กระดานสุขภาพ

กินคอลลาเจนผิวใสอยู่ กินคู่กับยาคุมได้หรือเปล่า
Pimc*****m

6 ธันวาคม 2561 07:34:17 #1

ขอถามผู้รู้นะคะ ปกติเรากินยาคุมเวลา 4 ทุ่มตรงทุกวัน แล้วก็จะเข้านอนเลย
แต่ตอนนี้บังเอิญซื้อคอลลาเจนชนิดผงมาชงกับน้ำ แล้วข้างกล่องให้ชงกินก่อนนอนเหมือนกัน
เลยเริ่มสงสัยว่าคอลลาเจนถ้าเกิดว่ากินไปแล้ว พร้อมๆ กับยาคุมที่กินอยู่ (ยี่ห้อ ***) จะมีผลข้างเคียงทำให้คอลลาเจนได้ผลน้อยลงหรือยาออกฤทธิ์น้อยลงหรือเปล่า

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Silv*****r

12 ธันวาคม 2561 07:08:44 #2

กินยี่ห้ออะไรคะ มันไม่ขึ้นชื่ออ่ะ แต่พี่สาวเรากินของ Mini doz อะ กินไปพร้อมกับคอลลาเจนนั่นแหละ น่าจะตัวคอลล่าเฮลท์มั้ง
ก็ปกติ ยังคุมได้ไม่มีตัวไหนออกฤทธิ์ได้น้อยลงเลย

Bums*****p

13 ธันวาคม 2561 06:28:18 #3

กินได้ปกติค่ะ อย่าไปกังวล

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

13 ธันวาคม 2561 15:44:06 #4

เรียน คุณ pimchom,

คำถามนี้คงตอบยากนะครับ ขอตอบในเบื้องต้นก่อนว่า ไม่ควรรับประทานยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆพร้อมหรือเวลาใกล้เคียงกับการรับประทานยาคุมกำเนิด เนื่องจากอาจส่งผลต่อการดูดซึมตัวยาได้ ดังนั้นควรรับประทานยาคุมกำเนิดก่อนผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือนม หรือยาลดกรดเคลือบกระเพาะ อย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพื่อให้เกิดความแน่ใจว่าตัวยาคุมกำเนิดได้ถูกดูดซึมไปก่อนแล้ว เนื่องจากส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อวดอ้างสรรพคุณว่า ผิวสวย หน้าใส ผอมนั้น มักมีส่วนประกอบอื่น ๆ เช่น เปลือกเมล็ดแมงลักที่ดูดซึมน้ำและพองตัว ช่วยการระบาย หรือส่วนประกอบของไคโตซานที่ลดการดูดซึมไขมัน เป็นต้น

ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติม คอลลาเจนนั้น ร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้เอง จากการรับประทานอาหารโปรตีนที่ดี มีประโยชน์ ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เช่น เนื้อไก่ (ไม่เอาหนัง) เนื้อปลา (หากเป็นปลาทะเล คุณก็จะได้รับน้ำมันปลาที่เป็นแหล่งกรดไขมันจำเป็นอีกด้วย) โดยเมื่อรับประทานโปรตีน เนื้อไก่ เนื้อปลา รวมถึงคอลลาเจน ร่างกายต้องมีการย่อยเป็นกรดอะมิโนโมเลกุลเดี่ยว ๆก่อน ทางเดินอาหารจึงจะดูดซึมได้ เมื่อร่างกายได้รับกรดอะมิโนแล้ว จึงจะนำไปสร้างโปรตีนต่าง ๆ เช่น กล้ามเนื้อ คอลลาเจน หรืออีลาสติน ทั้งนี้ต้องได้รับวิตามิน ซีที่เพียงพอร่วมด้วย ร่างกายไม่สามารถดูดซึมคอลลาเจนได้โดยตรง

