กระดานสุขภาพ

ถ้าโดนล่วงละเมิดทางเพศตอนหลับ จะต้องรู้สึกตัวใช่มั้ยคะ
Bell*****5

25 มกราคม 2562 09:51:59 #1

ไม่ได้โดนมอมยา ไม่ได้ทานยานอนหลับหรือยาแก้แพ้ค่ะ ถ้าเรามีคนจะมาลวนลามรึล่วงละเมิดทางเพศ เราจะต้องรู้สึกตัวก่อนทุกครั้งใช่มั้ยคะ เป็นไปไมาได้เลยที่เราจะไม่รู้สึกตัวใช่มั้ยคะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

29 มกราคม 2562 13:27:45 #2

พฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศหมายถึง พฤติกรรมของบุคคลที่ละเมิดสิทธิของบุคคลอื่นใน เรื่องเพศลักษณะต่างๆ เช่น ด้วยคําพูด ด้วยสายตา การใช้ท่าทีที่ส่อเจตนาล่วงเกินทางเพศ การกระทําอนาจาร ตลอดจนการบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ การข่มขืนและการกระทําที่ทําให้ผู้อื่นได้รับความอับอายโดยที่ผู้ถูกกระทํา ไม่ยินยอมพร้อมใจ อันส่งผลกระทบต่อ จิตใจ อารมณ์ สังคม รวมถึงสวัสดิภาพและการดํารงชีวิตอย่างปกติสุข ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวของผู้ถูกกระทําถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายศีลธรรม และความสงบสุขของสังคมเป็น อย่างมาก

พฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศ เป็นรูปแบบการกระทําอนาจารต่อบุคคลอื่นทั้งหญิงและ ชาย โดยการเรียกร้องความพึงพอใจทั้งทางกายและวาจาหรือเข้าแทรกแซงสภาพแวดล้อมอันดีในการดําเนิน ชีวิตของบุคคลอ่นื อย่างไร้เหตุผลมีทั้งการกระทําที่รุนแรงและไม่รุนแรง ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ คือ

ดวงพร เพชรคง วิทยากรชํานาญการพิเศษ ผู้เรียบเรียง

1) ล่วงละเมิดทางเพศด้วยวาจา หมายถึง การกระทําอนาจารต่อบุคคลอื่นด้วยคําพูดเพื่อ ตอบสนองความพึงพอใจของตนเองในเรื่องเพศซึ่งถือว่าเป็นการกระทําที่ไม่รุนแรง เช่น

1.การวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับรูปร่างหน้าตาของผู้อื่นที่ส่อไปในทางลามกอนาจาร 2. การตามจีบ ตามตื้อ พูดจาเกี้ยวพาราสี ทั้งๆ ที่รู้ว่าอีกฝ่ายไม่ชอบ 3.การเล่าเรื่องตลกลามก เรื่องสองแง่สองง่ามในเรื่องเพศ

4.การใช้คําพดู แทะโลมหยาบคายเรื่องเพศ 5.การใช้คําพูดเพื่อกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ

6.การใช้โทรศัพท์พูดคุยเรื่องเพศ ลวนลาม เพื่อกระตุ้นอารมณ์ทางเพศของตน

2) ล่วงละเมิดทางเพศการกระทําที่ไม่ถูกเนื้อต้องตัว หมายถึง การกระทําอนาจารต่อบุคคลอื่น ด้วยการกระทําต่างๆ อาจจะสายตา อวดโชว์ ตลอดจนการใช้สื่อต่างๆ เพื่อตอบสนองในความพึงพอใจของ

ตนเองเรื่องเพศ เช่น

1. การจ้องมองของสงวน เช่น หน้าอก อวัยวะเพศของผู้อื่นเป็นต้น

2.การแอบดูที่เรียกว่า “ถ้ำมอง” การแอบติดตั้งเครื่องวงจรปิด และการแอบถ่ายภาพนิ่ง หรือถ่ายคลิปตามห้องน้ํา ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ห้องนอน ห้องแต่งตัว บันไดเลื่อน หรือสถานที่ส่วนตัวอื่นๆ

3.การอวดโชว์อวัยวะเพศ 4.การอวดโชว์ภาพโป้ หรือภาพที่ส่อในทางเพศ 5.การเผยแพร่สื่อลามก คลิปวิดีโอโป้

3) วงละเมิดทางเพศที่เป็นการกระทําอย่างชัดแจ้ง หมายถึง การกระทําอนาจารด้วยการ กระทําของตนเองในเรื่องเพศ ซึ่งถือเป็นการกระทําที่รุนแรง เช่น

1.การแตะเนื้อต้องตัวที่ไม่พึงประสงค์ เช่น การนั่ง การยืน การเดินที่ใกล้ชิดเกินไปการ เสียดสีร่างกาย การแตะเนื้อต้องตัว จับต้องเสื้อผ้า ร่างกาย เป็นต้น

2.การกระทําอนาจาร เช่นกอด จูบ ลูบ คลํา เป็นต้น ซึ่งเป็นการแสดงความใคร่ทางเพศ 3.การขอมีเพศสัมพันธ์ การถูกบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ การข่มขืน