กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องยาหยอดตาครับ
FeFe*****e

5 ธันวาคม 2561 13:33:07 #1

สอบถามเรื่อยาหยอดตาครับ ความดันตาสูงเนื่องจากหยอดยาสเคียรอย ความดันตาสูงที่ 32 คุณหมอให้ยา

ยาทาน acetazolamide  250 mg ทานครั้งละ 1 เม็ด ทุกๆ 8 ขั่วโมง และก็ addi-k potssium coloride รับประทานครั้งละ 1 เม็ด หลังอาหารเช้า (ยาทานหมดแล้ว)

ยาหยอด Dorzolamide hydrochloride 20 มิลลิกรัม + Timolol maleate 5 มิลลิกรัม/มิลลิลิตร หยอดเช้า-เย็น

ยาหยอดหลังหยอดมาแล้ว 4 วันเกิดอาการตามัวภาพซ้อน ผมสามารถหยุดยาเองได้หรือไม่ หรือควรไปพบจักษุแพทย์เนื่องจากจักษุแพทย์ที่รักษา อยู่คนละจังหวัดจากที่พัก (หมอนัดอีกดูอาการอีกประมาณ3สัปดาห์) หรือควรไปวัดความดันลูกตากับคลีนิคหมอตาใกล้บ้าน

ปล.ผมมีสิทธิที่จะเป็นต้อหินหรือป่าวครับ (ลืมถามหมอที่รักษา)

อายุ: 29 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.18 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

7 ธันวาคม 2561 00:41:13 #2

  • อ่านจากประวัติที่อายุยังน้อยมีความดันตาสูงซึ่งคาดว่าเป็นหลังจากหยอดยาในกลุ่มsteroid อาจวินิจฉัยเบื้องต้นว่าเป็นต้อหินจากการใช้steroidซึ่งถ้าความดันตาเพิ่งขึ้นจริงๆ ก็น่าจะเป็นต้อหินชั่วคราวจากการหยอดsteroid ซึ่งถ้าเพิ่งขึ้นเร็วๆนี้ ถ้าหยุดใช้steroidความดันตาน่าจะลดลงได้ หากใช้steroidมานานและความดันตาสูงอยู่นาน การงดยาsteroidอย่างเดียว ความดันตาอาจยังไม่ลด
  • ยารับประทานacetasolamide เป็นยาลดความดันตา ซึ่งทานมากหรือนานอาจทำให้ potassiumในร่างกายลดลงหมอจึงสั่งpotassiumซึ่งไม่มีส่วนในการลดความดันตาแนบไปด้วย ซึ่งคุณแจ้งว่ายาหมดแล้ว หมอคงคาดว่าทานไม่กี่วันความดันตาน่าจะลดลงได้จึงให้ทานระยะสั้นกระมัง
  • ส่วนยาหยอดที่คุณแจ้งมาก็เป็นยาลดความดันตาเช่นกัน. คุณแจ้งมาว่าหลังหยอดยา4วันตามัวลง อยากจะลองหยุดยาหยอดนั้น ถ้าจะให้ดีควรรับการวัดความดันตายืนยันว่าความดันลดลงจริง หากไปพบจักษุแพทย์คนเดิมลำบากก็สามารถไปพบหมอตาท่านอื่นโดยแจ้งรายละเอียดว่าใช้ยาอะไรมาก่อน อย่างไร หมอจะได้ตรวจว่าความดันลดลงหรือยังอีกทั้งตรวจดูว่าที่ตามัวและเห็นภาพซ้อนเกิดจากอะไรด้วยค่ะ

พญ.สกาวรัตน์

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

7 ธันวาคม 2561 00:41:35 #3

คำถามสุดท้ายที่ว่าจะเป็นต้อหินถาวรหรือไม่นั้น ถ้าความดันตาขึ้นหลังหยอดsteroidไม่นาน เพียงงดยาsteroid ความดันตาก็ลดได้ ถือว่ายังไม่เป็นต้อหิน เป็นเพียงความดันตาสูงขึ้นหลังหยอดยา ซึ่งถ้าปล่อยให้เป็นอย่านั้นนานเข้าโดยยังหยอดsteroidต่อก็จะกลายเป็นต้อหินจริงๆเลย

พญ. สกาวรัตน์