กระดานสุขภาพ

ทานยา **** NT (145 mg Fenofibrate) แล้วเป็นผื่นแดงไหม
Anonymous

21 มกราคม 2562 14:22:51 #1

มีโอกาสที่จะแพ้ยาขึ้นผื่นที่ผิวหนังบริเวณแขนได้ไหมครับ เมื่อทานยา **** NT (145 mg Fenofibrate) ลด triglyceride ขอความรู้นะครับ หากแพ้เราจะเปลี่ยนเป็นยาตัวไหนครับ ขอบคุณครับ 

อายุ: 70 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.17 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

24 มกราคม 2562 19:01:57 #2

เรียน คุณ 46468,

คำถามนี้คงแยกตอบเป็น 2 ประเด็นนะครับ

1. ถามว่ามีโอกาสแพ้ยาได้หรือไม่

ตอบ - อาหารยังทำให้เกิดอาการแพ้ได้ เช่น แพ้แป้งสาลี ดังนั้นยาใด ๆก็มีโอกาสแพ้ได้ครับ เนื่องจากเป็นสารแปลกปลอมที่ร่างกายได้รับเข้าไป เมื่อร่างกายได้รับ หากไม่มีการสร้างภูมิต้านทานเพื่อกำจัดยานั้น ๆ ก็จะไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ แต่หากมีมุมใดที่ร่างกายจับแล้วรู้สึกว่าเป็นสารแปลกปลอม ก็จะมีการหลั่งสารเคมีในร่างกายมาเพื่อกำจัดตัวยานั้น ๆ โดยมักมีการหลั่งสารกระตุั้นให้เกิดอาการบวม แดง แพ้ ผื่น คัน หรือในบางรายอาจเกิดการแพ้จนถึงขั้นช็อค เสียชีวิตได้ เช่น แพ้ยาปฏิชีวนะเพนิซิลลิน เป็นต้น

2. ตัวยานี้เป็นสาเหตุให้เกิดอาการแพ้หรือไม่

ตอบ - ยากที่จะฟันธงไปครับ เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลอื่น ๆมาว่ามีการรับประทานยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นใด มีอาการเมื่อได้รับประทานยาเข้าไปนานกี่วัน รับประทานยาแล้วเกิดอาการทันทีหรือไม่ หรือมีการเปลี่ยนของใช้อื่น ๆ เช่น สบู่ โลชั่นทาผิว น้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม ฯ รับประทานอาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดการแพ้หรือไม่ เช่น อาหารทะเล ไข่ไก่ ถั่ว นม ฯ

แนะนำให้ถ่ายรูปผื่น ที่แสดงขนาดรวมถึงวันเวลาที่เกิดขึ้น แล้วนำมาปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลที่คุณไปรับยา เพื่อร่วมกันพิจารณาว่าการรับประทานยาเป็นสาเหตุของอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นหรือไม่ อาการที่เกิดมีความรุนแรงเพียงใด มีทางบรรเทาหรือหลีกเลี่ยงหากจำเป็นต้องได้รับประทานยาหรือไม่ ฯ

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา / ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที เนื่องจากอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลจำเป็นเพิ่มเติม หรือในบางครั้งอาจช้าเกินไป ไม่ทันเวลา เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ฟีโนไฟเบรต (Fenofibrate)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร
  • ไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride)
  • ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
  • วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์