กระดานสุขภาพ

ปวดท้องเรื้อรัง ถ่ายมีเลือดปน
Atte*****s

31 ธันวาคม 2561 09:59:50 #1

สวัสดีค่ะ ดิฉันอายุ 21 ปี ช่วงกลางปีรู้สึกไม่ถ่าย ถ่ายไม่ออก พอถ่ายออกก็ไม่สุด มีอาการปวดท้อง ไปหาหมอ หมอรักษาตามอาการ บอกเป็นโรคกระเพาะ กินยามาตั้งแต่ตอนนั้น จนถึงตอนนี้ก็ปวดท้องเรื้อรัง มีอาการท้องอืด ทั้งๆที่ไม่กินอะไร ปวดท้องเป็นๆหายๆ แต่ปวดบ่อยมากค่ะ อ่อนเพลีย น้ำหนักลด ตอนแรกคุมอาหารลดมาเหลือ 67-68 ถึงเดือนตุลา แต่เลิกคุมแล้วก็ยังลดมาเรื่อยๆ จนตอนนี้เหลือ 62.8 การขับถ่ายก็รู้สึกถ่ายไม่สุดทุกครั้ง อุจจาระก้อนเล็กลง บางครั้งถ่ายร่วนๆน้ำๆ แล้วล่าสุดอุจจาระมามีเลือดสดปนค่ะ ตามรูปนี้เลยค่ะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Attentionpls-46983.jpg

หนูควรทำยังไงดีคะ อยากส่องกล้องแต่กลัวหมอไม่ให้ส่อง
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

1 มกราคม 2562 06:38:18 #2

จากอาการที่เล่ามา สามารถเป็นได้หลายโรค ควรจะตรวจทางทวารหนักโดยใช้นิ้วตรวจ ถ้าไม่พบโรค ควรส่องกล้องทางทวารหนัก

ให้กลับไปพบแพทย์ที่รักษาอยู่ตามสิทธิ์การรักษาที่เราใช้ เอารูปให้เขาดูและเล่าอาการแบบนี้ให้เขาฟัง (จดใส่กระดาษไปก็ได้ อาการทั้งหมดโดยละเอียด) หากเป็นแพทย์เฉพาะทางโรคระบบทางเดินอาหารหรือศัลยแพทย์ที่ส่องกล้องได้ ก็ขอเขาส่องกล้องลำไส้ใหญ่ค่ะ ถ้าเป็นแพทย์ทั่วไป ก็ขอให้เขาส่งตัวต่อตามระบบ แบบนี้จะไม่เสียค่าใช้จ่าย

แต่ถ้าแพทย์ยังไม่ส่งต่อหรือไม่ส่องให้ ด้วยอะไรก็ตาม สามารถไปที่โรงพยาบาลเอกชนได้ ด้วยการใช้สิทธิประกันสุขภาพหรือจ่ายเงินเอง สามารถโทรสอบถามที่โรงพยาบาลได้ว่า มีแพทย์เฉพาะทางโรคระบบทางเดินอาหารหรือไม่ และค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ (แล้วแต่โรงพยาบาล กรณีจ่ายเอง) เพื่อดูว่าเราจะจ่ายไหวหรือไม่ค่ะ คิวการส่องกล้องและแนวโน้มจะได้ทำจะเร็วกว่ารัฐบาล