กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องตรวจมะเร็งลำใส่ใหญ่ด้วยการส่องกล้อง
V007*****7

22 มกราคม 2562 02:58:25 #1

สวัสดีคุณหมอ ผมขอสอบถามหน่อยครับ ขอเล่าอาการก่อนนะครับผมมีเลือดออกขณะขับถ่าย คุณหมอตรวจเบื้องต้นด้วยการใช้นิ้วล้วงก้น และ บอกผมว่าต้องมีการส่องกล้องทางเดินอาหาร ลำไส้ใหญ่ เมื่อวันที่ 21 มกราคม ผมได้เข้าไปส่องกล้องทางเดินอาหาร ลำไส้ใหญ่ เพื่อตรวจหาสิ่งผิดปกติหรือมะเร็งลำไส้ใหญ่ ผมส่องกล้องเสร็จเรียบร้อย เข้าห้องพักฟื้นตื่นขึ้นมา ผมสอบถามพยาบาลว่าผมมีผลชิ้นเนื้อส่งตรวจหรือไม่ คุณพยาบาลบอกผมว่าไม่มี สักพักจากนั้นพยาบาลจากในห้องส่องกล้องหรือห้องผ่าตัด เดินมาบอก ให้ญาติทำนัด CT Scan  ในส่วน CT ABDOMEN LOWER กับ CT ABDOMEN UPPER (MULTIPHASE) ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ และพบคุณหมอ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ สิ่งที่ผมอยากสอบถามคุณหมอคือ

1.การส่องกล้อง ลำไส้ใหญ่ ถ้าจะวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งจำเป็นต้องตัดชิ้นเนื้อมาตรวจหรือไม่ หรือสามารถดูสิ่งผิดปกติด้วยตาเปล่าจากการส่อง กล้อง ได้เลย และวินิจฉัยได้เลย

2.การส่งทำ CT Scan ในตำแหน่งที่แจ้งไว้ คุณหมอที่ส่งทำนั้น เป็นการวางแผนเพื่อทำการผ่าตัดหรือหาระยะ ของมะเร็ง และการลุกลาม ใช่หรือไม่

3. การส่งทำ CT Scan สามารถระบุหาตำแหน่งเลือดออก หรือลำไส้ เล็กได้หรือไม่

ขอรบกวนคุณหมอวิเคราะห์ ในสิ่งที่ผมเล่ามาตามลำดับเหตุการณ์ว่ามีความน่าจะเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่หรือไม่ ขอบคุณครับ

 

 

 

อายุ: 41 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 105 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 36.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

23 มกราคม 2562 06:21:57 #2

  • 1. ถ้าลักษณะของสิ่งที่เห็นจากการส่องกล้องชัดเจนว่าเป็นมะเร็ง ก็วินิจฉัยได้เลย แต่โดยส่วนใหญ่ ถ้าจะยืนยันให้ชัดเจน 100 % ก็ควรตัดชิ้นเนื้อเพื่อยืนยันด้วยประกอบกัน
  • 2. แนะนำให้กลับไปพบแพทย์ก่อนนัด เพื่อถามถึงผลส่องกล้องลำไส้และเหตุผลของการทำ CT scan เพราะจริงๆแล้วเวลาส่องกล้องเสร็จ แพทย์จะแจ้งผลให้คนไข้ทราบ (บางที แพทย์อาจจะแจ้งไปแล้วกับคนไข้แต่คนไข้ยังไม่ตื่นดีจึงจำไม่ได้) ส่วนโดยทั่วไปการทำ CT ก็ใช้บอกระยะมะเร็งได้ รวมถึงทำเพื่อสาเหตุอื่นๆอีกก็ได้
  • 3. การหาตำแหน่งเลือดออก ใช้การตรวจอย่างอื่นกรณีเลือดออกไม่มาก แต่ถ้าเลือดกำลังออกเยอะๆ สามารถดูได้จาก CT แต่ต้องเป็นแบบดูเส้นเลือดแดง (CT angiography) ก็จะบอกได้ว่าเลือดออกจากที่ไหนค่ะ ส่วนลำไส้เล็กใช้การทำ CT พิเศษอีกแบบ (CT enterography) ก็จะเห็นลำไส้เล็กชัดกว่า CT ธรรมดา
V007*****7

24 มกราคม 2562 01:11:37 #3

ขอบคุณ คุณหมอมากครับ