กระดานสุขภาพ

อาการหลังผ่าต้อกระจก
Rang*****2

29 พฤศจิกายน 2561 07:51:54 #1

เรียนคุณหมอ ไปผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์ต้อกระจกมาเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2561 ตอนนี้ปวดท้ายทอยคอบ่าไหล่ อยากจะไปกายภาพ ปกตินักกายภาพ จะใช้มือกดและใช้อุลตร้าซาวด์เพื่อคลายกล้ามเนื้อ คำถาม 1. สามารถไปกายภาพได้หรือไม่ ถ้าตอนนี้ยังไปไม่ได้ เมื่อไหร่ถึงจะไปได้ 2. หลังจากผ่าตาขณะนี้มองเห็นเป็นเส้นเหมือนดินสอขีด เป็นเส้นโค้งจากปลายคิ้วถึงกระบอกตาล่าง หมอ บอกว่าจะหายเองได้ภายใน 2 เดือน ไม่มีอะไรผิดปกติ อยากถามว่ามันหายได้จริงหรือเปล่าครับ และถ้าหากมันไม่หายหมอจะมีวิธีแก้ไขได้ไหมครับ 3. หลังผ่าตัดตามาได้ 1 อาทิตย์ รู้สึกเหมือนมีน้ำเหนียวๆ หนืดๆ หล่อลื่นดวงตาตลอดหมอ บอกเป็นโรคตาแห้งแต่รู้สึกแฉะมาก อันนี้นานไหมครับกว่าจะหาย และจะหายได้เป็นปกติไหมครับ มีวิธีการทำอย่างไรให้สบายตาเร็วขึ้นครับ 4. ผ่าตาข้างเดียวทำไมเป็นโรคตาแห้งสองตาเลยครับ ขอบคุณครับ
อายุ: 63 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

29 พฤศจิกายน 2561 18:07:02 #2

ขอตอบคำถามดังนี้

  • 1 เนื่องจากการผ่าตัดต้อกระจกในปัจจุบัน ลงแผลขนาดเล็กมาก2-3มมเท่านั้น จึงปลอดภัยสูง หากจะคลึงหรือนวดบริเวณคอและไหล่ ที่ไม่แรงมาก น่าจะพอทำได้ แต่ไม่ควรนวดบริเวณหน้าผากหรือขมับเพราะนิ้วอาจพลาดไปถูกลูกตา
  • 2 หากรับการตรวจแล้วจากหมอที่ผ่าตัด และหมอว่าอย่างไรก็คงเป็นไปตามนั้นค่ะ ถ้าไม่หายตามที่หมอผ่าตัดบอกก็สอบถามท่านดูอีกทีนะคะ
  • 3,4 โดยทั่วไป อาจมีภาวะตาแห้งอยู่ระดับหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่มีอาการหรืออาจพูดว่าจวนจะเป็นโรคตาแห้งอยู่ก่อน พอมาผ่าตัดอาจกระตุ้นเพราะการผ่าตัดมีการตัดวงจรของการสร้างน้ำตาไปบ้าง ทำให้มีการสร้างน้ำตาน้อยลง และภาวะตาแห้งมักเป็นตาทั้งสองข้างค่ะ

พญ. สกาวรัตน์