กระดานสุขภาพ

อุจาระมีเลือดปน
Anonymous

26 พฤศจิกายน 2561 03:06:47 #1

ปรึกษาคะ หนูมีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้มาเป็น10ปี เริ่มจากปวดท้อง ท้องอืด คลื่นไส้บ่อยๆ ไปหาหมอคลินิคกินยามาก็ไม่หายขาด จนมาถ่ายมีเลือดปน มักจะถ่ายอุจจาระแล้วมีเลือดสีแดงปนติดมาด้วย จะเริ่มเจอเลือดเวลาที่ถ่ายอุจจาระแล้วช่วงเริ่มแรกที่เบ่งออกมาแข็ง หลังจากนั้นก็จะถ่ายมีเลือดแดงติดมากับอุจจาระไปอีกหลายวัน ทั้งๆที่ถ่ายนิ่มแล้ว และหลังจากถ่ายเสร็จสักพักจะรู้สึกปวดถ่ายอีก พอไปถ่ายก็จะมีแต่มูกปนเลือดออกมาคะ หนูกัวมากพอเห็นแบบนี้ อาการอื่นๆก็มีปวดท้องบ้างช่วงไหนปวดเช้าก็จะปวดเช้าไป2-3วัน และหายไป แล้วอาจจะกลับมาปวดอีกแต่เปลี่ยนเวลา อีก2-3วันก็จะหาย ไม่ปวดมากคะ ทนไหว แต่ที่เป็นประจำคือ ท้องครืดคราดเวลากลางคืนคะ ถ้าท้องครืดคราดคืนไหน เช้าเข้าห้องน้ำถ่ายบางทีก็มีมูกด้วยคะแต่อาจจะไม่มีเลือด จนเมื่อส.ค.ปีที่แล้วไปพบหมอทางเดินอาหารและตับ ส่องกล้องลำไส้ใหญ่ ผลที่ได้คือปกติ คุนหมอจึงสรุปว่าหนูเป็นลำไส้แปรปรวน แต่ตอนนี้หนูเริ่มถ่ายมีเลือดและมูกเลือดตามที่เล่ามาอีกแล้วคะเป็นมา4วันแล้ว หนูสังเกตอาการถ้าวันไหนไม่ถ่ายช่วงเช้ามักจะมีเลือดและมูกเลือดคะ บางวันอยากถ่ายแต่ถ่ายไม่ออกพอตอนเย็นไปถ่ายเบ่งออกมาก็จะแข็งคะ  หนูเป็นกังวลมากเลยคะ ควรทำไงดีคะ ที่จะไม่ให้ถ่ายมีเลือดแบบนี้อีก หนูพยายามหาผลไม้ที่ช่วยขับถ่ายหรือน้ำที่มีไฟเบอร์ทานตลอดนะคะ ช่วยหนูทีคะ

อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

26 พฤศจิกายน 2561 16:56:12 #2

ต้องดูว่าตอนส่องกล้องพบริดสีดวงทวารชนิดภายในหรือไม่ หรืออาจเกิดจากอุจจาระแข็งไปบาดลำไส้ส่วนปลายทำให้เกิดแผลหรือไม่ สาเหตุเกิดจากลำไส้แปรปรวนชนิดท้องผูก ความเครียดหรืออาหารบางชนิดจะกระตุ้นทำให้แย่ลง (ชนิดของอาหารลองสังเกตุตัวเองว่ากินอะไรแล้วเป็นมากขึ้น ควรหลีกเลี่ยง)

การรักษาคือรักษาท้องผูก มีทั้งการปฏิบัติตัวและยา

  • 1. ดื่มน้ำวันละ 2 ลิตร
  • 2. เคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ ออกกำลังกายยิ่งดี
  • 3. กินผัก ผลไม้ ให้เพียงพอ แต่จะมีผลไม้บางชนิดที่กินแล้วลมเยอะไม่ควรกินช่วงปวดท้องเช่นมะม่วง แตงโม แอปเปิ้ล กระเทียม หัวหอม หรือผักสด
  • 4. มื้อเช้า ควรกินอาหารที่มีแป้งเช่นข้าว จะช่วยกระตุ้นการขับถ่าย
  • 5. ไม่ควรทำกิจกรรมอย่างอื่นตอนถ่ายเช่นเล่นมือถือ อ่านหนังสือ และเวลาปวดถ่ายให้รีบไปทันที อย่ากลั้นไว้
  • 6. หากถ่ายที่ชักโครก อาจเอาเก้าอี้เตี้ยๆ มารองเท้า ให้เข่าเรางอขึ้น ให้คล้ายกับท่านั่งยองๆ จะช่วยให้มุมของลำไส้ตรงมากขึ้น
  • 7. ใช้ยาระบายช่วย กรณีทำทุกทางแล้วไม่ได้ผล อาจใช้ยาช่วยได้ ซึ่งควรใช้ยาเป็นบางครั้งจะดีกว่าใช้ประจำ และอาจใช้วิธีสลับชนิดของยาไปมา กรณีไม่ได้ผล
    • - ยาระบายกลุ่มไฟเบอร์เช่น muciilin
    • - ยาระบายชนิดน้ำเช่น MOM (milk of magnesia)
    • - ยาระบายเม็ดเช่นมะขามแขก

ยังไงถ้าอาการไม่ดีขึ้น ควรกลับไปพบแพทย์นะคะ

Anonymous

27 พฤศจิกายน 2561 01:47:12 #3

หนูก็ถ่ายทุกวันนะคะ แต่ไม่ค่อยเป็นเวลา ยิ่งวันไหนถ่ายตอนเย็นมักจะถ่ายแข็งก่อนแล้วถึงจะนิ่ม แล้วจะมีเลือดปนมาด้วย หลังจากถ่ายเสร็จสักพักจะปวดถ่ายอีก พอถ่ายก็จะมีแค่มูกปนเลือด เป็นมา4วันแล้ว แบบนี้เรียกท้องผู้ป่าวคะ อาการแบบนี้ถ้าเราดูแลระบบขับถ่ายให้ปกติ ที่มีเลือดออกก็จะหายเองได้ใช่มั้ยคะ หรือจำเป็นต้องไปพบแพทย์มั้ย 

พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

27 พฤศจิกายน 2561 15:09:37 #4

ถ้าปฏิบัติตัวให้ถ่ายปกติแล้วยังเป็น หรือไม่สบายใจ ควรไปพบแพทย์ค่ะ