กระดานสุขภาพ

ขอถามเรื่องโลหิตจางและธาลัสซีเมียค่ะ
Anonymous

21 กุมภาพันธ์ 2562 03:53:05 #1

พอดีน้องสาวคนสนิทของหนูเค้าได้เป็นธาลัสซีเมียชนิดอี และได้ซื้อประกันสุขภาพไว้โดยแถลงว่าเป็นธาลัสซีเมียชนิดอี ทางบริษัทประกันได้ยื่นข้อเสนอมาว่ารับทำประกันแต่ไม่คุ้มครองโรคธาลัสซีเมียและโรคโลหิตจาง รวมถึงภาวะแทรกซ้อนและภาวะสืบเนื่องจากโลหิตจางทั้งทางตรงและทางอ้อมค่ะ เลยอยากจะถามคุณหมอว่า กรณีนี้ได้แก่ภาวะหรือโรคและอาการใดบ้างคะ เป็นกังวลแทนน้องเค้าน่ะค่ะ แล้วน้องเค้าก็ไม่ค่อยรู้ในส่วนนี้ด้วยค่ะ และกลัวว่าเวลาไปหาหมอประกันจะไม่คุ้มครองน่ะค่ะ ขอรบกวนคุณหมอช่วยตอบให้หน่อยนะคะ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ
อายุ: 35 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

28 กุมภาพันธ์ 2562 17:18:54 #2

ก่อนอื่นหมอต้องขออภัยที่ตอบมาช้ามากเนื่องจากเพิ่งกลับจากต่างประเทศค่ะ

คำถามของหนูไม่ค่อยชัดเจนสำหรับหมอค่ะ

อ่านแล้วหมอไม่ทราบว่าน้องของหนูเป็นโรคธาลัสซีเมียหรือเป็นแค่พาหะธาลัสซีเมีย ถ้าหนูมีผลเลือดของน้องส่งมาจะดีมากค่ะ หมอจะอธิบายได้ตรงขึ้นค่ะ

ถ้าเป็นพาพะธาลัสซีเมียชนิดฮีโมโกลบินอี ซึ่งพบเป็นจำนวนมากในประเทศไทย (พบร้อยละ 30-40 ของประชากร) น้องหนูก็จะเหมือนคนปกติ อาจไม่มีภาวะโลหิตจางหรือมีโลหิตจางน้อยมากๆและไม่มีอาการค่ะ เมื่อจะแต่งงานหรือมีบุตรควรได้รับคำแนะนำในเรื่องการป้องกันโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรง

ดังนั้นหากจะทำประกันชีวิตก็ไม่ต้องกังวลเรื่องโลหิตจางหรือความเจ็บป่วยจากโรคธาลัสซีเมีย

ถ้าน้องหนูมีฮีโมโกลบินอีมากๆ เกินร้อยละ 80 -90 เรียกว่าเป็นโฮโมซัยกัส ฮีโมโกลบินอี กลุ่มนี้อาจพบว่าซีดเล็กน้อยแต่ไม่มีอาการเช่นเดียวกัน การทำประกันชีวิตก็ไม่ต้องกังวล เพราะคนส่วนใหญ่ในภาวะนี้ก็ไม่ได้มีความเจ็บป่วยแตกต่างจากคนปกติ เมื่อจะแต่งงานหรือมีบุตรควรได้รับคำแนะนำในเรื่องการป้องกันโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรง
แต่ถ้าน้องหนูเป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดบีตาธาลัสซีเมียฮีโมโลบินอี( ซึ่งเคยพบบางคนอาจเรียกชื่อแค่ธาลัสซีเมียชนิดอี: ตรงนี้เขียนเผื่อไว้ค่ะ)

กลุ่มที่เป็นโรค จะมีอาการซีด เหนื่อย ตาเหลือง ท้องโตเพราะมีตับและม้ามโต อาจตัวเล็ก หน้าตาเปลี่ยน อาจต้องได้รับเลือดเป็นประจำหรือเป็นครั้งคราวแล้วแต่อาการของโลหิตจาง นอกจากนี้อาจมีอาการอันเนื่องมาจากภาวะธาตุเหล็กเกินและมีความผิดปกติของอวัยวะต่างๆ

จากข้อมูลของหนู หมอเข้าใจว่าน้องหนูอาจเป็นพาหะธาลัสซีเมีย ฮีโมโกลบินอีหรือเป็นโฮโมซัยกัสฮีโมโกลบินอี ซึ่งก็ไม่น่าต้องกังวลกับการต้องให้เลือดหรือภาวะแทรกซ้อนต่างๆ และน่าจะทำประกันชีวิตโดยใช้เงื่อนไขเช่นเดียวกับคนปกติ

หากหนูยังสงสัยว่าน้องหนูเป็นโรคธาลัสซีเมียอยู่หรือไม่ ช่วยเล่าอาการให้หมอทราบและส่งผลเลือดที่ได้ทำไปเพิ่มเติมจะดีมากค่ะ

ขอบคุณและขอให้มีสุขภาพแข็งแรงค่ะ

ศาสตราจารย์แพทย์หญิงอรุณี เจตศรีสุภาพ