จากข้อมูลส่วนบุคคล หากรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ได้เพียงพอ ไม่เกิดภาวะทุพโภชนาการ น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ (ขาดสารอาหาร หรือได้รับอาหารไม่ครบ 5 หมู่) ร่างกายก็สามารถนำไปสร้างให้เกิดประโยชน์ได้ นอกจากนั้นควรรับประทาน ผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด เพื่อให้ได้รับวิตามินที่เพียงพอ

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูง (จะทำลายคอลลาเจน และอีลาสติน ทำให้เกิดสิว เสี่ยงต่อเกิดโรคเบาหวาน) อาหารที่่มีไขมันทรานส์สูง เพราะส่งผลต่อการสร้างฮอร์โมนเพศผิดปกติ หลอดเลือดอุดตัน อ้วนลงพุง

- ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาทีและ 5 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายมีการสร้างกล้ามเนื้อ ไม่เหี่ยว ไม่ฟ่าม ป้องกันการเกิดไขมันสะสมใหม่

เพิ่มฮอร์โมนแห่งความสุข หรือ เอนดอร์ฟีน เร่งการกำจัดของเสียออกทางเหงื่อ ช่วยให้ผิวพรรณผ่องใส

- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อยา่งน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง และควรเข้านอนก่อนเวลา 23.00 น. เนื่องจากช่วงที่ร่างกายหลับสนิท ประมาณ เที่ยงคืนถึงตีสอง ต่อมใต้สมองจะมีการหลั่ง Growth Hormone หรือที่เรียกว่าฮอร์โมนแห่งความเป็นหนุ่มสาว ช่วยเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ช่วยเรื่องการเชื่อมต่อของเส้นประสาท มีผลต่อความทรงจำระยะยาว (Long-term Memory) ป้องกันไม่ให้คอลลาเจนและอีลาสตินถูกทำลาย

- หลีกเลี่ยงภาวะเครียด ทั้งจากการเรียน การงาน การอดอาหาร หรืออดนอน นอนดึก เนื่องจากเมื่อร่างกายเกิดภาวะเครียด จะมีการหลั่งคอร์ติซอล หรือ ฮอร์โมนเครียด จากต่อมหมวกไต ที่ส่งผลลดการเชื่อมต่อของเส้นประสาท ทำให้คอลลาเจนและอีลาสตินเกิดการฝ่อตัว นอกจากนั้นยังส่งผลต่อการเก็บน้ำตาลเข้าสู่ร่างกาย เสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน เก็บกักเกลือโซเดียม มีการหลั่งอะดรีนาลีน ทำให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง มีการดึงแคลเซียมจากกระดูก เพื่อมาใช้ในการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ (เสี่ยงต่ออาการเกร็ง ตะคริว หรือกระดูกพรุน)

สรุป ไม่มีความจำเป็นต้องซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้นะครับ หากคุณสามารถรับประทานอาหารได้เอง ไม่ใช่ผู้ป่วยติดเตียงหรือต้องได้รับอาหารทางสายยาง ดูจากหมายเหตุนะครับ ไม่มีการรับรองผลการใช้ใด ๆ ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นกับแต่ละบุคคล

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากบางครั้งอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลจำเป็นอื่น ๆเพิ่มเติม เช่น ยาที่ใช้ร่วม โรคอื่น ๆที่เป็ฯอยู่ ภาวะการทำงานของตับหรือไต ฯ

หรือในบางคร้งอาจช้าเกินไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพจนถึงแก่ชีวิตได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม
  • คอลลาเจน (Collagen)
  • ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
  • วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์
  • คอลลาเจน มหัศจรรย์จริงหรือ ? (ตอนที่ 1)
  • โดย วันทนีย์ โลหะประกิตกุล
Plan*****t

14 ธันวาคม 2561 02:46:43 #5

ถ้ากลัวลองปรับมากินยาคุมก่อนซัก 10 นาที แล้วก็ กินคอลลาเจน ตอน 4 ทุ่มดู จะได้คลายกังวล

Flor*****a

17 ธันวาคม 2561 13:03:38 #6

คอลลาเจนก็ทำหน้าที่ของมัน ยาคุมก็ทำหน้าที่ของมัน ทานได้ สบายใจได้เลย