กระดานสุขภาพ

รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ เป็นมานานแล้วค่ะ กังวลมากๆ
Anonymous

29 ธันวาคม 2561 13:46:35 #1

คือหนูมีอาการหายใจไม่สะดวกค่ะ เป็นมาประมาณจะเกือบปีแล้วค่ะ แน่นหน้าอกตลอดเวลาเลยค่ะ ไม่ว่าจะนั่ง นอน ยืน หรือทำอะไรต่างๆค่ะ แล้วเหมือนมีก้อนหรือบวมๆอยู่ในคออ่ะค่ะ แล้วจะมีรอยแดงหรือจุดอยู่ตามหน้าอกกับแขนนิดหน่อยค่ะ ปล.หนูเคยไปหาหมอที่รพ.แล้วค่ะ แล้วหมอก็ลองส่องคอดูค่ะ แต่หมอก็ไม่พบอะไรที่ผิดปกติเลย ต่อมทอลซิลก็ปกติ(ไปหาในวันอาทิตย์ค่ะ แล้วเหมือนจะไม่ใช่หมอเฉพาะทางนั้นค่ะ เป็นหมอห้องฉุกเฉิน)​หนูเลยไม่กล้าไปค่ะ กลัวหมอคิดว่าหนูโกหกTT
อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

31 ธันวาคม 2561 05:14:50 #2

หายใจติดขัด หรือหายใจไม่ออก หรือบางคนใช้คำว่า แน่นหน้าอก (Dyspnea หรือ Shortness of breath) เป็นอาการทางการหายใจที่รุนแรง มีสาเหตุได้ทั้งจากโรคระบบทางเดินหายใจ (เช่น โรคปอดบวม โรคถุงลมโป่งพอง โรคหืด โรคจากขึ้นที่สูง โรคมะเร็งปอด) โรคหัวใจ (เช่น ภาวะหัวใจล้มเหลว) หรือปัญหาด้านอารมณ์/จิตใจเช่น ความ เครียด กลัว เรียกร้องความสนใจ รวมทั้งเป็นอาการปกติที่เกิดจากการออกกำลังกายมากเกินเหตุเช่น เล่นกีฬาหักโหม

หอบเหนื่อย หายใจลำบาก ฯลฯ พบเกิดร่วมกับอาการได้หลากหลายเช่น มีไข้สูง บวมทั้งตัว แขน-ขาบวม แขน-ขาเขียวคล้ำ ไอเรื้อรัง และอาการ/ภาวะซีด

อาการหอบเหนื่อย หายใจลำบาก ฯลฯ เป็นอาการรุนแรงเมื่อไม่ได้เกิดจากคนปกติที่ออกกำลังกายหักโหม เป็นอาการที่ควรต้องรีบพบแพทย์หรือไปโรงพยาบาลฉุกเฉินเสมอ