กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา
Nube*****e

22 พฤศจิกายน 2561 03:50:55 #1

นู๋ขอปรึกษาคุณหมอหน่อยค่ะ คือประจำเดือนนู๋เลื่อนไปจะ 2 เดือนแล้ว มาครั้งหลังสุด 26 ก.ย 61 จนถึงวันนี้ของเดือน ต.ค ยังไม่มาเลยค่ะ แต่ก่อนอื่นนู๋ต้องบอกคุณหมอก่อนว่าปกติประจำเดือนนู๋จะเลือนไปนานกว่ากำหนดประมาณ 5-10 วันแล้ว แล้วแต่รอบเดือน และแต่ละเดือนประจำเดือนจะมาวันเดียวเองค่ะ เป็นแบบนี้มาประมาณ 2-3 ปีแล้ว ครั้งนี้เลื่อนนานผิดปกตินู๋เลยซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจ 3 ครั้งแล้วค่ะ แต่ก็ยังไม่เจอขึ้นขีดเดียวทั้ง 3 ครั้ง นู๋เลยทานยาสตรีเบนโลไป 1 ขวด และสตรีเพ็ญพาคอีก 1 ขวดเพื่อให้ประจำเดือนเดือนมา ตอนนี้ก็ทานยาผ่านมาประมาณ 4 วันแล้วก็ยังไม่มาเลยค่ะ แต่หลังจากทานยาจะมีตกขาวมามากกว่าปกติ มาจนนู๋คิดว่าเป็นประจำเดือน แต่พอเข้าห้องน้ำก็ไม่ใช่ ตอนนี้นู๋เครียดมากเลยค่ะ ไม่รู้ว่าสาเหตุที่ไม่มาเพราะอะไร รบกวนคุณหมอช่วยให้คำปรึกษาด้วยน่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 82 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 พฤศจิกายน 2561 18:30:08 #2

การที่คุณไม่พบการตั้งครรภ์และประจำเดือนไม่ค่อยมาตามปกตินานๆ มาครั้งหนึ่ง และตอนนี้เลยกำหนดไปนานถึง 3 เดือนแล้วยังไม่มา สาเหตุน่าจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติโดยเฉพาะภาวะกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่หรือที่ทางการแพทย์เรียกว่าภาวะ (pcos) polycystic ovarian Syndrome ภาวะนี้มักจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมากซึ่งจะมีชั้นไขมันพอกที่ผิวรังไข่ปริมาณมาก ทำให้การตกไข่นั้นไม่ปกติ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุก และหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้ารอบเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือน คุณอาจจะมีความเสี่ยงในเรื่องของการเกิดมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ ดังนั้น ควรจะต้องทำการรักษาโดยการทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนเพื่อทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกหลุดลอกตัวออกมาเป็นประจำเดือน หรืออาจจะทานยาเม็ดคุมกำเนิดก็ได้ ภาวะนี้ร่างกายจะมีการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนด้วย ทำให้แอนโดรเจนสูง จึงทำให้มีลักษณะของเพศชายซึ่งอาจจะพบลักษณะสิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเครา ขนหน้าแข้งมากก็ได้ ดังนั้น การทานยาคุมกำเนิดที่มีฮอร์โมนต้านฤทธิ์ฮอร์โมนแอนโดรเจนด้วยก็จะได้ประโยชน์ในเรื่องของการลดอาการข้างเคียงดังกล่าว ภาวะนี้มักจะสัมพันธ์กับภาวะมีบุตรยาก ดังนั้น ควรจะต้องปรึกษาแพทย์ถ้าแต่งงานแล้วยังไม่มีบุตรเพื่อใช้ยากระตุ้นไข่ตก นอกจากนี้ การรักษาที่ยั่งยืนก็คือการลดน้ำหนักตัวลงให้มาก ถ้าน้ำหนักตัวลดลงได้ดี การทำงานของรังไข่ก็จะกลับคืนมาเป็นปกติได้เช่นกัน รอบเดือนก็จะมาเป็นปกติต่อไปค่ะ การวินิจฉัยภาวะนี้จะต้องตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินลักษณะของรังไข่โดยส่วนใหญ่จะพบรังไข่มีลักษณะเป็นถุงน้ำคล้ายพวงองุ่นเกาะกันอยู่ซึ่งจะทำให้การวินิจฉัยภาวะนี้ทำได้อย่างแม่นยำต่อไปค่ะ

Nube*****e

24 พฤศจิกายน 2561 04:33:47 #3

ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะคุณหมอ นู่เป็นคนที่มีสิวเยอะ ด้านหลังรักษายังไงก็ไม่หาย ขนตามตัวก็เยอะเหมือนที่คุณหมอบอก นู๋จะควบคุมน้ำหนักตัวเองให้น้อยลงกว่านี้ และหมั่นออกกำลังกายให้มากขึ้นค่ะ เพื่อร่างกายจะได้แข็งแรงมากขึ้น