กระดานสุขภาพ

กินยานอนหลับ จนหลับเองไม่ได้เลยคับ
Anonymous

18 พฤศจิกายน 2561 06:51:36 #1

สวัสดีคับ ผมไปพบจิตแพทย์เรื่องเครียดกังวล หมอให้ยา rolazepam มาหลับสบาย หลับยาวมากเลยคับ แต่ตอนนี้ผมอยากเลิกกินยา ผมลองไม่กิน ผมหลับเองลำบากมากคับ หลับชม ตื่นๆๆ ทั้งคืน ผมใช้ยามาประมาน 3 อาทิตย ตอนนี้อยากเลิกยาแล้วหลับเองได้มากคับ ผมควรทำไงดี ทุกวันนี้ นอนไม่หลับเลยคับ ทั้งที่เพลียมาก
อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

19 พฤศจิกายน 2561 17:53:39 #2

ยา Lorazepam ไม่ใช่ยานอนหลับ มันเป็นยาคลายกังวลและคลายเครียด แต่เนื่องจากยานี้มีฤทธิ์ทำให้ง่วงด้วยจิตแพทย์จึงมักใช้ยานี้กับผู้ป่วยเครียดหรือกังวลที่มีอาการนอนไม่หลับร่วมด้วย

ที่คุณถามมาผมเดาว่าคุณกำลังกลัวว่าคุณจะติดยาก็เลยอยากหยุดยา ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีครับเพราะการพึ่งยาอยู่ตลอดก็ไม่ใช่เรื่องที่ดี แต่สิ่งที่จะต้องพิจารณาก่อนหยุดยาก็คือ ปัญหาเรื่องเครียดและกังวลของคุณดีขึ้นหรือยัง ถ้ายังไม่ดีขึ้นการนอนไม่หลับของคุณไม่น่าจะเกิดจากการติดยา หากแต่เกิดจากอาการเครียดและกังวลของคุณมากกว่า การใช้ยาต่อไปจึงยังจำเป็น แต่ถ้าคุณรู้สึกโล่งใจแล้วไม่เครียดไม่กังวลแล้ว คุณก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ยาอีกต่อไป แต่การหยุดใช้ยาพวกนี้จะต้องค่อย ๆ ลดปริมาณลงซึ่งจิตแพทย์ที่ดูแลคุณอยู่จะเป็นคนจัดการเรื่องนี้ได้ดีที่สุด

อย่าเพิ่งหยุดยาเองครับ กินยาตามที่หมอสั่งจนกว่าจะถึงเวลานัดแล้วค่อยปรึกษาหมอเหมือนกับที่เขียนมาปรึกษาผม แล้วคุณหมอเขาจะจัดการให้เองครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Anonymous

20 พฤศจิกายน 2561 04:23:44 #3

ใช่คับ ผมยังเครียดกังวลอยู่ ผมควรกินต่อไปใช่มัยคับ ขอบคุณ คุณหมอมากๆคับ