กระดานสุขภาพ

ต่อบาร์โธลิน
Anonymous

13 กุมภาพันธ์ 2562 16:13:34 #1

สอบถามค่ะ แบบนี้ใช่ต่อมบาร์โธลินอักเสบหรือป่าวคะ ก่อนหน้านี้หลายปีเคยตรวจปากมดลูก คือต่อมนี้เป็นมานานแล้วค่ะ เดี๋ยวยุบเดี๋ยวใหญ่ ถ้าไม่โดนแรงๆก็ไม่เจ็บนะคะ หมอสูติที่ตรวจ เค้าก็บอกว่าไม่อันตราย แต่จะรำคานหน่อย ไม่ต้องผ่าตัดก็ได้ น่าจะ5ปีได้แล้วค่ะ ที่เป็นที่เคยตรวจมา

อยากทราบว่ามันคือต่อมบาร์โธลินจริงๆใช่ไหมคะ

ขนาดตอนนี้ประมาน2-3เซน รุ้สึกรำคานมากๆค่ะยิ่งเวลามีเพศสัมพันธ์ แล้วมันจะสามารถ กลายเป็นซีส หรือเนื้อร้ายได้ไหมคะ ในอนาคตถ้าเราไม่ผ่าตัดออก

http://haamor.com/media/images/webboardpics/89092-47384.jpg

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

16 กุมภาพันธ์ 2562 05:08:57 #2

จากรูปนั้น ไม่ค่อยชัดนะครับ แต่จากประวัตินั้น หมออาจต้องขอคาดเดานะครับ หากมีอาการก้อนๆนิ้ม กดเจ็บเล็กน้อย เป็นเพียงข้างใดข้างหนึ่งเท่านั้น บริเวณ 5 หรือ 7 นาฬิกา และ ไม่ได้มีอาการผิดปกติอื่นอะไร เช่น เลือดออกผิดปกติ หรือ ตกขาวผิดปกติ ก็อาจจะเป็น บาร์โธลินซีสต์ (Bartholin cyst) เท่านั้นครับ แต่หากมีอาการ กดเจ็บ แดง ร้อน อาจเป็นการอักเสบหรือเป็นหนอง (Bartholin abscess) ครับ ซึ่งหากมีอาการบวมมาก จนมีไข้ ปัสสาวะไม่ออก จำเป็นต้องไปพบแพทย์ทันทีครับ เพื่ออาจต้องได้รับยาปฏิชีวนะในโรงพยาบาลและอาจต้องระบายหนองออกด้วยครับ ซึ่งปกติแล้ว ต่อมบาร์โธลินนั้นเป็นต่อมอย่างหนึ่งมีหน้าที่สร้างสารคัดหลั่งครับและอยู่ในต่ำแหน่งที่ต้องใกล้ช่องคลอดและท่อปัสสาวะคือจะทำให้ติดเชื้อซ้ำได้ง่าย ดังนั้น ช่วงนี้ควรต้องรักษาความสะอาด งดเพศสัมพันธ์ก่อนครับ ทั้งหมดนี้ เกิดจากหมดคาดเดาจากอาการข้างต้นเท่านั้นนะครับ หมอแนะนำให้ไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้องนะครับ