กระดานสุขภาพ

หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์สาเหตุมะเร็ง
Rang*****2

15 พฤศจิกายน 2561 09:01:43 #1

เรียนคุณหมอ

ผมไปส่องกล้องตรวจทวารหนัก หมอพบว่ามีติ่งเนื้อและได้ตัดออกไป ผลตรวจชิ้นเนื้อยังเป็นปกติอยู่ แต่หมอบอกว่าลักษณะเนื้อแบบนี้อาจกลายเป็นเนื้อร้ายได้ แนะนำให้มาตรวจซ้ำ 5 ปีหรือมีอาการอื่นใดให้มาตรวจสอบ และแนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงการกินเนื้อวัวและหมูเนื้อแดง

คำถาม

1.อยากทราบว่าอย่างไรเสียก็ต้องเป็นมะเร็ง ใช่หรือไม่

2.หลีกเลี่ยงเนื้อวัวกับหมูเนื้อแดงนี่หมายถึงให้งดเลย ใช่หรือไม่

3.แคบหมู ขาหมู จะเข้าข่ายหมูเนื้อแดง หรือไม่

ขอบคุณครับ

อายุ: 62 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Sapi*****n

15 พฤศจิกายน 2561 09:26:26 #2

ขอถามเพิ่มเติมครับ 1.ควรงดการกินอาหาร เช่นนมโค อาหารหมัก ดองด้วยไหมครับ หรือกินได้บ้าง 2.ถ้ากินอาหารเนื้อวัวแและหมูเนืี้อแดงเป็นครั้งคราว จะเสี่ยงเป็นมะเร็งไหมครับ ขอบคุณครับ
Rang*****2

15 พฤศจิกายน 2561 09:56:46 #3

sapinขอถามเพิ่มเติมครับ 1.ควรงดการกินอาหาร เช่นนมโค อาหารหมัก ดองด้วยไหมครับ หรือกินได้บ้าง 2.ถ้ากินอาหารเนื้อวัวแและหมูเนืี้อแดงเป็นครั้งคราว จะเสี่ยงเป็นมะเร็งไหมครับ ขอบคุณครับ
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

21 พฤศจิกายน 2561 08:22:30 #4

หากผลชิ้นเนื้อปกติอยู่ แพทย์ก็จะนัดติดตามเป็นระยะ ไม่ได้ระบุว่าเป็นมะเร็งนะคะ เพียงมีความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งลำไส้มากกว่าคนทั่วไป
ในเรื่องการปฏฺบัติตัวด้านอาหาร การหลักเลี่ยงเนื้อวัวและเนื้อแดง คือยังสามารถทานได้นะคะ แต่อาจจะทานให้น้อย และไม่บ่อย หากสามารถทานเนื้อสัตว์อื่นๆ เช่น ไก่ ปลา ได้ก็อาจจะดีกว่าค่ะ เพราะในเนื้อวัวหรือเนื้อแดง ก็มีงานวิจัยที่สนับสนุนว่าเป็นปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงต่อมะเร็งลำไส้

ควรเลิกบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตลอดชีวิต เพราะมีสารพิษที่เป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งจากการศึกษาสนับสนุนว่า เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งย้อนกลับเป็นซ้ำ และ/หรือของการเกิดโรคมะเร็งชนิดใหม่ (ชนิดที่สอง) ได้ และควรจำกัดเครื่องดื่มกาเฟอีน ด้วยเหตุผลดังได้กล่าวแล้ว

ยังควรค่อยๆปรับเข้าสู่ภาวะปกติเช่นกัน อาหารควรต้องเป็นอาหารมีประโยชน์ 5 หมู่ตลอดชีวิต เพิ่มผัก ผลไม้ให้มากๆ และที่ยังต้องจำกัดตลอดชีวิต คือ อาหารไขมัน แป้ง น้ำตาล อาหารเค็ม (ยกเว้นผู้ป่วยบางรายที่มีเกลือแร่โซเดียม/Sodium ในเลือดต่ำ และแพทย์แนะนำให้กินเค็มเพิ่ม ขึ้น) ทั้งนี้ปริมาณอาหารต้องไม่ทำให้มีโรคอ้วนหรือน้ำหนักตัวเกิน การกินอาหารเสริม วิตามินเกลือแร่เสริมอาหาร หรือประเภทอาหาร เครื่องดื่มต่างๆทางการแพทย์สนับสนุน และทางการแพทย์ทางเลือก เช่น อาหารมังสวิรัติ อาหารแมคโครไบโอติค (Macrobiotics) และสมุนไพร ควรต้องปรึกษาแพทย์โรคมะเร็งก่อนเสมอ