ ปัจจุบัน ทานยา วิตามิน บี และ Gabapentin และจากการที่เข้าไป Consult กับหมอต่างๆสถานพยาบาล ก็ต่างพูดกันว่า ยาที่ทานอยู่เป็นในกลุ่มของบรรเทา ไม่ใช่รักษาโรค และในอนาคตจะทำ MRI อีกรอบ และในอนาคตจะทำ MRI ที่สมอง ซึ่งก็ไม่ทราบว่าจะพบรอยโรคหรือไม่ (จากอาการที่เป็นอยู่ส่วนใหญ่คุณหมอจะบอกว่า เนื่องด้วยอาการเป็นซีก จะมาจากสมอง) และปัจจุบัน***มีอาการที่รู้สึกบางอย่างจะเพิ่มขึ้น (อาการมึนหัว ชาที่มือมากขึ้น เจ็บบริเวณข้อศอกมากขึ้น ขาไม่มีแรงเพิ่มขึ้น) หากคุณหมอท่านใดเคยพบอาการในกลุ่มเหล่านี้ erythromelalgia มีวิธีการรักษาอย่างไรนอกจากกินยา 2 อย่างข้างต้น เพราะปัจจุบันไม่ได้ดีขึ้นเลยค่ะ แถมให้สุขภาพจิตเสียด้วย

 

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

10 มีนาคม 2562 17:03:55 #2

erythermalgia หรือ erythromelelgia ชื่อโรคนี้มาจากภาษากรีก ได้แก่ คำว่า erythros (แดง) melos (แขนขา) และ algos (เจ็บ) เป็นโรคที่พบได้น้อยแต่พบได้ในบางครอบครัว เด็กส่วนใหญ่จะเริ่มมีอาการตอนอายุประมาณ 10 ปี พบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย

อาการที่พบ ได้แก่ ความรู้สึกปวดแสบปวดร้อนบริเวณผิวหนัง ผิวหนังร้อน แดง และบวม ตำแหน่งที่พบบ่อยคือเท้า รองลงมาคือมือ อาการเป็นมากขึ้นเวลาสัมผัสความร้อน และดีขึ้นเมื่อทำให้เย็นลง ในเด็กบางคนจะชอบแช่เท้าในน้ำเย็น อาการจะเป็นตลอด ทำให้ต้องหลีกเลี่ยงความร้อนและการออกกำลังกายหักโหม

มีความพยายามในการใช้ยาหลายชนิดเพื่อลดอาการปวด เช่น ยาลดการอักเสบ ยาลดอาการปวด และยาขยายหลอดเลือดเพื่อให้เลือดไปเลี้ยงได้ดีขึ้น โดยแพทย์จะเป็นผู้เลือกยาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย