กระดานสุขภาพ

เหงือกอักเสบไม่หายสักที
Wann*****n

18 พฤศจิกายน 2561 08:26:40 #1

คือตอนต้นเดือนสิงหาคม.ร่องเหงือกหนูมันสีคลํ้าๆค่ะ. เลยไปหาหมอแต่หมอบอกเหงือกแค่อักเสบนิดหน่อยไม่ได้เป็นอะไรมาก หนูเป็นบริเวณฟันซี่ในด้านซ้าย แต่หลังจากไปหาหมอก็ยังไม่หาย เลยไปหาหมออีกเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว หมอก็บอกว่าเพราะหนูแปรงฟันไม่สะอาดเลยมีคราบขี้ฟันติดเยอะเลยไม่หายสักที หมอก็สอนแปรงฟันค่ะ แต่ตอนนี้เหงือกก็ยังไม่หายเลยเป็นมา3เดือนแล้ว จะเป็นอะไรไหมคะ แล้วทำยังไงให้หายเร็วๆ ตอนนี้ก็ทำตามที่หมอบอกมาครบ 2 อาทิตย์ยังไม่หายแค่รู้สึกรำคาญตรงเหงือกและไม่ได้มีเลือดออกค่ะ อยากรู้ว่าเป็นเหงือกนานขนาดนี้จะเป็นอะไรไหมคะ. มีวิธีให้หายเร็วๆไหม เพราะไปอ่านในเน็ตมาเลยกังวลมากๆ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ
อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

19 พฤศจิกายน 2561 04:20:03 #2

หนูอายุแค่15 เห็นร่องเหงือกสีคล้ำไม่มีเลือดออก ไม่ได้ส่งรูปมาประกอบ ยากที่จะบอกว่าเป็นอะไร ตอบได้เพียงอาจจะเป็นเท่านั้น

  • 1.อาจเป็นสีคล้ำของเหงือกเอง ที่มีเม็ดสีเมลานินมากกว่าคนทั่วไป แบบนี้ไม่อันตราย เป็นในบางคน จะไม่หายเอง บางคนเป็นเพียงบางตำแหน่งของเหงือก บางคนเป็นทั้งปาก สาเหตุอาจมาจากธรรมชาติหรือกรรมพันธุ์ การสูบบุหรี่ การกินยาที่มีผลข้างเคียง เป็นต้น
  • 2.อาจเป็นเหงือกอักเสบได้ ถ้ามีเลือดออก เหงือกบวม ร่วมด้วย คราบฟันทำให้เหงือกอักเสบได้ แต่ไม่ทำให้เหงือกสีคล้ำ ดังนั้น หนูอาจไม่ได้เป็นเหงือกอักเสบเล็กน้อยร่วมด้วย สีคล้ำไม่เกี่ยวจึงไม่หาย ถ้าเหงือกอักเสบ พอรักษาแล้วอาการต้องดีขึ้น
  • 3.ถ้าเป็นไปตามข้อหนึ่ง ไม่หายเอง ตอนนี้ไม่ต้องกังวล หากสงสัยไปหาหมอฟันคนใหม่เพื่อตรวจสอบถามได้ ที่คณะทันตแพทยศาสตร์ มีหมอที่ดูแลหลายด้าน ต้องวินิจฉัยให้ได้ก่อนจึงรักษาได้
  • 4.ถ้าเป็นตำแหน่งเดียว อาจมาจากสีของวัสดุอุดฟันที่อยู่ใกล้ขอบเหงือกบริเวณนั้น ทำให้เหงือกเปลี่ยนสีคล้ำ
Wann*****n

19 พฤศจิกายน 2561 08:25:53 #3

คือก่อนไปหาหมอตอนแปรงฟันมันเลือดออกบิรเวณที่สีมันคลํ้าๆค่ะ. หมอขูดหินปูนให้ด้วยแล้วเลือดก็ไม่ออกอีกแล้วตอนเป็นใหม่ๆสีมันคลํ้ามากๆแต่ตอนนี้เริ่มจางๆแต่ไม่หายสนิทเลยสงสัยว่าเมื่อไหร่จะหายสักที ไปหาหมอแล้ว 3 คนค่ะหมอก็บอกไม่ได้เป็นอะไรมากแล้วก็เอากระจกมาส่องให้ดูด้านหลังฟันมันมีคราบสีขาวเยอะพหมอขูดเลือดก็ออก แต่พอทำเสร็จแล้วเลือดก็ไม่ออกแล้ว แล้วหมอก็บอกให้แปรงฟันกับใช้ไหมขัดฟัน ถ้าไม่แปรงให้ดีจะหายช้า ตอนไปหาหมอก็ถามแล้วว่ามันเป็ยอะไรมากไหม แต่หมอก็บอกเหงือกอักเสบนิดหน่อยอะค่ะ แค่กังวลกลัวจะเป็นอะไรร้ายแรงค่ะ
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

19 พฤศจิกายน 2561 17:58:13 #4

คงเป็นเหงือกอักเสบครับ เพราะมีเลือดออก พอขูดเกลารากฟันแล้วดีขึ้น หนูอายุแค่15ไปหาหมอมา3คนแล้ว ก็ให้ทำตามและแปรงฟันตามที่หมอแนะนำ ไม่ต้องกังวล หมอที่ตรวจควรกังวลมากกว่าถ้ารักษาหนูแล้วไม่หาย ถ้าไม่หายหมอจะมีวิธีแนะนำหนูเอง
____________________